Tin mới

Hà Nam: Vận động bầu cử trực tuyến để phòng, chống dịch

(Mặt trận) -Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 đang vào giai đoạn nước rút, trong đó có hoạt động tiếp xúc cử tri. Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam đã chủ động có những phương án để hoạt động tiếp xúc cử tri, đặc biệt ở các vùng có dịch.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

 Tỉnh Hà Nam tổ chức tiếp xúc cử tri với ứng cử viên ĐBQH khóa XV bằng hình thức trực tuyến.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam Nguyễn Đức Hiếu cho biết, đến thời điểm hiện tại, Mặt trận các cấp trên địa bàn đang gấp rút tổ chức hội nghị để những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tiếp xúc với cử tri, thực hiện quyền vận động bầu cử theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở Hướng dẫn số 54, ngày 25/2/2021 “Hướng dẫn tổ chức các hội nghị trong Quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và việc vận động bầu cử tại các địa phương có dịch Covid-19” và Hướng dẫn số 61 ngày 4/5/2021 của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam về “Tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch Covid-19”, việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri trên địa bàn tỉnh Hà Nam cơ bản được thực hiện qua hình thức trực tuyến đến các điểm cầu tại cấp huyện, xã phường, thị trấn trên địa bàn.

“Tại các điểm cầu, các đại biểu và cử tri tham dự hội nghị phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang và sát khuẩn. Đặc biệt, 100% đại biểu dự tiếp xúc cử tri và những người ứng cử ĐBQH khóa XV, ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 tại các hội nghị và điểm cầu từ tỉnh đến cấp xã trong toàn tỉnh phải thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19”, ông Nguyễn Đức Hiếu cho biết.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam cũng thông tin thêm, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện, cấp xã thống nhất với Ủy ban Bầu cử cùng cấp về số lượng hội nghị và cách thức tổ chức vận động bầu cử của người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã phù hợp với thực tế ở địa phương.

Việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri có thể được tiến hành thông qua hội nghị trực tiếp hoặc trực tuyến để vừa bảo đảm quyền vận động bầu cử của người ứng cử, vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với những nơi đang áp dụng các biện pháp cách ly y tế hoặc áp dụng biện pháp phong tỏa không thể tổ chức hội nghị theo hình thức tập trung, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cần báo cáo cấp ủy, các tổ chức phụ trách bầu cử cùng cấp lựa chọn hình thức phù hợp để các ứng cử viên thực hiện quyền vận động bầu cử.

“Ở một số thôn có dịch đang thực hiện cách ly y tế trên địa bàn huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam cũng đã có phương án thu âm chương trình hành động của các ứng cử viên tại các hội nghị trực tuyến để phát thanh trực tiếp trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở trong đơn vị bầu cử” - ông Nguyễn Đức Hiếu cho biết và thông tin thêm, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã có phương án trong trường hợp người ứng cử mắc Covid-19 hoặc đang điều trị cách ly trong thời gian vận động bầu cử.

Cụ thể trong trường hợp này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp tổ chức hội nghị thống nhất với Ủy ban Bầu cử cùng cấp về cách thức tổ chức vận động bầu cử, đề nghị người ứng cử thực hiện các hình thức vận động bầu cử thông qua các kênh thông tin đại chúng như: Phát thanh, trang thông tin điện tử của địa phương, niêm yết, in gửi, đăng tải chương trình hành động và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đến địa bàn khu dân cư, hộ gia đình và cử tri.

Vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam đã tổ chức 2 hội nghị trực tuyến cho các ứng cử viên của 2 đơn vị bầu cử ĐBQH tiếp xúc với cử tri để vận động bầu cử tại 101 điểm cầu. 4 hội nghị cử tri và 10 hội nghị trực tuyến để ứng cử viên của 12 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri để vận động bầu cử tại 105 điểm cầu từ các huyện, thành phố, thị xã tới các xã, phường, thị trấn cũng đã được tiến hành.

VŨ MẠNH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản