Tin mới

Hà Nội: Chuyển giao gần 86 tỷ đồng cho các quận, huyện, thị xã hỗ trợ người dân

(Mặt trận) -Chiều 24/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố (TP) Hà Nội đã chuyển giao gần 86 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tới Ủy ban MTTQ Việt Nam của 30 quận, huyện, thị xã và Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP.

Đồng Tháp: Đại hội điểm MTTQ TP. Sa Đéc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương chuyển giao kinh phí cho các quận, huyện, thị xã

Thông tin tại chương trình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết, dịch bệnh COVID-19 kéo dài, khiến cho cuộc sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động. Chia sẻ với những khó khăn với doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là những đối tượng chính sách, người nghèo, lao động, sinh viên gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch, Chính phủ, thành phố đã có nhiều chính sách để hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động như: Nghị quyết 68 của Chính phủ, Quyết định 3642 của UBND TP, Nghị quyết 15 của HĐND TP.

Với phương châm “Không để người dân nào gặp khó khăn do dịch bệnh mà không được giúp đỡ” và để những người khó khăn yên tâm, đồng lòng thực hiện các biện pháp chống dịch, ngay từ những ngày đầu thực hiện giãn cách, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo, người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 thông qua các hoạt động như: Hỗ trợ 100% hộ nghèo mỗi hộ 1 túi quà an sinh trị giá 1 triệu đồng; triển khai các mô hình Chợ 0 đồng, Gian hàng 0 đồng, Túi an sinh, đường dây nóng “Đoàn kết chống dịch”… Ủy ban MTTQ các cấp trao tặng trên 406.000 suất quà, trị giá trên 109,8 tỷ đồng; phối hợp với các ngành, đoàn thể vận động trên 44.600 chủ nhà trọ miễn giảm số tiền trên 60 tỷ đồng cho người lao động, sinh viên thuê trọ.

Đặc biệt, để hỗ trợ, chia sẻ với những người lao động tự do bị dừng việc, mất việc không đủ điều kiện nhận hỗ trợ từ những chính sách của Chính phủ, của thành phố và sinh viên thuê trọ, người ngước ngoài đang học tập, làm việc tại Hà Nội gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, được sự đồng ý của Thường trực Thành ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã triển khai chương trình hỗ trợ người lao động bị mất việc làm, sinh viên, người nước ngoài gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 mỗi trường hợp được hỗ trợ 500.000 đồng.

Chỉ trong hơn 12 ngày triển khai, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, công khai tới nay toàn thành phố đã tiếp nhận được đề nghị hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam 30 quận, huyện, thị xã và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố với tổng số 171.956 người (trong đó có 133.023 người lao động mất việc làm, 38.198 sinh viên và 735 người nước ngoài có hoàn cảnh khó khăn) và tổng số tiền hỗ trợ là 85.978.000.000 đồng.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội ghi nhận những vất vả, áp lực và sự cố gắng của cán bộ Mặt trận cơ sở khi phải thực hiện một việc rất gấp và chưa có tiền lệ nhưng bằng “mệnh lệnh từ trái tim”, với sự quyết tâm và tình cảm, trách nhiệm đã thực hiện được việc rà soát, xét chọn một số lượng lớn người đang cần trợ giúp. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn rất cần sự sẻ chia từ xã hội, MTTQ các cấp cần tiếp tục rà soát nắm chắc tình hình, để có sự chia sẻ kịp thời giúp họ vượt qua dịch COVID-19 qua đó làm tốt công tác đối ngoại nhân dân, thể hiện một Hà Nội hòa bình, hữu nghị.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tin tưởng, với tình cảm, trách nhiệm của người cán bộ Mặt trận, các đơn vị sẽ thực hiện tốt việc hỗ trợ đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra, đảm bảm tính nhân văn của chính sách. Cùng với đó, các cấp Mặt trận cần tiếp tục tham gia tích cực trong công tác phòng, chống dịch; tiếp tục vận động nguồn lực và chăm lo, hỗ trợ những người khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 xứng đáng với niềm tin tưởng của Thành phố và sự tin yêu của Nhân dân Thủ đô.

* Cũng trong chiều 24/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng máy tính cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (đợt 1).

Tại chương trình đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tiếp nhận ủng hộ của 43 bộ máy vi tính (trong đó, Đại Tràng Pháp Hoa của Thành hội Phật giáo TP Hà Nội ủng hộ 10 bộ, Ban Hoằng pháp của Thành hội Phật giáo TP Hà Nội ủng hộ 15 bộ, Công ty Cổ phần Hanel ủng hộ 18 bộ) và trao tặng tới 43 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương cho biết, năm 2021, dịch bệnh kéo dài đã làm ảnh hưởng đến việc học tập của các em học sinh. Nhằm chia sẻ với ngành Giáo dục, đặc biệt là với gia đình các em học sinh, thành phố đã có chủ trương giảm 50% học phí năm học 2021- 2022 cho các em với tổng kinh phí khoảng 900 tỷ đồng. Với tinh thần “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, thầy và trò Thủ đô đã chuyển sang trạng thái dạy và học trực tuyến. Tuy nhiên hiện nay, trên địa bàn thành phố còn trên 10.000 học sinh gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có thiết bị học trực tuyến nên ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả dạy và học.

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc, vận động nguồn lực nhằm giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để học tập hiệu quả; Thực hiện kết luận của Thường trực Thành ủy Hà Nội tại Thông báo số 486-TB/TU ngày 13/9/2021, ngày 16/9/2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tổ chức lễ phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Tới nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ chương trình "Sóng và máy tính cho em" với với số kinh phí là 460 triệu đồng và trên 3.000 thiết bị học trực tuyến.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam ghi nhận và trân trọng cảm ơn những tình cảm, sự quan tâm ủng hộ đầy trách nhiệm của các đơn vị đã hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP trao tặng máy tính cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đây là tình cảm, sự sẻ chia, chăm lo cho thế hệ tương lai của Thủ đô. Những nghĩa cử cao đẹp này chắc chắn sẽ lan tỏa và góp phần tô đẹp thêm truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Lan Hương kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp bằng tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình hãy tiếp tục quan tâm, ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em” của thành phố để mọi em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đều được trang bị thiết bị điện tử phục vụ việc học trực tuyến và học tập lâu dài./.

Tin, ảnh: Trung Anh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản