Tin mới

Hà Nội: Đề xuất tăng phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản

(Mặt trận) -Các đại biểu cho rằng, dù TP Hà Nội đã thu phí bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động khai thác khoáng sản nhưng so với những thay đổi về tình hình kinh tế - xã hội, tốc độ, mức độ khai thác, nhu cầu vật liệu, giá cả vật liệu và tác động của dịch bệnh COVID-19… thì chưa tương xứng.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

 Quang cảnh hội nghị. 

Sáng 15/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố (TP) Hà Nội đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội điều chỉnh mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn TP Hà Nội, thực hiện Nghị quyết số 115/2020/QH14 của Quốc hội.

Dự thảo Nghị quyết của HĐND TP, đề xuất mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố tăng lên 60% so với mức quy định tại Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 7/7/2020 và mức tối đa quy định tại Nghị định số 164/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng dự kiến đến năm 2025 tăng 50% so với năm 2012, do vậy mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố đề xuất tăng thêm 50%. Ngoài ra, do đặc thù của TP Hà Nội theo quy định Nghị quyết số 115/2020/QH14 đề xuất tăng phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản thêm 10%.

Hiện nay, thực trạng nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn TP dần cạn kiệt, cần đảm bảo việc khai thác khoáng sản trên địa bàn có hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên, khoáng sản. Việc khai thác khoáng sản trên địa bàn có khả năng gây tác động tiêu cực đến môi trường, do đó, cần phải áp dụng mức thu cao để phòng ngừa, hạn chế, khắc phục suy thoái, ô nhiễm môi trường do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ và tái tạo cảnh quan môi trường và yêu cầu về bảo vệ đê điều, bảo vệ nông nghiệp tại nơi có hoạt động khai thác khoáng sản.

Góp ý vào dự thảo Nghị quyết, các đại biểu đều đồng tình với việc ban hành quyết định mới về thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố là cần thiết. Các đại biểu cho rằng, dù TP Hà Nội đã thu phí bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động khai thác khoáng sản nhưng so với những thay đổi về tình hình kinh tế - xã hội, tốc độ, mức độ khai thác, nhu cầu vật liệu, giá cả vật liệu và tác động của dịch bệnh COVID-19… thì chưa tương xứng. Mặt khác, nhiều hoạt động khai thác khoáng sản ảnh hưởng ngày càng nhiều đến môi trường, môi sinh, đời sống của nhân dân. Vì vậy, việc điều chỉnh tăng mức phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoảng sản rất cần thiết, đáp ứng đòi hỏi của việc quản lý Nhà nước.

Do đó, mức đề nghị tăng thu phí bảo vệ môi trường khoáng sản đang được khai thác lên 60% so với mức thu hiện hành là phù hợp. Hơn nữa dự thảo đã có sự tham gia đóng góp của các sở, ngành có liên quan của thành phố và các cơ quan chuyên môn của Trung ương. Tất cả đều có sự đồng tình, nhất trí và tính khả thi.

Phân tích cụ thể, ông Vũ Hào Quang, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn tổng hợp, phân tích dư luận xã hội cho rằng, việc tăng thu phí bảo vệ môi trường trên cơ sở dựa vào ước lượng chỉ số giá tiêu dùng năm 2025 tăng 50% so với năm 2012 là thiếu thực tế và khá thấp cần xem xét lại. Ông đề xuất mức phí phải tăng từ 170-180% so với phí hiện tại.

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề xuất không nên áp mức thu phí đồng đều đối với 8 loại khoáng sản mà tùy theo từng loại, mức độ khai thác, trữ lượng, mức độ khó khăn trong khai thác…để có mức thu phí bảo vệ môi trường riêng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cảm ơn các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu. Đây là cơ sở để UBND TP bổ sung, hoàn thiện Dự thảo để Nghị quyết có chất lượng, hiệu quả, có giá trị thực tiễn. Đồng chí cũng giải trình, làm rõ hơn một số nội dung các đại biểu đề cập liên quan đến phạm vi, cơ sở để xây dựng cách tính phí cũng như thể thức văn bản, nội dung trình bày để dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện…

 Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương cảm ơn các ý kiến đóng góp tại hội nghị. Đồng chí cũng nhấn mạnh, các căn cứ pháp lý, cơ sở chính trị, cơ sở thực tiễn cần dựa trên Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội, các chương trình của Thành ủy... làm căn cứ cho sự thay đổi về phí, mức phí.

Nhấn mạnh, việc quy định mức phí ngoài đóng góp phần nhỏ ngân sách, còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đồng chí Nguyễn Lan Hương đề nghị các đại biểu tiếp tục nghiên cứu chặt chẽ, khoa học, từ nhu cầu tới mức độ khan hiếm...để xác định mức tăng cho từng loại khoáng sản, tiến tới hạn chế khai thác các khoáng sản có tác động rất lớn rới sự phát triển của thành phố; tăng ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp, giảm thiểu ô nhiễm môi trường… Mặt khác, khuyến khích sử dụng vật liệu khác để thay thế../.

Trung Anh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản