Tin mới

Hà Nội hành động góp sức vì biển, đảo quê hương

(Mặt trận) -Đã thành thông lệ, nhiều năm qua, với sự chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân, Hà Nội đã có nhiều các hoạt động hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ, ngư dân và chăm lo cho đời sống người dân nơi biên giới hải đảo. Những đóng góp ý nghĩa này khẳng định truyền thống đi đầu trong hành động vì biển, đảo Việt Nam.

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

Tất cả vì biển đảo Việt Nam

Những năm qua, với tinh thần “Vì Trường Sa thân yêu”, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tổ chức chính trị, xã hội và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã có những hoạt động thiết thực, ý nghĩa để cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên huyện đảo Trường Sa nói riêng và các vùng biển, đảo khác của Tổ quốc nói chung. Năm nay cũng vậy, vào ngày 1/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố (TP) Hà Nội đã ra lời kêu gọi ủng hộ Quỹ "Vì biển, đảo Việt Nam" năm 2022 gửi tới các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô.

Lời kêu gọi nêu rõ: Biển, đảo Việt Nam là một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc mà biết bao thế hệ cha ông ta đã đổ xương máu để xây dựng, gìn giữ, phát triển và bảo vệ chủ quyền đất nước cho hiện tại và tương lai. Tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo là quyền và nghĩa vụ của mỗi người dân Việt Nam.

 Cơ quan Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP Hà Nội ủng hộ Quỹ ''Vì biển, đảo Việt Nam''

Nhằm phát huy sức mạnh, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; tiếp tục thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân Thủ đô với biển, đảo Việt Nam và có thêm nguồn lực để hỗ trợ xây dựng các công trình ý nghĩa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của quân và dân trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phát động và kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân Thủ đô khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tích cực hưởng ứng ủng hộ Quỹ "Vì biển, đảo Việt Nam" của TP Hà Nội năm 2022.

Thực hiện lời kêu gọi của năm 2022, từ ngày 1/3 đến nay, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhân dân Thủ đô đã vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tích cực hưởng ứng chương trình.

Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng) là đơn vị gương mẫu hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”. Cô giáo Nguyễn Thị Lan Anh, Tổng phụ trách đội của nhà trường chia sẻ: “Ngoài giáo dục truyền thống yêu nước qua các bài giảng, việc phát động ủng hộ Quỹ thêm một lần nữa bồi đắp lòng tự hào, trách nhiệm công dân cho giáo viên, học sinh trong toàn trường”.

Tương tự, là đơn vị ủng hộ Quỹ 100 triệu đồng, Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Điện lực Hà Nội Nguyễn Thị Thúy Hạnh cho biết, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng cán bộ, nhân viên, người lao động của tổng công ty đều mong muốn được góp một phần nhỏ của mình để giữ gìn sự bình yên, toàn vẹn cho vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Để đạt được mục tiêu vận động Quỹ năm 2022 mà TP Hà Nội đã đề ra, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Vì Nguyễn Thị Kim Oanh chia sẻ: Mặt trận các cấp tích cực phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” gắn với các nội dung tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam trên hệ thống truyền thanh các xã, thị trấn. Đồng thời chúng tôi còn vận động cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ Quỹ ít nhất một ngày lương…

Chưa hết, các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đều triển khai phát động theo kế hoạch vận động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” của thành phố. Việc tuyên truyền, vận động luôn phù hợp và trên cơ sở tự nguyện của nhân dân, doanh nghiệp nhưng bảo đảm tính công khai, minh bạch, đúng quy định và được các các tổ chức, cá nhân nhiệt tình  hưởng ứng ủng hộ….

Thêm nhiều nguồn lực cho biển, đảo

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương trao giấy chứng nhận ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2022 cho các đơn vị.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh, việc quyên góp ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” của TP Hà Nội thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, các tầng lớp nhân dân Thủ đô với biển, đảo quê hương, đồng thời góp thêm nguồn lực xây dựng các công trình ý nghĩa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của quân và dân trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Để huy động được các nguồn lực ủng hộ, hằng năm Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” được phát động tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn Thủ đô. Từ nguồn lực này, thành phố đã đầu tư xây dựng nhà văn hóa đa năng trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa cũng như hỗ trợ tinh thần, vật chất cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân nơi đây.

Tính từ năm 2016 đến nay, MTTQ Việt Nam các cấp TP đã trích từ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” hỗ trợ xây dựng 6 nhà văn hóa đa năng trên các đảo, trị giá trên 207 tỷ đồng; tặng các vật dụng thiết thực phục vụ đời sống sinh hoạt và làm việc của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Hai năm vừa qua, mặc dù dịch COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, nhưng Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” vẫn nhận được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Riêng năm 2020, thành phố đã vận động đóng góp được trên 40 tỷ đồng. Năm 2021, dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến mọi ngành, nghề đều gặp khó khăn nhưng Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” của Hà Nội vẫn vận động được trên 52 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay.

Năm 2022, Thành phố dự kiến sẽ vận động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” được hơn 40 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu đã đề ra, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thị xã và các tổ chức thành viên báo cáo với cấp ủy, phối hợp với chính quyền xây dựng kế hoạch vận động ủng hộ Quỹ tại địa phương, vận động cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của thành phố ủng hộ Quỹ ít nhất 1 ngày lương.

MTTQ Việt Nam các cấp tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông cùng cấp đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung, mục đích, ý nghĩa của việc ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” gắn với các nội dung tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam trên hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn. Đồng thời, tổ chức giao ban tiến độ thực hiện với các xã, phường, thị trấn trên địa bàn để hoàn thành đợt vận động đạt kết quả…/.

Nam Khánh

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản