Tin mới

Hà Nội sẵn sàng tiến hành bầu cử trong bối cảnh có dịch COVID-19

(Mặt trận) - Chỉ còn 9 ngày nữa, cùng với cả nước, cử tri Thủ đô Hà Nội sẽ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn thành phố về cơ bản đã hoàn thành các nội dung công việc, đúng luật, đúng tiến độ và thời gian theo quy định, bảo đảm an toàn phòng chống dịch, đáp ứng yêu cầu trong tất cả các công việc liên quan đến cuộc bầu cử.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chuẩn bị bầu cử tại quận Hoàng Mai. Ảnh: Viết Thành - Báo Hà Nội mới

Hà Nội có hơn 4.800 khu vực bỏ phiếu

Đến nay thành phố Hà Nội đã sẵn sàng cho công tác bầu cử, mọi công tác chuẩn bị ở tất cả hơn 4.800 khu vực bỏ phiếu của toàn thành phố và 10 đơn vị bầu cử Quốc hội, 30 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND Thành phố, 269 đơn vị bầu cử HĐND huyện, quận, 3.056 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã đã được chuẩn bị chu đáo.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội Thành phố đang tiếp tục chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, chi tiết, rà roát, cập nhật thường xuyên từng phương án, kịch bản, đảm bảo thành công cho kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; đảm bảo các phương án tổ chức tốt bầu cử tại những khu vực có dịch bệnh, bị cách ly, phong toả cũng như các biện pháp phòng dịch hữu hiệu ở các điểm bỏ phiếu, để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

"Diễn biến của dịch bệnh còn rất phức tạp, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho bầu cử, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công, an toàn, đúng luật, bầu đúng, bầu đủ số lượng, đảm bảo chất lượng. Và cuộc bầu cử đợt này phải thực sự là ngày hội của nhân dân Thủ đô trong mọi tình huống, kể cả phải giãn cách, phải dùng hòm phiếu di động.” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết.

Ủy ban bầu cử thành phố Hà Nội yêu cầu, từ nay đến ngày 22/5, các cấp các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo chức năng, nhiệm vụ quản lý của ngành, địa phương; tập trung tuyên truyền về diễn biến cuộc bầu cử, không khí phấn khởi, tin tưởng của cử tri và nhân dân cả nước trong ngày bầu cử 23/5. Đặc biệt, tập trung triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các khu vực bỏ phiếu, xây dựng các phương án tổ chức cho cử tri đi bầu cử trong khu vực cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 và tại các địa bàn có dịch bệnh phát sinh...

Pa nô, áp phích tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Quang Thái 

Sẵn sàng cho ngày hội lớn

Nhờ sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc đồng bộ, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, cuộc bầu cử trên địa bàn thành phố đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, cử tri, từ đó phát huy quyền làm chủ của nhân dân, lựa chọn ra những ứng cử viên có chất lượng tốt nhất cho cuộc bầu cử.

Toàn bộ các bước trong quy trình của cuộc bầu cử, như: Công tác lựa chọn, giới thiệu nhân sự; hiệp thương lựa chọn ứng cử viên; tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, nơi công tác; niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên; tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử... đều được thực hiện kịp thời, theo đúng quy định.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Đàm Văn Huân, qua quy trình 5 bước với 3 vòng hiệp thương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã lựa chọn 37 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 160 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các quận, huyện, thị xã, xã, thị trấn lựa chọn được 1.748 ứng cử viên đại biểu HĐND quận, huyện, thị xã và 18.136 ứng cử viên đại biểu HĐND xã, thị trấn.

Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 1 (phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông) Lý Bá Kịnh chia sẻ: “Với yêu cầu bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan, tổ dân phố có tới 7 người tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp, trong quá trình triển khai thực hiện, chúng tôi không bỏ sót một quy trình nào. Hội nghị lấy ý kiến cử tri được thực hiện đủ các nội dung từ việc điểm danh số lượng cử tri đến thông qua tiêu chuẩn của đại biểu, tiểu sử tóm tắt từng người ứng cử, cử tri phát biểu với từng ứng cử viên, đại diện người ứng cử phát biểu, đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử phát biểu... rồi đến biểu quyết tín nhiệm ứng cử viên”.

Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố Hà Nội đã tiến hành các quy trình bầu cử một cách khoa học và có nhiều sáng tạo, bảo đảm chặt chẽ từ cơ sở đến cấp thành phố. Nổi bật là đa dạng hình thức tuyên truyền, tạo thuận lợi nhất cho cử tri nắm bắt thông tin về cuộc bầu cử; việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến… Ngoài ra, thành phố đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản, biện pháp sẵn sàng ứng phó các tình huống, phù hợp với các cấp độ diễn biến tình hình dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý, phân loại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử được thực hiện sát sao, hiệu quả. Đặc biệt, qua kiểm tra, giám sát về bầu cử kết hợp với phòng, chống dịch Covid-19 của 15 đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy đã thể hiện sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, qua đó tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc phát sinh từ cơ sở.

Một trong những công việc quan trọng nhất là tiếp tục rà soát, cập nhật danh sách cử tri; đặc biệt chú ý diện cử tri thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà và các trường hợp khác không thể đến địa điểm bỏ phiếu để có hướng giải quyết phù hợp, bảo đảm quyền lợi của công dân. Các địa phương cũng cần liên tục cập nhật, đánh giá tình hình dịch Covid-19, rà duyệt lại toàn bộ các phương án, kịch bản để bổ sung giải pháp ứng phó phù hợp cho đến ngày bầu cử; trong đó, một trong những ưu tiên là bảo đảm an toàn cho người phục vụ tại các khu vực bỏ phiếu và cử tri đi bầu cử… Đồng thời, rà soát lại cơ sở vật chất, trang trí khánh tiết, phương án bảo đảm an ninh, an toàn tại các điểm bầu cử để chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho cử tri đi bỏ phiếu.

Ông Nguyễn Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy cho biết: “Tất cả các tổ bầu cử trên địa bàn phường phải đảm bảo khoảng cách giãn cách đầy đủ theo quy định. Mỗi điểm bầu cử phải có phòng cách ly riêng, chuẩn bị dụng cụ, thiết bị phòng chống dịch. Tất cả các thành viên trong Ban bầu cử và các tổ bầu cử phải có đồ bảo hộ và đảm bảo công tác phòng chống dịch”.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà kiểm tra công tác bầu cử tại phường Đại Kim (quận Hoàng Mai). Ảnh: Báo Hà Nội mới

Song song đó là tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền ý nghĩa, mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; bảo đảm cử tri, nhân dân nắm chắc thông tin về người ứng cử, pháp luật về bầu cử, quy trình bầu cử…

Trong đó, hệ thống loa phát thanh đóng vai trò quan trọng, phát huy lợi thế trong tuyên truyền tại các khu dân cư. Thông tin về danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp và quyền, nghĩa vụ của cử tri được các phường, xã thường xuyên thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh mỗi ngày 2 lần để nhân dân, cử tri theo dõi.

Ủy ban bầu cử các cấp của thành phố thường xuyên tổ chức tập huấn công tác tổ chức bầu cử cho thành viên các Ban bầu cử và Tổ bầu cử; hoàn thiện và vận hành thử nghiệm phần mềm tổng hợp kết quả bầu cử, phần mềm báo cáo tiến độ bầu cử.

“Chúng tôi cũng tuyên truyền trên tổ COVID cộng đồng, trên các nhóm chỉ đạo để cho nhân dân và các đồng chí cán bộ cơ sở cũng như tổ COVID nắm được tất cả những chủ trương cũng như liên quan đến công tác bầu cử. Trên các mạng thông tin của phường thì chúng tôi cũng đã đẩy lên tất cả các nội dung liên quan để cho nhân dân và cử tri nắm được” - Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng nói.

Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử cũng đang được huyện Ứng Hòa thực hiện gấp rút...Ảnh: Báo Hà Nội mới

Đánh giá về công tác tuyên truyền cuộc bầu cử, ông Lưu Thanh Hải, Bí thư chi bộ Tổ dân phố 12, phường Dịch Vọng nhận định, công tác tuyên truyền về bầu cử được làm rất tốt đến các tổ dân phố, sau đó các tổ dân phố lại truyền đạt tới nhân dân. Các cuộc tiếp xúc cử tri nơi cư trú, tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân đều được nhân dân ủng hộ.

Về công tác phòng dịch, ông Lưu Thanh Hải cho biết, trong trường hợp xuất hiện dịch, Tổ bầu cử được nhiệm vụ mang hòm phiếu đến những nơi phòng dịch, đến người bị cách ly để người dân thực hiện việc bỏ phiếu. Đến nay, các đơn vị bầu cử đã tiến hành trang trí để tạo khí thế sôi nổi, ý nghĩa cho ngày hội toàn dân, đồng thời có kế hoạch khử khuẩn, thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, các đơn vị bầu cử cũng thực hiện đúng các quy định về giãn cách, khử khuẩn. Khi cử tri đến xem danh sách cử tri, danh sách những người ứng cử đều được yêu cầu đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng dịch. Cử tri Lê Đình Can trú tại Tổ dân phố số 14 đề nghị, vào ngày bầu cử 23/05, các khu vực bỏ phiếu cần thực hiện khoảng giãn cách, thực hiện hướng dẫn cho người dân ở từng khu vực, từng tổ dân phố tham gia bầu cử theo thứ tự để không tập trung đông người một lúc nhưng vẫn đảm bảo được việc bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh...

Các khu vực bầu cử được trang hoàng rực rỡ, chào đón ngày bầu cử sắp tới. Ảnh: Báo Hà Nội mới
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản