Tin mới

Hà Nội: Sát dân, gần dân để phối hợp thực hiện tốt Dự án đường Vành đai 4

(Mặt trận) - Sáng nay 13/2, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị chuyên đề “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ Việt Nam các cấp TP tích cực tham gia có hiệu quả việc thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn TP Hà Nội (Dự án)”.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Quang cảnh Hội nghị

Dự Hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn - Phó Trưởng ban thường trực BCĐ thực hiện Dự án...

Chủ động vào cuộc tuyên truyền vận động Nhân dân

Tại đây, lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã thông tin về tình hình, tiến độ triển khai Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Sỹ Trường báo cáo tóm tắt tình hình triển khai một số nội dung công việc mà MTTQ các cấp TP Hà Nội tham gia triển khai thực hiện Dự án và thông báo về Thông tri số 04/TT-MTTQ-BTT ngày 27/1/2022 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ các cấp TP Hà Nội tích cực tham gia thực hiện hiệu quả Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn TP Hà Nội”.

Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp đã chủ động vào cuộc, phối hợp chặt chẽ chính quyền có tuyến Vành đai 4 đi qua (Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín) để tuyên truyền vận động Nhân dân nhất là trong di dời mộ, góp phần đảm bảo tiến độ chung của cả TP trong công tác GPMB phục vụ Dự án. Tổ chức tuyên truyền tới hệ thống đoàn viên, hội viên và Nhân dân về chủ trương, ý nghĩa đặc biệt quan trọng và tính cấp bách của việc triển khai Dự án; tuyên truyền các nội dung của Luật Đất đai liên quan thu hồi và GPMB với nhiều hình thức phong phú...

MTTQ và các tổ chức thành viên đã cử cán bộ trực tiếp tham gia là thành viên BCĐ triển khai Dự án, thành viên Tổ công tác tuyên truyền; phối hợp Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ TĐC huyện và BCĐ xã, phường tổ chức hội nghị để trực tiếp thông báo, tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành chủ trương chính sách pháp luật, quy định của TP, Kế hoạch của UBND quận, huyện về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ TĐC, di chuyển mộ, GPMB thực hiện Dự án...

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường báo cáo tóm tắt tình hình triển khai một số nội dung công việc MTTQ các cấp TP tham gia triển khai thực hiện Dự án 

Đáng chú ý trong nắm tình hình tư tưởng, dư luận Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã tổ chức giao ban dư luận xã hội hàng tháng để nắm tình hình dư luận Nhân dân, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong đó có nội dung về Dự án Vành đai 4 để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền, định hướng dư luận xã hội. Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện và các tổ chức thành viên chủ động liên hệ, trao đổi với lãnh đạo Đảng ủy, UBND các phường có Dự án đi qua nhằm kịp thời nắm bắt tư tưởng, tâm trạng, dư luận cán bộ và các tầng lớp Nhân dân để tham mưu, đề xuất phương án giải quyết, tháo gỡ ngay khó khăn vướng mắc; báo cáo kịp thời Thường trực Quận, Huyện ủy, BCĐ thực hiện Dự án.

Qua đó cho thấy, dư luận bày tỏ đồng tình việc triển khai xây dựng đường Vành đai 4 và mong Dự án sớm được khởi công, hoàn thành, tạo không gian phát triển Thủ đô.

Về công tác giám sát thực hiện Dự án, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã xây dựng dự thảo Kế hoạch giám sát năm 2023 trong đó có nội dung giám sát kết quả, tiến độ thực hiện Dự án; việc thực hiện cơ chế chính sách bồi thường, GPMB, TĐC; việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong quá trình thực hiện Dự án để không phát sinh điểm nóng. Đồng thời, tổ chức khảo sát nắm tình hình triển khai tại các quận, huyện có Dự án đi qua. Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện cũng hướng dẫn Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các địa phương có Dự án đi qua xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động giám sát việc thực hiện các quy định về bồi thường GPMB, TĐC phục vụ Dự án; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên và UBND quận, huyện tích cực thực hiện hoạt động giám sát, tiếp dân, giải quyết đề xuất, kiến nghị của Nhân dân.

Từ những kết quả đã đạt được, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan tích cực phối hợp, hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các quận, huyện trong quá trình thực hiện để đảm bảo đồng bộ trong triển khai thực hiện theo tiến độ Dự án. TP cũng cần tổ chức biên tập, ban hành Sổ tay tuyên truyền chung liên quan Dự án với các nội dung về ý nghĩa, tầm quan trọng của Dự án, các chính sách đền bù, hỗ trợ, GPMB...

Chuyển tải khách quan, khoa học những kiến nghị của người dân đến các cấp có thẩm quyền 

Tham gia thảo luận tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mê Linh, Sóc Sơn, Thường Tín, quận Hà Đông, phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông), xã Minh Khai (huyện Hoài Đức)… đã chia sẻ tình hình, kết quả  cụ thể về triển khai thực hiện GPMB phục vụ Dự án tại địa phương và nêu lên một số kiến nghị, đề xuất với TP nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho người dân trong thực hiện chính sách bồi thường GPMB, TĐC về đất nông nghiệp, đất thổ cư…

Đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo TP cũng kiến nghị TP có chính sách đơn giá bồi thường thỏa đáng mà đúng quy định cho người dân để có thể GPMB các mồ mả liên quan, đảm bảo tiến độ Dự án; tăng cường phối hợp giữa UBND, UB MTTQ với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tại quận, huyện trong tuyên truyền vận động người dân, để thực hiện Dự án đạt kết quả tốt nhất.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn khẳng định Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã thông tin về Dự án và các công việc liên quan trong thực hiện. Đồng thời cho biết,  Hà Nội có tổng diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án rất lớn, TP đã chấp thuận chủ trương bố trí 13 khu TĐC cho 818 hộ phải di chuyển, quy mô gần 40ha. Toàn hệ thống chính trị của TP và các quận huyện xã phường có liên quan cần vào cuộc quyết liệt. TP và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh cũng đã ký giao ước thi đua, phấn đấu tháng 6/2023 bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng và tháng 12/2023 cơ bản bàn giao mặt bằng tổng thể của Dự án, đến năm 2027 có thể đưa Dự án vào khai thác sử dụng.

Khẳng định những mục tiêu đề ra của tiến độ Dự án là thách thức vô cùng lớn, TP đã chỉ đạo nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, quận, huyện, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị: Để Dự án hoàn thành GPMB đúng tiến độ trên địa bàn TP, MTTQ các cấp TP cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp nhất là trong tuyên truyền tầm quan trọng của Dự án, vận động Nhân dân địa phương đồng thuận, phấn đấu đến tháng 6/2023 GPMB đạt 70% và hết năm đạt 100%. Thường trực UB MTTQ các quận, huyện, phường, xã phối hợp thường xuyên với UBND các quận, huyện, phường, xã để nắm thông tin, khó khăn vướng mắc liên quan thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân trong bồi thường GPMB để tuyên truyền vận động, hỗ trợ kịp thời.

Đồng tình với kiến nghị của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP về việc TP cần tổ chức biên tập, ban hành Sổ tay tuyên truyền chung liên quan Dự án, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cũng lưu ý, Thường trực UB MTTQ các xã, phường, Ban CTMT các khu dân cư thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng, vướng mắc của người dân để báo cáo kịp thời với chính quyền; người dân chủ động giám sát, phản ánh ngay về những biểu hiện tiêu cực (nếu có) trong công tác GPMB Dự án. Đồng thời, đề nghị UBND quận, huyện, xã, phường thường xuyên cung cấp kịp thời tới Ủy ban MTTQ Việt Nam TP thông tin tình hình thực hiện Dự án; tăng tuyên truyền vận động Nhân dân, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương kết luận Hội nghị 

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương khẳng định: Để đảm bảo tiến độ bàn giao diện tích đất GPMB, các quận, huyện đang vào cuộc rất tích cực; quá trình triển khai thu hồi đất được thực hiện bài bản, chặt chẽ, công bằng, công khai, minh bạch.

“Kết quả này có đóng góp không nhỏ của hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp TP, đặc biệt hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp của 7 quận, huyện có đường Vành đai 4 đi qua đã vào cuộc tích cực, trách nhiệm, chủ động trong công tác tuyên truyền vận động, nắm tình hình Nhân dân và tổ chức thực hiện những bước đầu tiên liên quan đến dự án”- bà Nguyễn Lan Hương nói.

Nhấn mạnh thời gian tới có khối lượng công việc rất lớn, đòi hỏi quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đề nghị: Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên của 7 quận, huyện bám sát những mục tiêu, yêu cầu, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách, tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm. Cần căn cứ Thông tri của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, bám sát kế hoạch triển khai của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, chủ động xây dựng Kế hoạch thực hiện của cấp mình và hướng dẫn, triển khai thực hiện trong hệ thống Mặt trận các cấp tại địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, bám dân, sát dân, làm rõ mục đích, tầm quan trọng của Dự án, công khai, minh bạch thông tin về Dự án; phát huy vai trò các tổ chức thành viên, tổ chức tôn giáo trong tuyên truyền, tạo đồng thuận thống nhất cao trong hành động và nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, đảm bảo hoàn thành tiến độ GPMB đã đề ra.

“Trước mắt, cần lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị đại biểu Nhân dân, nắm chắc tình hình Nhân dân, làm tốt công tác dự báo tình hình, kịp thời báo cáo, tham mưu cấp ủy và phối hợp với chính quyền trong giải quyết các vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở, không để hình thành điểm nóng. MTTQ các cấp chuyển tải một cách khách quan, khoa học những kiến nghị của Nhân dân đến các cấp có thẩm quyền để từng bước giải quyết”- bà Nguyễn Lan Hương lưu ý.

Cùng đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đề nghị MTTQ các quận huyện tăng giám sát kết quả, tiến độ thực hiện dự án, nhất là trong quản lý dân cư, quy hoạch, đất đai, TTXD, bồi thường, GPMB, TĐC… đảm bảo công khai minh bạch, đúng người đúng đối tượng; đảm bảo tối đa quyền lợi hợp pháp của người dân có đất bị thu hồi theo quy định, đặc thù của Dự án. Phối hợp thực hiện tốt tiếp công dân, sát dân, gần dân; tăng đối thoại, lắng nghe Nhân dân, kịp thời kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, đặc biệt trong công tác di dời các phần mộ, thu hồi đất thổ cư…

Đồng thời, nắm tình hình, chăm lo hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, đảm bảo người dân yên tâm thực hiện di dời, bàn giao mặt bằng, sớm ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế. Đẩy mạnh công tác thi đua, cụ thể hoá phong trào thi đua bằng những nội dung công việc, tiêu chí cụ thể; kịp thời biểu dương khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhằm lan toả sâu rộng trong cộng đồng những việc làm tốt, giải pháp, mô hình hiệu quả; tăng cường học hỏi kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện các nhiệm vụ của Mặt trận, quyết tâm hoàn thành đảm bảo yêu cầu tiến độ đề ra.

Tại Hội nghị, lãnh đạo TP Hà Nội đã chứng kiến lễ ký kết giao ước thi đua giữa 7 quận, huyện (Hà Đông, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín) thể hiện quyết tâm tích cực tham gia có hiệu quả vào thực hiện Dự án, đạt tiến độ yêu cầu.

 Lãnh đạo TP Hà Nội chứng kiến ký kết giao ước thi đua giữa 7 quận, huyện thể hiện quyết tâm tích cực tham gia có hiệu quả vào thực hiện Dự án
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản