Tin mới

Hà Nội sẽ làm hết sức để bảo đảm quyền bầu cử của mọi cử tri

(Mặt trận) - Để bảo đảm ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thực sự là ngày hội của toàn dân, thành phố Hà Nội đang tích cực chuẩn bị, dự phòng các phương án cụ thể. Trả lời phỏng vấn báo chí, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến khẳng định: Thành phố đã dự phòng các phương án và sẽ làm hết sức để bảo đảm quyền bầu cử của mọi cử tri.

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, dân công hoả tuyến huyện Văn Chấn

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang lần thứ 10, khoá X: Hiệp thương cử nhân sự

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến. 

Phóng viên: Dịch Covid-19 tại Hà Nội đang có những diễn biến phức tạp. Xin bà cho biết, thành phố đã có những giải pháp gì để vừa có thể hạn chế rủi ro trong các cuộc tiếp xúc cử tri, vừa bảo đảm hiệu quả và đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch?

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến: Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, để thực hiện tốt công tác bầu cử theo đúng kế hoạch, bảo đảm được việc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp, vừa bảo đảm thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thành phố Hà Nội đã linh hoạt tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri cho ứng viên theo 2 hình thức song song. Đó là tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trực tiếp kết hợp với trực tuyến để bảo đảm giãn cách.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri ở điểm cầu chính, các ứng cử viên sẽ trình bày chương trình hành động, các cử tri dự tại các điểm cầu đều được theo dõi và phát biểu nguyện vọng, mong muốn của mình. Ủy ban Bầu cử cấp huyện cũng sẽ sử dụng hệ thống loa phát thanh của xã, phường, thị trấn để truyền thanh trực tiếp nội dung cuộc tiếp xúc cử tri đến các tầng lớp nhân dân.

Cách làm này vẫn sẽ bảo đảm đầy đủ thành phần tham dự hội nghị theo quy định; đồng thời, bảo đảm được hiệu quả công tác phòng, chống dịch, không tập trung đông người, rút ngắn được thời gian và số lần tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri.

Ủy ban Bầu cử phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố sẽ hướng dẫn Ủy ban Bầu cử các cấp tăng cường tuyên truyền về tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp thông qua các hình thức sinh động để cử tri có thể đưa ra những lựa chọn đúng đắn nhất.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện K - cơ sở Tân Triều (huyện Thanh Trì). 

Hiện một số điểm bầu cử tại Hà Nội nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa thì quá trình bầu cử sẽ thực hiện ra sao, thưa bà?

Dự báo sớm sự phức tạp của dịch Covid-19 lần này, thành phố Hà Nội đã báo cáo Hội đồng Bầu cử quốc gia và đã nhận được Văn bản hướng dẫn số 214 ngày 8-5-2021. Trên cơ sở văn bản này, Ủy ban Bầu cử thành phố đã hướng dẫn các quận, huyện, thị xã tổ chức các điểm bỏ phiếu lưu động và xây dựng các kịch bản cho ngày bầu cử với nhiều tình huống: Thứ nhất, thực hiện bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định tại các điểm bầu cử thuộc các phường, xã, thị trấn. Thứ hai, tổ chức bầu cử cho những người đang thực hiện cách ly tại nhà. Thứ ba, tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế, ví dụ như Bệnh viện K - cơ sở Tân Triều, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2. Thứ tư, tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa hoặc thực hiện giãn cách xã hội.

Mặt trận Tổ quốc các cấp và Ủy ban Bầu cử sẽ rà soát chi tiết danh sách cử tri, di biến động của cử tri đối với các khu vực, như: Nhà ở công nhân, khu trọ sinh viên, các trường đại học, bệnh viện, khu cách ly, khu phong tỏa…

Thành phố sẽ làm hết sức để bảo đảm quyền bầu cử của mọi cử tri, dù đó là y tá, bác sĩ đang trực trong bệnh viện, khu cách ly, phong tỏa, các bệnh nhân hay trường hợp đang cách ly, điều trị tập trung... Mục tiêu quan trọng nhất là cử tri được thực hiện quyền bầu cử nhưng vẫn bảo đảm các điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra công tác bầu cử tại thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ). 

Vậy các điểm bầu cử tại khu vực cách ly y tế, khu vực đang trong thời gian phong tỏa sẽ được tổ chức thế nào, thưa bà?

Những người đang cách ly tập trung theo diện F1, thậm chí cả trường hợp F0 đang điều trị tại các bệnh viện Hà Nội vẫn thực hiện quyền bầu cử theo luật định. Tuy nhiên, sẽ có một vài điểm khác biệt so với thông thường. Trước 24h của ngày bầu cử, Ủy ban Bầu cử cấp xã sẽ rà soát, cập nhật lại danh sách cử tri. Nếu cử tri ở các tỉnh về Hà Nội bỏ phiếu mà trong diện đang cách ly, sẽ được thu hồi thẻ cử tri của tỉnh đó và được cấp thẻ mới. Địa phương nơi cấp thẻ cử tri cũng sẽ được thông báo cử tri này đã bỏ phiếu tại Hà Nội.

Thứ hai, đối với các bệnh viện đang phong toả để điều trị Covid-19, các hòm phiếu lưu động sẽ được đưa đến tận bệnh viện để cả các bệnh nhân bỏ phiếu.

Trong quá trình thực hiện, thành viên các tổ bầu cử phải được tập huấn rất kỹ cả về nghiệp vụ công tác bầu cử, cả về kiến thức, các quy định trong phòng, chống dịch; được trang bị đồ bảo hộ đúng quy chuẩn, khử khuẩn sau khi hoàn thành nhiệm vụ và phải được bảo đảm tuyệt đối an toàn, đúng quy định của pháp luật.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra công tác bầu cử tại xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì). 

Với cương vị Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội, bà có những lưu ý nào đối với cử tri khi tham gia các cuộc tiếp xúc và tham gia bầu cử để ngày bầu cử (23-5-2021) thực sự là ngày hội của toàn dân?

Cứ 5 năm, cử tri lại có quyền tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Đây là quyền, là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi cử tri để góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Các cấp, các ngành từ Trung ương tới cơ sở đang rất nỗ lực để chuẩn bị cho ngày hội lớn của dân tộc, tập trung mọi giải pháp để ngày bầu cử được diễn ra an toàn, vui tươi, trang trọng và đúng luật.

Chúng tôi rất mong muốn toàn thể nhân dân, đặc biệt là các cử tri sẽ cùng hướng về ngày hội lớn này; tích cực nghiên cứu, tìm hiểu các quy định của pháp luật về bầu cử, tìm hiểu kỹ tiểu sử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, từ đó sáng suốt lựa chọn được những đại biểu xứng đáng. Các cử tri cũng nên cảnh giác trước những thông tin xấu, luận điệu xuyên tạc nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt, mỗi cử tri cần tích cực, chủ động tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19; tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn phòng, chống dịch khi tham gia bỏ phiếu.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của toàn thể nhân dân, có thể tin tưởng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ thành công tốt đẹp.

- Xin trân trọng cảm ơn bà!

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản