Tin mới

Hà Nội triển khai Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2022

(Mặt trận) -Thời gian triển khai Tháng cao điểm “Vì người nghèo” từ ngày 17/10/2022 đến ngày 18/11/2022, với các hoạt động như: Triển khai các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bằng cách trao tặng, hỗ trợ con giống, vật nuôi, cây trồng, phương tiện lao động, sản xuất; hỗ trợ cho vay vốn; giới thiệu học nghề, tạo việc làm.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

 Sáng 9/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai tháng cao điểm vì người nghèo năm 2022. Đồng chí Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Hà Nội chủ trì Hội nghị.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phố trao kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các đơn vị.
Việc triển khai vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các hoạt động hỗ trợ người nghèo sẽ được tổ chức trong cả năm 2022. Thời gian triển khai Tháng cao điểm “Vì người nghèo” từ ngày 17/10/2022 đến ngày 18/11/2022, với các hoạt động như: Triển khai các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bằng cách trao tặng, hỗ trợ con giống, vật nuôi, cây trồng, phương tiện lao động, sản xuất; hỗ trợ cho vay vốn; giới thiệu học nghề, tạo việc làm; kết nối tiêu thụ hàng hóa; nhận chăm sóc, đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo… Đặc biệt, tập trung vận động nguồn lực hỗ trợ xây, sửa nhà cho hộ nghèo thực hiện mục tiêu trong kế hoạch giảm nghèo và các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của thành phố.

Đáng chú ý, điểm mới năm 2022 sẽ tuyên dương các nhà hảo tâm có đóng góp nhiều cho an sinh xã hội, các gia đình có cách làm hay để thoát nghèo. Do đó, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đề nghị các quận, huyện rà soát các nhà hảo tâm, có đóng góp nhiều cho xã hội, các gia đình có cách làm sáng tạo thoát nghèo để kiến nghị thành phố tuyên duyên trực tiếp.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thị xã và cơ sở đẩy mạnh việc vận động Quỹ “Vì người nghèo”, tạo nguồn lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo ở địa phương. Đồng thời, tập trung rà soát, nắm chắc số lượng tình hình nhu cầu hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…trên địa bàn đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng; phối hợp tuyên truyền các hoạt động hỗ trợ hộ nghèo; biểu dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân tích cực trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn; biểu dương các hộ gia đình có nhiều cố gắng thoát nghèo để khích lệ thoát nghèo bền vững.

MTTQ Việt Nam TP yêu cầu việc tổ chức kiểm tra việc quản lý và sử dụng Quỹ đảm bảo đúng quy chế, quy định, hỗ trợ đúng đối tượng. Đồng thời công khai kết quả vận động, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn lực giúp đỡ người nghèo không để xảy ra thất thoát, tiêu cực trong quá trình quản lý, sử dụng quỹ.

Các tổ chức thành viên, tùy theo chức năng, nhiệm vụ điều kiện của từng tổ chức, có kế hoạch vận động cán bộ, công nhân viên, đoàn viên, hội viên của tổ chức mình hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; đăng ký nhận hỗ trợ một số hộ nghèo giúp họ thoát nghèo bền vững, góp phần đẩy mạnh công tác chăm lo người nghèo tại địa phương, thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị.
Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu, phát biểu kết luận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho rằng cần thiết phải có Quy chế vận động, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” của Thành phố. Trong đó, phải thường xuyên kiện toàn Ban vận động Quỹ với đầy đủ thành viên theo đúng hướng dẫn của Trung ương, Trong đó, Chủ tịch MTTQ là trưởng ban bởi công tác cán bộ cấp huyện, xã nếu có gì thay đổi cần kiện toàn ngay, đảm bảo bộ khung chỉ đạo kịp thời, thường xuyên, liên tục. Phải thực hiện đúng quy chế, phải kiểm tra, hướng dẫn và đôn đốc thường xuyên để không để xảy ra bất cứ sơ xuất, vi phạm nào; cấp huyện phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng quỹ ở cấp xã.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cũng yêu cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch triển khai Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 cấp TP. Do đó, các quận, huyện, thị xã phải tổ chức triển khai trước ngày 17/10 để tạo không khí trên toàn TP trong công tác chăm lo cho người nghèo. Đồng thời tổ chức phát động gắn với tuyên dương, khen thưởng các đối tượng ủng hộ Quỹ, các gia đình vươn lên thoát nghèo đảm bảo công tác thi đua, khen thưởng, tôn vinh, lan tỏa các việc làm tốt có ý nghĩa trong cộng đồng. Đặc biệt, trong rà soát, thống kê hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, phải đánh giá đúng tình hình, tránh chạy theo thành tích, lựa chọn đối tượng phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Thị Lan Hương trao kinh phí hỗ trợ xây nhà cho người nghèo cho 3 đơn vị (Mỹ Đức, Ứng Hòa, Chương Mỹ), với tổng 15 ngôi nhà, kinh phí 750 triệu đồng./.

Thu Hà

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản