Tin mới

Hiệu quả các tổ liên gia, tổ dân cư đoàn kết ở tỉnh Quảng Ninh

(Mặt trận) -Chuyển trạng thái từ "zero Covid" sang sống chung an toàn với dịch bệnh, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo để phát huy tốt vai trò của người dân - vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng Tháp: Đại hội điểm MTTQ TP. Sa Đéc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

 Tổ dân cư đoàn kết thôn Lâm Xá 2 (xã Hồng thái Tây, TX Đông Triều) nắm thông tin, kiểm soát các trường hợp F1 cách ly tại nhà.

Để đảm bảo trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, thích ứng linh hoạt, an toàn từ cơ sở, TX Đông Triều đã chỉ đạo phát triển mô hình tổ dân cư đoàn kết trong phòng, chống dịch Covid-19. Tổ có nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, nhắc nhở, giám sát di biến động ở các thôn, khu dân cư để kịp thời xử lý khi có tình huống dịch bệnh xảy ra. Đến nay, toàn thị xã có trên 1.200 tổ dân cư đoàn kết với gần 47.000 hộ dân tham gia.

Hằng ngày, thông qua nhóm zalo, các tổ dân cư đoàn kết cập nhật các văn bản chỉ đạo, thông tin về tình hình dịch bệnh đến người dân nhanh nhất, kịp thời nhất. Các thành viên trong tổ thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định 5K, khai báo y tế, quét mã QR đầy đủ; tiêm phòng vắc-xin, ký cam kết tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để kiểm tra, giám sát di biến động dân cư ở các thôn, khu phố.

Các hộ dân tham gia mô hình này đã có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thuận ủng hộ tham gia tiêm chủng vắc-xin phòng Covdi-19. Nhiều hộ đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực, vận động nhiều gia đình khác tham gia tổ dân cư đoàn kết.

Khi TX Đông Triều xuất hiện các ca dương tính với Covid-19 trong cộng đồng không rõ nguồn lây, dưới sự giám sát của tổ dân cư đoàn kết, người dân đã không hoang mang, lo lắng; tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch, khai báo y tế trung thực để chính quyền khoanh vùng dập dịch được hiệu quả, an toàn. Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thị xã cơ bản được kiểm soát, các F0 đã được bóc tách; các ca mắc mới chủ yếu là các F1 đã được cách ly triệt để.

 Các thành viên Tổ liên gia khu phố Hải Long (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) kiểm tra việc dán mã quét QR của các nhà hàng, tháng 10/2021. 

Tương tự như TX Đông Triều, TP Hạ Long triển khai hiệu quả mô hình tổ liên gia trong phòng, chống dịch Covid-19 tại khu dân cư. Đến nay, 5.625 tổ liên gia của thành phố đã thực sự phát huy vai trò, hiệu quả là cầu nối, cánh tay đắc lực của các cấp chính quyền địa phương trong việc kiểm soát chặt chẽ người ra, vào các khu dân cư; giám sát việc thực hiện quy định 5K, nhất là các trường hợp đã có quyết định cách ly tại nhà. Đồng thời, tạo sợi dây gắn kết tình làng nghĩa xóm giữa các hộ gia đình, từ đó mọi người luôn có ý thức giúp đỡ, hỗ trợ, giám sát lẫn nhau không chỉ trong phòng, chống dịch, mà còn trong cuộc sống hằng ngày.

Cùng với các tổ liên gia, để nâng cao ý thức trách nhiệm của người trong công cuộc phòng, chống dịch trong tình hình mới, 100% các thôn, khu phố của TP Hạ Long đã bổ sung, điều chỉnh quy ước, hương ước thôn, khu phố để phù hợp với tình hình mới; trong đó có bổ sung vào quy ước các quy tắc ứng xử gắn với các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp quy định chung và tình hình thực tiễn tại địa phương, đảm bảo nguyên tắc “3 an toàn” (cá nhân an toàn, gia đình an toàn, cộng đồng an toàn). Các thôn, khu đang thực hiện lấy ý kiến nhân dân về các nội dung sửa đổi, bổ sung. Các bản quy ước sau khi được thẩm định, phê duyệt sẽ được niêm yết công khai tại nhà văn hóa các thôn, khu để toàn thể nhân dân cùng thực hiện.

 Thôn Châu Hà (xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà) ra mắt 7 tổ liên gia tự quản về phòng, chống dịch Covid-19, tháng 11/2021.

Trong tình hình hiện nay, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền thì vai trò, trách nhiệm của người dân rất quan trọng để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Các mô hình, các cách làm để huy động sức mạnh đoàn kết của nhân dân trong phòng, chống dịch như Đông Triều, Hạ Long rất cần được nhân rộng.

Chỉ thị số 18-CT/TU của BTV Tỉnh ủy "Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Chiến lược tổng thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và ổn định kinh tế - xã hội, giữ vững đà tăng trưởng hai con số trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh" đã nêu rõ: Phòng dịch là cơ bản, chiến lược, thường xuyên, lâu dài; cách ly, xét nghiệm, vắc xin, điều trị là điều kiện tiên quyết; ý thức người dân, người lao động trong tuân thủ nguyên tắc 5K là đặc biệt quan trọng. Lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”; lấy người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm, là chủ thể phòng, chống dịch để thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Để mỗi người dân nâng cao trách nhiệm, huy động được sức mạnh đoàn kết toàn dân phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới, cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là khối MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, sẽ tập trung tuyên truyền, vận động để dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo và dân làm cùng với hệ thống chính trị tham gia vào quá trình chuyển đổi trạng thái một cách an toàn, tích cực, hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh, cho biết: MTTQ cấp huyện sẽ tiếp tục hướng dẫn 100% khu dân cư trên địa bàn rà soát và bổ sung vào quy ước, hương ước các quy tắc ứng xử gắn với các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp quy định chung và tình hình thực tiễn tại địa phương; xây dựng, kiện toàn và phát huy vai trò của các tổ liên gia theo nhóm hộ gia đình tích cực tham gia công tác tự quản về phòng, chống dịch tại cộng đồng dân cư. Song song với đó, tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào “Toàn dân đoàn kết phòng, chống dịch Covid-19, phát hiện và tố giác người nhập cảnh trái phép, người trốn và người không chấp hành nghiêm cách ly” để bảo đảm giữ vững địa bàn an toàn.

Thu Chung

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản