Tin mới

Hiệu quả mô hình Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận

(Mặt trận) -Mô hình Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư (KDC) được tổ chức thí điểm tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đang phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam và các tổ chức, đoàn thể thăm hỏi các chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai Giàng Seo Vần thăm, tặng quà cựu chiến binh tại huyện Bảo Thắng

Khánh Hòa: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

 Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 7, phường 5 (TP Đông Hà, Quảng Trị) tuyên truyền phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Kế hoạch số 86/KH-TU ngày 7/5/2018 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 18-/NQ-TW và Kế hoạch số 65-KH/ĐU ngày 24/5/2018 của Thành ủy Đông Hà, thời gian qua, nhiều KDC tại TP Đông Hà đã áp dụng mô hình Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC. Đến nay, mô hình này đang từng bước phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bà Trần Thị Bích Cúc - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 1 (TP Đông Hà, Quảng Trị) cho biết, mô hình Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC được áp dụng trên địa bàn từ năm 2020. Đến nay, mô hình góp phần tinh gọn bộ máy tổ chức địa phương và mang lại hiệu quả đáng ghi nhận trong công tác tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, chủ trương của Nhà nước đến nhân dân.

Cụ thể, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại các tỉnh phía Nam, phường 1 đã kêu gọi, vận động người dân ủng hộ được gần 200 triệu đồng hỗ trợ nhân dân các tỉnh phía Nam chống dịch và quỹ phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp đó, khi dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 15, 16; vận động người dân tham gia tiêm vaccine phòng, chống dịch Covid-19.

Cũng theo bà Cúc, khi phường 1 (đặc biệt khu phố 2, khu phố Tây Trì) bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt năm 2020, cùng với ban, ngành, tổ chức đoàn thể tại địa phương, các Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC đã kêu gọi nhân lực, phương tiện để hỗ trợ người dân dọn dẹp đồ đạc, nhà cửa trước và sau lũ. Đồng thời, nhanh chóng hình thành bếp tập thể để nấu và chuyển đồ ăn đến các gia đình bị ngăn cách bởi nước lũ. Sau đợt lũ, phường 1 đã vận động được 54 triệu đồng và với sự chấp thuận của các cấp, Ủy ban MTTQ phường 1 đã phối hợp với cơ quan chức năng chuyển số tiền này đến hỗ trợ cho 34 hộ dân trên địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 5 (TP Đông Hà, Quảng Trị) cho biết, đến nay, 10/11 KDC trên địa bàn đang có Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận (khu phố 4 đang kiện toàn lại nhân sự sau Đại hội Chi bộ).

Bà Hằng cho hay, mô hình “2 trong 1” nói trên đã góp phần thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng cao; chú trọng quan tâm công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trên địa bàn KDC; chăm lo xây dựng và phát huy vai trò của các tổ chức chính quyền, thực hiện quyền làm chủ của nhân dân; đồng thời đưa đảng viên vào tham gia hoạt động trong các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, gắn bó với quần chúng.

Đồng thời, mô hình Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận cũng góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng tại địa phương.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Đông Hà Nguyễn Hồng Hải cho biết, đến nay, trên địa bàn TP có 43/62 Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC, 5/62 Phó Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC. Các khu phố còn lại do sáp nhập nên chưa tiến hành áp dụng mô hình này.

Theo bà Hải, Bí thư chi bộ sẽ hiểu rõ được đường lối của Đảng, chính sách, chủ trương của Nhà nước trong các giai đoạn; do đó, khi thực hiện vai trò của Trưởng ban Công tác Mặt trận để tuyên truyền đến người dân họ sẽ triển khai công tác này đúng trọng tâm, trọng điểm hơn. Đồng thời, là người trực tiếp tiếp xúc nên Trưởng ban Công tác Mặt trận sẽ nắm bắt rõ, hiểu rõ được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; và với vai trò Bí thư chi bộ, họ sẽ đề xuất ý kiến của người dân đến các cấp nhanh hơn.

Cũng theo bà Hải, việc Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC đã góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP tốt hơn. Điều này thể hiện qua các chỉ số đã đạt được qua 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ TP nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Nổi bật, 3 năm qua, MTTQ các cấp TP đã tổ chức trao 1.698 suất quà, tổng trị giá hơn 682 triệu đồng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11). Mặt trận các cấp TP cũng đã vận động được 2,752 tỷ đồng tiền mặt, 39.413 suất quà (ước tính hơn 3 tỷ đồng), 14,2 tấn gạo, 965 két mì tôm, 746 két nước lọc... và trực tiếp cùng với doanh nghiệp, cá nhân trao đến tận tay người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Về phòng, chống dịch Covid-19, các năm 2020, 2021, qua 5 đợt phát động, Mặt trận các cấp TP đã phối hợp vận động được gần 4 tỷ đồng tiền mặt và các mặt hàng lương thực, thực phẩm, khẩu trang, ước tính trên 2,7 tỷ đồng…

NGHĨA VĂN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản