Tin mới

Hiệu quả mô hình Tổ an toàn Covid trong doanh nghiệp ở thành phố Phúc Yên

(Mặt trận) -Nhằm nâng cao công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai, thực hiện ký cam kết thành lập Tổ an toàn Covid trong doanh nghiệp, bước đầu góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong doanh nghiệp, đảm bảo an toàn cho người lao động.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Thành viên Tổ an toàn Covid Công ty cổ phần TTC, Khu công nghiệp Phúc Yên kiểm tra thân nhiệt cho người lao động trước khi vào làm việc

Thực hiện Văn bản số 4363 của UBND tỉnh về việc ký cam kết phòng, chống dịch Covid-19 tại doanh nghiệp, khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh, UBND thành phố Phúc Yên đã kịp thời triển khai tới UBND các xã, phường yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện ký cam kết; thành lập Tổ an toàn Covid trong doanh nghiệp nhằm thực hiện "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Công ty cổ phần TTC, KCN Phúc Yên chuyên sản xuất các loại gạch ốp, lát cao cấp tiêu chuẩn châu Âu. Với số lượng hơn 300 công nhân, xác định đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động (NLĐ) là phương châm hàng đầu, doanh nghiệp đã sớm thành lập các Tổ an toàn Covid.

Tổ an toàn Covid của công ty thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của NLĐ tại nơi làm việc; theo dõi, kiểm tra, giám sát tình hình sức khỏe của NLĐ vào đầu giờ làm việc và trong giờ làm việc; kiến nghị xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch theo nội quy, quy định của công ty và cơ quan chức năng các cấp.

Giám sát, báo cáo kịp thời Ban lãnh đạo công ty, cán bộ y tế khi phát hiện trường hợp NLĐ trong các tổ sản xuất có các biểu hiện sốt, ho, khó thở... để tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm kịp thời; hỗ trợ cơ quan chức năng truy vết F1, F2 và các hoạt động phòng, chống dịch...

Nhờ vậy, công tác phòng, chống dịch của công ty được nâng cao, đạt hiệu quả. Qua rà soát, công ty có 2 trường hợp F1, 10 trường hợp F2, đến nay đã hết thời gian cách ly, được lấy mẫu xét nghiệm, không có trường hợp dương tính với Covid-19.

NLĐ trong công ty luôn chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Qua kiểm tra, Tổ kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 số 01 của tỉnh đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch tại công ty đạt 12,67%, xếp loại nhóm rất ít nguy cơ lây nhiễm.

Không chỉ riêng Công ty cổ phần TTC mà nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư trong và ngoài nước trên địa bàn như Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam, Công ty cổ phần Viglacera Thăng Long… cũng đã thành lập Tổ an toàn Covid hoạt động hiệu quả.

Hầu hết các công ty đều bố trí cán bộ túc trực đo thân nhiệt và khai báo y tế cho những người ra, vào công ty; tại khu vực kinh doanh, sản xuất, căng tin, các tổ vận hành dây chuyền… đều có khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn và thường xuyên phun khử khuẩn tất cả khu vực kho, xưởng sản xuất trong nhà máy, phương tiện ra vào.

Các công ty còn thực hiện việc giãn cách tại văn phòng, nhà ăn, lắp tấm chắn, chia suất ăn… đảm bảo an toàn cho NLĐ; tuyên truyền và yêu cầu 100% NLĐ sử dụng khẩu trang trong giờ làm việc.

Các doanh nghiệp cũng thường xuyên báo cáo công tác phòng, chống dịch và tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 về các cơ quan chức năng của tỉnh; nâng cao trách nhiệm của từng thành viên Tổ an toàn Covid trong việc trực, kiểm tra đột xuất các phân xưởng; chủ động phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới.

Tại nhiều công ty, các chốt cũng được thành lập nhằm tăng cường, siết chặt kiểm tra công tác phòng, chống dịch. Qua đó, NLĐ đều tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không có ca mắc Covid-19.

Tính đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 480 doanh nghiệp đã ký cam kết phòng, chống dịch; 16 công ty thành lập Tổ an toàn Covid và đi vào hoạt động hiệu quả.

Hiện, có 110 doanh nghiệp tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm theo các tiêu chí của Quyết định số 2194 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Kết quả tự đánh giá, không có doanh nghiệp nguy cơ lây nhiễm cao và rất cao, 9 doanh nghiệp nguy cơ lây nhiễm trung bình, 53 doanh nghiệp nguy cơ lây nhiễm thấp, 48 doanh nghiệp ít nguy cơ lây nhiễm.

Thu Thủy

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản