Tin mới

Hòa Bình: Đảm bảo an toàn phòng dịch trước, trong và sau bầu cử

(Mặt trận) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đang bùng phát ở nhiều tỉnh thành, công tác triển khai phòng, chống dịch ở Hà Bình đang được gấp rút thực hiện nhằm đảm bảo an toàn theo khuyến cáo của Bộ Y tế, hướng tới đạt hiệu quả cao nhất, phục vụ bầu cử.

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

TP Hà Nội: Đại hội điểm MTTQ huyện Đan Phượng lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024-2029

Người dân tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử được kiểm soát ngay từ cổng vào 

Ghi nhận tại điểm tiếp xúc cử tri tại xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Dù 8h mới bắt đầu hội nghị nhưng cử tri đã có mặt từ rất sớm để tiến hành thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của cán bộ Y tế. Ngay lối vào hội trường của hội nghị, cán bộ y tế của địa phương đã bố trí chốt trực để yêu cầu các cử tri, các ứng viên khai báo y tế, đo thân nhiệt và sát khuẩn. Theo cử tri Xa Văn Hùng (xã Mường Chiềng), việc cán bộ y tế của xã chuẩn bị mọi phương án về đảm bảo an toàn cho hội nghị tiếp xúc cử tri là rất cần thiết. Điều này khiến các cử tri cảm thấy yên tâm hơn khi tham dự hội nghị.

Còn tại điểm tiếp xúc cử tri giữa các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị bầu cử số 1 của tỉnh Hòa Bình đã tổ chức vận động bầu cử tại 16 xã, thị trấn của huyện Mai Châu. Công tác phòng, chống dịch tại hội nghị cũng được triển khai nghiêm túc, đúng quy định. Từ khâu kiểm soát người ra vào được thực hiện chặt chẽ, khai báo thận trọng. Đồng thời thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp 5K của Bộ Y tế trong phòng dịch. Vì vậy, khi tham dự hội nghị cử tri cũng phần nào yên tâm hơn.

Cử tri Hà Đức Chung (xã Đồng Tân, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) cho biết, huyện Mai Châu dù chưa có trường hợp nào mắc Covdi -19 nhưng huyện đã lên phương án rất kỹ trong việc kiểm soát người tham gia hội nghị, từ khâu sàng lọc, đo thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào hội nghị tiếp xúc cử tri. Vào đến bên trong, ghế ngồi cũng được thực hiện giãn cách theo quy địch. Đây là việc làm thận trọng trong phòng chống dịch bệnh.

Thực hiện giãn cách tại Hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử 

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mai Châu Lùng Thúy Hòa, để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid 19, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với phòng Y tế huyện tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện xây dựng kế hoạch công tác Y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cụ thể, xây dựng kế hoạch giám sát, kiểm tra công tác y tế trước và trong bầu cử. Báo cáo kịp thời công tác y tế phục vụ bầu cử cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 của huyện; Đảm bảo thực hiện phòng chống và ngăn ngừa khả năng lây lan của dịch Covid - 19 phục vụ an toàn cho công tác bầu cử; Chủ động xây dựng các phương án ứng phó có hiệu quả với các tình huống dịch Covid - 19 trong quá trình triển khai các hoạt động bầu cử; Hướng dẫn công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn bề mặt, vệ sinh ngoại cảnh tại các địa điểm tổ chức bầu cử xã, thị trấn trên địa bàn; hướng dẫn tăng cường giám sát chất lượng nước sinh hoạt trên địa bàn huyện, xã trong thời gian tổ chức bầu cử; đảm bảo an toàn thực phẩm, kiểm soát có hiệu quả an toàn thực phẩm, phát hiện sớm và xử lý, khắc phục giảm thiểu ảnh hưởng của ngộ độc thực phẩm tới sức khỏe của các đại biểu tham gia bầu cử; bố trí các tổ y tế cấp cứu ngoại viện thường trực 24/24h tại Trung tâm Y tế, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh điều động của Hội đồng bầu cử địa phương trong thời gian bầu cử.

Đặc biệt, ngày 07/5, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Ngô Văn Tuấn đã ban hành Công văn số 74 về việc "gấp rút chuẩn bị ứng phó với dịch Covid – 19". Theo đó, yêu cầu gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ các cấp; xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm phòng, chống dịch; các lực lượng, ban, ngành chuẩn bị mọi phương án nếu có dịch bùng phát trên địa bàn. Thành lập các tổ công tác, rà soát người đi, đến để giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tại các địa bàn; bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm 5K của Bộ Y tế; xử phạt hành chính đối với người không đeo khẩu trang nơi công cộng để răn đe.

Trước đó, Hội đồng Bầu cử quốc gia cũng có Công văn số 206/VPHĐBCQG, ngày 6/5/2021 đề nghị các Uỷ ban bầu cử các tỉnh, thành phố thực hiện triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong cuộc bầu cử. Theo đó, đề nghị Uỷ ban bầu cử các tỉnh, thành phố kịp thời triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của ban Bí thư, Chính phủ, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong việc hướng dẫn lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp cách ly về y tế phòng, chống dịch Covid-19 và tại các địa phương có dịch bệnh phát sinh; việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử với hình thức đảm bảo an toàn. Các cơ quan đơn vị chủ quản ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 chủ động trong việc xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các ứng cử viên trước khi tiếp xúc cử  tri và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo an toàn trong tiếp xúc cử tri vận động bầu cử và các hoạt động khác của cuộc bầu cử.

Ủy ban bầu cử tỉnh Hòa Bình cũng đã yêu cầu Uỷ ban bầu cử các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử quốc gia về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong bầu cử và báo cáo kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ về Uỷ ban bầu cử tỉnh để theo dõi, chỉ đạo./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản