Tin mới

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 9 , khóa XIV

(Mặt trận) -Sáng 7-7, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa khóa XIV đã tổ chức Hội nghị lần thứ 9, sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2019-2024.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm MTTQ các cấp tỉnh Thanh Hóa đã bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình Nhân dân, phản ánh kịp thời, đề xuất các giải pháp phù hợp với công tác Mặt trận trong tình hình mới, đồng thời thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp thống nhất hành động đã đề ra và đạt được những kết quả nổi bật đó là: MTTQ các cấp đã vận động các nhà hảo tâm, các tầng lớp Nhân dân chung tay ủng hộ tiền, trang thiết bị vật tư y tế phòng chống, dịch COVID-19 trị giá trên 23 tỷ đồng. MTTQ các cấp cũng đã triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước với nhiều cách làm mới, sáng tạo, hướng về cơ sở.

 Toàn cảnh hội nghị.

MTTQ đã chỉ đạo xây dựng, duy trì 200 mô hình tự quản ở khu dân cư. Quỹ “Vì người nghèo các cấp” đã huy động được trên 33,4 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sữa chữa 476 nhà Đại đoàn kết và xây dựng các công trình dân sinh. MTTQ các cấp đã triển khai thực hiện nhiều cuộc giám sát về chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, công tác bảo vệ môi trường, về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã tổ chức được 9 cuộc phản biện xã hội; tổ chức góp ý đối với 31 dự thảo văn bản luật, đề án, kế hoạch, chương trình của các bộ, sở, ngành và UBND tỉnh…

 Linh mục Trần Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết công giáo tỉnh Thanh Hóa, Chính xứ Phúc Lãng, huyện Quảng Xương phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIV, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ công tác Mặt trận bằng kế hoạch chi tiết, cụ thể và hướng dẫn hoạt động trên từng nội dung, chương trình công tác. MTTQ các cấp cũng đã bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình Nhân dân, phản ánh kịp thời, đề xuất các giải pháp phù hợp với công tác Mặt trân trong tình hình mới, thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp thống nhất hành động đã đề ra và đạt được những kết quả nổi bật trên tất cả các mặt công tác. Kết quả giữa nhiệm kỳ có 11/12 chỉ tiêu Nghị quyết đề ra đã đạt, nhiều chỉ tiêu vượt so với cùng kỳ.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung nêu lên những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, hạn chế, tồn tại cần khắc phục và bàn các nhiệm vụ trọng tâm công tác mặt trận 6 tháng cuối năm 2022. Trong đó, tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của Nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động đối ngoại Nhân dân. Hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống MTTQ các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

 Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thông báo khái quát tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.

Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thông báo khái quát tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.

Hội nghị cũng đã hiệp thương bổ sung 3 Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2019-2024.

 Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh: MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình, luôn hướng về cơ sở, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đổi mới lề lối làm việc, tích cực thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác Mặt trận.

Để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch năm 2022 - năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu kế hoạch 5 năm 2021-2025, đồng chí Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị MTTQ các cấp cần tiếp tục bám sát các nghị quyết Đại hội MTTQ tỉnh, của huyện, rà soát lại các chỉ tiêu nhiệm vụ của cấp mình, tiếp tục xây dựng các kế hoạch cụ thể để triển khai có hiệu quả các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm và nửa nhiệm kỳ còn lại.

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm vận động Nhân dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19, MTTQ các cấp cần phối hợp với các tổ chức thành viên rà soát, vận động người dân tiêm phòng vắc-xin COVID-19 đạt tỷ lệ theo quy định; tiếp tục tham gia ủng hộ các nguồn lực phòng, chống dịch và thực hiện tốt vai trò giám sát việc thực hiện các chính sách.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giao ban, nắm bắt tình hình Nhân dân. Tập trung triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước theo hướng phát huy vai trò tự quản của Nhân dân, vai trò chủ trì của MTTQ; phân công rõ trách nhiệm, rõ việc, rõ sản phẩm. Triển khai xây dựng kế hoạch tổng kết 20 năm của Đoàn Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam về tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư; tiếp tục đổi mới công tác vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân trong đồng bào công giáo, tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số.

 Các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa tặng hoa chúc mừng các Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2019 -2024 mới được hiệp thương bổ sung.

Đồng chí Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị MTTQ cấp huyện tiếp tục bám sát hướng dẫn mới của Trung ương, của tỉnh để cụ thể hóa, triển khai trên địa bàn về vai trò của MTTQ trong thực hiện Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với tiêu chí và hướng dẫn mới; trong đó, tổ chức tốt việc đánh giá, lấy ý kiến sự hài lòng của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện tốt Cuộc vận động cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau; vận động xây dựng Quỹ vì người nghèo và Tháng cao điểm vì người nghèo.

Tiếp tục làm tốt công tác tiếp xúc cử tri, tham gia giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giám sát và phản biện, đặc biệt là việc lựa chọn các nội dung giám sát được Nhân dân quan tâm, trong đó chú trọng giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên tại khu dân cư. Quan tâm làm tốt công tác tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ MTTQ các cấp; sắp xếp bộ máy tinh gọn; phân công công việc rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian.

Các tổ chức thành viên tiếp tục phối hợp với MTTQ thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua, từ đó góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh trong thời gian tới.

Theo Phan Nga - Báo Thanh Hóa

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản