Tin mới

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai lần thứ 7, khóa X

(Mặt trận) -Ngày 12-7, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ 7, khóa X (nhiệm kỳ 2019-2024). Tham dự hội nghị có các ông: Rah Lan Chung- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ; Đỗ Tiến Đông- Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa X.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Quang cảnh hội nghị Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai lần thứ 7, khóa X

Đồng Chủ trì hội nghị có ông Hồ Văn Điềm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2022,  hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Gia Lai và các tổ chức thành viên tập trung hướng về cơ sở, chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần quan trọng trong việc củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã vận động, tiếp nhận ủng hộ của các tập thể, cá nhân và doanh nghiệp cho công tác phòng-chống dịch Covid-19; đồng thời, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan xuất Quỹ phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh hỗ trợ kinh phí thăm, tặng quà Tết cho người nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, hỗ trợ kinh phí cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19… với tổng số tiền trên 10,6 tỷ đồng. Triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" gắn với phong trào “Gia Lai chung sức xây dựng nông thôn mới" phù hợp với từng địa phương; triển khai xây dựng 118 mô hình hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo giảm nghèo, ổn định cuộc sống. Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp hỗ trợ xây mới 40 căn nhà “Đại đoàn kết”, sửa chữa 19 căn nhà cho các hộ nghèo với tổng số tiền là gần 2 tỷ đồng; hỗ trợ sản xuất, khám chữa bệnh, trao học bỗng cho các đối tượng, thăm và tặng quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, các gia đình có công với cách mạng với tổng số tiền trên 2,8 tỷ đồng; từ  nguồn “Quỹ cứu trợ” tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2022 đã hỗ trợ xây mới 2 căn "Nhà tình nghĩa" cho 2 hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở do thiên tai gây ra (50 triệu đồng/căn); thăm, hỗ trợ cho gia đình nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông với số tiền là 36 triệu đồng. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững", toàn tỉnh đã xây dựng mới 80 mô hình và nhân rộng 15 mô hình với 6.378 hộ gia đình tham gia.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; đẩy mạnh hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh. Trong 6 tháng đầu năm, Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát hơn 150 cuộc, qua đó kịp thời phát hiện những sai sót và đã kiến nghị các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết; các Tổ hòa giải đã hòa giải thành công 300 vụ việc; Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phối hợp với HĐND, UBND cùng cấp tổ chức được gần 100 hội nghị tiếp xúc cử tri. Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri đã tập hợp được hơn 2000 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân phản ánh tại kỳ họp của Quốc hội và HĐND các cấp. Trong đó có khoảng 87% các ý kiến, kiến nghị đã được cơ quan chức năng trả lời, giải quyết…

Tại hội nghị, đồng chí Đỗ Tiến Đông-Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã thông báo nhanh về tình hình kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng và công tác đối ngoại của tỉnh 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ năm 6 tháng cuối năm 2022.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng về những kết quả mà Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã đạt được, đồng thời lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như: Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên phải tăng cường khối Đại đoàn kết, hướng các hoạt động về cơ sở, đặc biệt, phải triển khai thực hiện Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về Cuộc vận động" Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững" đảm bảo hiệu quả, phù hợp với thực tiễn. Đối với công tác giám sát, phản biện xã hội, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cần nâng cao chất lượng, đi vào những vấn đề thực tiễn, những vấn đề nóng dư luận đang quan tâm như: Quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng; giải quyết việt làm, chính sách đồng bào dân tộc thiểu số; công tác quản lý bảo vệ rừng; phòng chống tham nhũng, tiêu cực...

Ngọc Anh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản