Tin mới

Huyện Cai Lậy: Chung tay chăm lo an sinh xã hội

(Mặt trận) -Năm 2021, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19 và huy động nguồn lực đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, giảm nghèo bền vững.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

LINH HOẠT TRONG TRIỂN KHAI

Dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài đã ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhất là thu nhập, việc làm của công nhân, người lao động tự do, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện. Với quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch, huyện Cai Lậy triển khai các gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ và UBND tỉnh Tiền Giang trên tinh thần khẩn trương, kịp thời, đúng đối tượng. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, địa phương thông tin rộng rãi trên hệ thống truyền thanh về điều kiện, đối tượng, thủ tục làm đề nghị hỗ trợ. Các cơ quan liên quan rà soát, thẩm định hồ sơ, phê duyệt danh sách và tổ chức chi trả đúng quy định.

 Bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Nguyễn Văn Được, ấp 4, xã Thạnh Lộc.

Thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ và các quyết định của UBND tỉnh Tiền Giang, huyện Cai Lậy đã phê duyệt danh sách, đề nghị chi hỗ trợ 16.100 người lao động, 377 hộ kinh doanh đủ điều kiện, tổng kinh phí hơn 33,6 tỷ đồng. Nhận hỗ trợ cho đối tượng lao động tự do, anh Nguyễn Xuân Lĩnh, ấp 2, xã Phú An, bày tỏ: “Thời điểm dịch bệnh bùng phát, tiệm hớt tóc của gia đình tôi phải tạm dừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Sau hơn 2 tháng tạm nghỉ, tôi hầu như không còn nguồn thu nhập nào. Do đó, số tiền hỗ trợ đến với gia đình tôi rất kịp thời để xoay sở một phần chi phí sinh hoạt”.

Chia sẻ khó khăn với người dân, huyện Cai Lậy đang tiếp tục tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các chính sách hỗ trợ đúng đối tượng, kịp thời gian. Theo đó, tiếp tục hỗ trợ người lao động tự do theo các quyết định của UBND tỉnh Tiền Giang, giải quyết chính sách tạm dừng đóng Quỹ hưu trí và tử tuất, hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ đào tạo, duy trì việc làm cho người lao động...  

TẬP TRUNG GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Rà soát cuối năm 2020, trên địa bàn huyện Cai Lậy có tỷ lệ hộ nghèo 1,66%, hộ cận nghèo 3,93%. Thực hiện giảm nghèo bền vững, huyện Cai Lậy triển khai các chính sách hỗ trợ, nâng cao ý thức vươn lên của từng gia đình. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá đúng thực chất Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn 16 xã; huy động nguồn lực thực hiện trợ giúp xã hội, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả…

Từ đầu năm 2021, địa phương khảo sát nhu cầu của hộ nghèo, hộ cận nghèo, tập trung công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, trợ vốn, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ, đặc biệt trong thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cai Lậy, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo trong và ngoài huyện đã đóng góp hơn 13 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch, trao quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động bị mất việc, ngừng việc, người dân các khu cách ly, phong tỏa...

Trong năm 2021, huyện Cai Lậy tiếp tục huy động nguồn lực mang đến nơi an cư vững chắc cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, với 54 hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở, kinh phí hơn 2,2 tỷ đồng. Đối với ông Nguyễn Văn Được (ấp 4, xã Thạnh Lộc), căn nhà đại đoàn kết được bàn giao cho gia đình ông trong năm 2021 là niềm vui lớn. Không đất sản xuất, vợ chồng ông Được quanh năm làm thuê, kiếm tiền trang trải chi phí sinh hoạt gia đình.

Biết hoàn cảnh khó khăn của ông Được, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thạnh Lộc đã vận động Công ty TNHH Một thành viên xổ số kiến thiết Tiền Giang hỗ trợ 40 triệu đồng, thêm sự giúp đỡ của người thân, vợ chồng ông đã xây dựng căn nhà vững chắc. Ông Được chia sẻ: “Hồi trước, mỗi khi mùa mưa bão đến, cả nhà đứng ngồi không yên, vì nhà dột hết chỗ này đến chỗ kia. Giờ thì ước mơ về căn nhà vững chắc của gia đình tôi đã thành hiện thực, ai nấy đều rất vui mừng!”.

Qua rà soát cuối năm 2021, huyện Cai Lậy có 149 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm còn 1,38%, hộ cận nghèo 3,68%. Công tác giảm nghèo được tập trung thực hiện đã từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Trường Giang

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản