Tin mới

Huyện nông thôn mới Đức Linh

(Mặt trận) -Một mùa xuân nữa lại về trên quê hương Đức Linh. Đón xuân năm nay, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận mang một khí thế mới, động lực mới, bởi đây là mùa xuân đầu tiên Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện nhà được đón tết cổ truyền trong niềm hân hoan đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch...

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Diện mạo mới trên quê hương anh hùng

Về Đức Linh vào những ngày này, đâu đâu cũng ngập tràn không khí đón mừng năm mới. Những con đường được bê tông hóa sạch đẹp, những ngôi nhà khang trang san sát nhau cho thấy một cuộc sống no ấm đang hiện hữu rõ hơn bao giờ hết. Không khí tết tràn ngập trên khắp các nẻo đường trong huyện. Nhân dân ai cũng vui và tự hào vì những thành quả đạt được. Năm 2021, Đức Linh là huyện duy nhất trong tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM, trở thành địa phương cấp huyện thứ 2 ở Bình Thuận đạt chuẩn NTM. Từ chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, bộ mặt vùng nông thôn, đô thị trên quê hương Đức Linh anh hùng nay đã có nhiều đổi mới.

 Hạ tầng giao thông và những ngôi nhà khang trang bên tuyến đường huyết mạch ĐT766

Còn nhớ năm 2011, huyện Đức Linh bắt tay vào xây dựng NTM với bộn bề khó khăn và xuất phát điểm thấp. Thời điểm ấy, GDP bình quân đầu người ở Đức Linh chỉ ở mức 16 triệu đồng/ người/năm; nông nghiệp, nông thôn phát triển thiếu quy hoạch. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao - 11,47%; tiêu chí xã nông thôn mới đạt thấp, bình quân 3,45 tiêu chí/xã. Với tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, các ngành, địa phương trong huyện đã cụ thể hóa các nhiệm vụ đặt ra một cách phù hợp, nên bức tranh kinh tế - xã hội ở Đức Linh liên tục đạt hàng loạt kết quả đáng tự hào.

Nổi bật, trong 10 năm qua huyện có 104 công trình trường học các cấp và 11 công trình văn hóa xã, 63 nhà văn hóa thôn đầu tư xây mới, nâng cấp. Cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch đúng hướng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện đề ra, đó là giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành dịch vụ, nhất là tăng tỷ trọng ngành công nghiệp – xây dựng. Tổng thu ngân sách hàng năm đều thu vượt dự toán tỉnh giao từ 10 – 15%. Đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 45,4 triệu đồng/người/năm, tăng trên 29,4 triệu đồng/người/ năm so với năm 2011. Đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,2%. Cùng với việc được công nhận huyện đạt chuẩn NTM, năm nay Đức Linh còn có 3 xã đủ điều kiện đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao là Nam Chính, Vũ Hòa và Đức Hạnh.

Đạt và vượt các chỉ tiêu quan trọng

UBND huyện Đức Linh cho biết, trong năm 2021 đại dịch Covid-19 kéo dài, huyện xảy ra 6 đợt thiên tai khiến hơn 386 ha cây trồng bị ảnh hưởng, một số công trình giao thông, thủy lợi và 12 căn nhà bị hư hỏng… ước thiệt hại trên 27 tỷ đồng, cùng nhiều khó khăn khác đã tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội. Song, nhờ sự đồng lòng, nỗ lực các tầng lớp nhân dân giúp Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt và vượt tất các các chỉ tiêu quan trọng. Đặc biệt, công tác phòng chống dịch Covid-19 được triển khai kịp thời, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả. Toàn huyện đã chuyển đổi 1.871 ha đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang cây bắp và các cây trồng cạn khác, đạt 111% kế hoạch; tổng sản lượng lương thực đạt 148.500 tấn, đạt 107%.

Bên cạnh, hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn xã Đông Hà tiếp tục được đầu tư, hoàn thiện. Trong năm có 25 nhà đầu tư đến khảo sát, đầu tư dự án trên tổng diện tích đất hơn 178 ha, với tổng mức đầu tư trên 950 tỷ đồng. Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng công tác dạy và học được thực hiện đảm bảo chương trình, kế hoạch. Việc huy động học sinh ra lớp đều đạt và tăng so với cùng kỳ, trong đó tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo tăng 0,87%. Đức Linh cũng được tỉnh đánh giá cao trong thực hiện chính sách đối với người có công cách mạng, nhất là chi hỗ trợ với số tiền gần 25 tỷ đồng đảm bảo đúng đối tượng. Trong khó khăn, huyện vẫn nỗ lực thu ngân sách nhà nước được 118 tỷ đồng, đạt 147%; giải quyết việc làm cho 3.000 lao động.

Phát huy những thành quả đạt được, với mục tiêu nâng cao đời sống nhân dân, đưa kinh tế - xã hội huyện không ngừng phát triển, UBND huyện Đức Linh đã đề ra nhiều chỉ tiêu thực hiện trong năm 2022. Theo đó, huyện phấn đấu giữ vững và từng bước nâng chuẩn huyện nông thôn mới; xây dựng thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thu ngân sách 90 tỷ đồng; hộ nghèo giảm còn 1%, giải quyết việc làm cho 2.500 lao động, huy động trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo đạt 100%, giữ chuẩn quốc gia về y tế tại 12 xã, thị trấn... Để đạt được những chỉ tiêu trên, Đức Linh sẽ tiếp tục chỉ đạo xây dựng nông thôn theo tiêu chí nâng cao, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Khuyến khích nhà đầu tư phát triển ngành nghề chế biến sản phẩm nông nghiệp lợi thế của địa phương và sử dụng nhiều lao động. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để 3 cụm công nghiệp ở xã Đông Hà đi vào hoạt động; nâng cao tỷ lệ lấp đầy đối với 3 cụm công nghiệp tại xã Sùng Nhơn, Mê Pu và Võ Xu. Mặt khác, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng cải cách thủ tục hành chính; tập trung quản lý và khai thác tốt các nguồn thu, chống thất thu; tăng thu gắn với tạo nguồn thu mới. Tăng cường đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở để thực hiện tốt chăm sóc sức khỏe ban đầu. Gắn đào tạo nghề với yêu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động, đặc biệt là đào tạo nghề cho lao động ở nông thôn.

P.C

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản