Tin mới

Ia Pa quan tâm hỗ trợ nhà ở cho người nghèo

(Mặt trận) -Từ năm 2020 đến nay, bằng nhiều nguồn quỹ, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 24 ngôi nhà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 850 triệu đồng.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

 Gia đình bà Kpă Ni (làng Blôm, xã Kim Tân) được hỗ trợ xây dựng nhà mới. Ảnh: Anh Huy

Ông Lê Văn Tám-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ia Pa-cho biết: Hàng năm, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của huyện đều chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và có công văn, thư ngỏ vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện ủng hộ quỹ. Việc lựa chọn đối tượng hỗ trợ được các cấp rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo công khai, minh bạch, trong đó quan tâm đến hộ dân tộc thiểu số nghèo. Cùng với số tiền hỗ trợ, các cấp cũng tuyên truyền, vận động gia đình đóng góp thêm kinh phí, ngày công để ngôi nhà thêm khang trang.

Ngôi nhà “Đại đoàn kết” của gia đình ông Kpă Phor (làng Marin 3, xã Ia Ma Rơn) có diện tích gần 60 m2 được bàn giao cuối năm 2021. Kinh phí xây dựng ngôi nhà là 74 triệu đồng, trong đó Quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, Huyện Đoàn 20 triệu đồng cùng sự giúp đỡ về ngày công lao động của người dân trong làng. Ông Phor bộc bạch: “Nhà mình chỉ có ít đất trồng lúa nên phải đi làm thuê khắp nơi. Có lúc gặt lúa, hái thuốc lá, thu hoạch mì... nhưng cũng chỉ đủ 4 miệng ăn, không có tiền dư để tích góp. Được địa phương quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà, mình vui lắm. Các con mình từ nay đã có chỗ ngủ, chỗ ngồi học đàng hoàng. Mình yên tâm đi làm xa, cố gắng để không còn nghèo nữa”.

Ngôi nhà của gia đình bà Kpă Ni (làng Blôm, xã Kim Tân) bị hư hỏng gần như toàn bộ do ảnh hưởng bởi mưa bão năm 2020. Song vì cuộc sống quá khó khăn nên 6 thành viên trong gia đình chỉ tận dụng những cây gỗ dựng tạm khung nhà rồi dùng bạt quây xung quanh để ở. Với mong muốn giúp gia đình bà khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tiếp nhận, phân bổ 50 triệu đồng từ Quỹ Cứu trợ tỉnh. Nhờ đó, 1 ngôi nhà mới hơn 40 m2 mái lợp tôn, nền lát gạch hoa đã được xây dựng trên nền đất cũ. “Nếu không có sự hỗ trợ này, không biết đến khi nào gia đình tôi mới có căn nhà để che nắng, che mưa”-bà Ni xúc động nói.

Với hộ ông Siu Jơi (làng Voòng Boong, xã Chư Răng) thì ngôi nhà “Đại đoàn kết” đã giúp các thành viên trong gia đình thoát cảnh “màn trời chiếu đất”. Năm 2020, ngôi nhà sàn kiên cố của gia đình ông bị “bà hỏa” ghé thăm. Nhà cửa, tài sản đều bị thiêu rụi. Trước hoàn cảnh ấy, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã trích 45 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” huyện để hỗ trợ gia đình dựng lại nhà. Ông Jơi bộc bạch: “Khi nhìn ngôi nhà bốc cháy, tôi đã nghĩ sau này chỉ có thể dựng lều bạt mà ở chứ tiền đâu làm nhà mới. Giờ có nhà mới, mình biết ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, Mặt trận các cấp và bà con nhiều lắm. Mình sẽ luôn sống tốt, tích cực tham gia các hoạt động để xây dựng quê hương”.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, qua kiểm tra cho thấy chất lượng của các công trình nhà ở đều đảm bảo “3 cứng”: nền cứng, khung cứng, mái cứng. Người dân yên tâm sử dụng và từng bước ổn định cuộc sống. Cũng theo ông Tám, việc quan tâm, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa làm mới nhà ở cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện thời gian qua đã góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức trong xây dựng nông thôn mới và cùng với địa phương từng bước kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo. Thời gian tới, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc đóng góp quỹ để chăm lo, hỗ trợ người nghèo, góp phần cùng địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 3% đến năm 2025 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

ANH HUY - LÊ ĐẠI

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản