Tin mới

Keo Lôm quan tâm hỗ trợ hộ nghèo

(Mặt trận) -Chung tay chăm lo cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, cấp ủy, chính quyền xã Keo Lôm (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, thực hiện hiệu quả các hoạt động chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo. Từ đó, giúp họ từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

 Lãnh đạo xã Keo Lôm bàn giao nhà ở được hỗ trợ xây dựng từ nguồn kinh phí của Bộ Công an huy động cho hộ nghèo trên địa bàn.

Để thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, hàng năm xã Keo Lôm đều chủ động rà soát, lập danh sách hộ nghèo; công tác bình xét, công nhận hộ nghèo, cận nghèo được thực hiện đúng theo quy định, đảm bảo đúng người, đúng đối tượng. Căn cứ vào kết quả bình xét hộ nghèo, xã đã tập trung triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, hiệu quả. Ông Vàng A Bông, Chủ tịch UBND xã Keo Lôm chia sẻ: Để giúp các hộ nghèo phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, từ nguồn vốn Chương trình 30a, Chương trình 135, xã đã triển khai hỗ trợ cấp bò sinh sản cho hộ nghèo trên địa bàn. Năm 2020, xã đã cấp 68 con bò sinh sản cho hộ nghèo các bản với tổng kinh phí thực hiện gần 804 triệu đồng. Mặt khác, xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giúp các hộ nghèo vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất. Thời điểm hiện tại, toàn xã có gần 900 hộ được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng số tiền hơn 30,5 tỷ đồng để phát triển trồng trọt, chăn nuôi. Với các hộ có nhu cầu về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm GDNN - GDTX huyện mở các lớp đào tạo nghề nông nghiệp cho người lao động; tư vấn, giới thiệu cho người lao động đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh để có nguồn thu nhập ổn định.

Đáng chú ý, hàng năm xã triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội như: Cấp phát thẻ BHYT, hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ khai hoang, hỗ trợ gạo cứu đói, cứu trợ đột xuất cho các hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn. Trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022, xã đã phối hợp trao tặng gần 170 suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn với tổng số tiền hơn 95 triệu đồng. Nhằm kịp thời cứu đói cho các hộ nghèo trong thời gian giáp hạt năm 2022, giữa tháng 4 vừa qua, xã tổ chức cấp phát gần 30 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 368 hộ với tổng số 1.996 khẩu trên địa bàn (mỗi khẩu 15kg gạo/tháng). Đặc biệt, với những hộ nghèo phải sống trong những ngôi nhà tạm, nhà dột nát, không có khả năng làm nhà, xã đã nỗ lực huy động các nguồn lực giúp hộ nghèo sửa chữa, làm nhà mới. Chỉ tính riêng trong năm 2021, từ nguồn kinh phí do Bộ Công an huy động hỗ trợ, xã đã triển khai làm mới 126 nhà, sửa chữa 5 nhà ở cho hộ nghèo. Ngoài ra, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, xã đã triển khai xây mới 30 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, mỗi nhà hỗ trợ 50 triệu đồng. Hiện xã đang tiếp tục rà soát, lập danh sách các hộ khó khăn về nhà ở để đề nghị hỗ trợ xây dựng trong thời gian tới...

Chuyển về sống trong ngôi nhà mới hơn 3 tháng qua, vợ chồng anh Lò Văn Hải rất vui mừng, hạnh phúc khi mong ước bấy lâu đã trở thành hiện thực. Anh Hải tâm sự: Trước đây gia đình tôi sống trong ngôi nhà tạm, chật chội, dột nát. Dù vợ chồng muốn xây nhà mới từ lâu, nhưng do không có đủ kinh phí nên đành chịu. May mắn cuối năm 2021, từ nguồn kinh phí do Bộ Công an huy động, gia đình tôi được hỗ trợ 55 triệu đồng để xây nhà mới. Sau hơn 1 tháng khẩn trương xây dựng, được người dân trong bản giúp đỡ ngày công, vận chuyển nguyên vật liệu, ngôi nhà mới rộng gần 40m2 khang trang, kiên cố đã hoàn thành trong niềm vui của cả gia đình anh Hải. Đây là sự hỗ trợ kịp thời, to lớn giúp vợ chồng tôi ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát cảnh đói nghèo.

Quan tâm chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, công tác xóa đói giảm nghèo của xã Keo Lôm đã có sự chuyển biến tích cưc. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm 5,67% so với năm 2020, thu nhập bình quân đạt khoảng 16 triệu đồng/người/năm, đời sống vật chất của người dân từng bước được cải thiện nâng cao, người nghèo đã được tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản để đáp ứng nhu cầu cuộc sống...

Đức Thái

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản