Tin mới

Kết nối tạo sự đồng thuận xã hội

(Mặt trận) -Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Chính sách Mặt trận là chính sách rất quan trọng. Công tác Mặt trận là công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng”.

Đồng Tháp: Đại hội điểm MTTQ TP. Sa Đéc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Trong những năm qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đoàn kết, tập hợp lực lượng và xây dựng khối đoàn kết toàn dân không chỉ bằng công tác tuyên truyền, phát triển tổ chức, mà còn thông qua nhiều phong trào thi đua, các cuộc vận động và các hoạt động giám sát, phản biện.

 Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội tiếp nhận ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, năm 2021. Ảnh: Hải Linh

Đồng hành vượt khó

Tại Hà Nội, trong thời điểm TP tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, cùng với chính quyền cơ sở, Ủy ban MTTQ các cấp của TP Hà Nội đã đa dạng các hình thức vận động Nhân dân thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao tinh thần tự giác, chủ động của người dân; phát huy tinh thần đoàn kết, huy động các nguồn lực...

Tính sơ bộ, riêng năm 2021, MTTQ các cấp của TP Hà Nội đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền và hàng hóa lớn nhất từ trước đến nay lên tới 1.582,31 tỷ đồng. Từ nguồn ủng hộ này, MTTQ TP Hà Nội  đã ủng hộ Quỹ vaccine của T.Ư, các tỉnh, TP bạn; hỗ trợ các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người lao động, sinh viên, người nước ngoài… đang sống và làm việc tại Hà Nội gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch.

Thời điểm này, cũng ghi nhận nhiều hoạt động sáng tạo, chưa từng có tiền lệ của MTTQ các cấp TP được dư luận đánh giá cao như chương trình “Đoàn kết chống dịch”, lập Fanpage “Đoàn kết chống dịch”, công khai số điện thoại và đã tiếp nhận gần 4.000 cuộc gọi để đề nghị giúp đỡ, xin tư vấn về các chính sách...

Cùng với đó, nhiều cán bộ mặt trận không quản ngại ngày đêm để tuyên truyền, vận động, đồng hành cùng người dân. Tại các địa bàn, MTTQ quận, huyện đã có thêm nhiều hình thức khác để hỗ trợ chính quyền trong phòng chống dịch, đồng hành cùng người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

MTTQ các cấp cũng tổ chức các cuộc giám sát về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp đầu cơ, găm hàng, không niêm yết giá, tăng giá không đúng quy định các vật tư y tế, dụng cụ phòng hộ phục vụ phòng, chống dịch bệnh, được người dân ghi nhận, tăng thêm sự đoàn kết.

Tạo sự đồng thuận xã hội

Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng Quy chế về giám sát, phản biện xã hội và đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân. Nhờ đó, số lượng và chất lượng các hoạt động này ngày càng được nâng lên, đi vào thực chất.

Chỉ tính riêng năm vừa qua, MTTQ các cấp đã chủ trì tổ chức hàng nghìn hội nghị phản biện xã hội các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình HĐND các cấp, trong đó có nhiều chính sách quan trọng trong cho cả giai đoạn phát triển. Các hội nghị phản biện xã hội ngày càng được nâng cao về chất lượng, các ý kiến tham gia phản biện được chính quyền các cấp nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh sửa để các chủ trương, chính sách được thực hiện khả thi.

Cùng với đó, các Ban Thanh tra nhân dân đã thực hiện giám sát 4.956 vụ việc, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tham gia giám sát 2.594 công trình, dự án, kịp thời phát hiện sai phạm về các lĩnh vực đầu tư không đúng quy định, cung ứng vật tư, thực hiện quy trình sai so với nội dung được phê duyệt, các việc làm gây lãng phí, thất thoát vốn và tài sản của Nhà nước…

Để góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các cuộc vận động, phong trào thi đua của TP, đồng thời, góp phần giải quyết dứt điểm vấn đề bức xúc trong thực tiễn, việc học và làm theo tư tưởng của Bác về tinh thần đoàn kết luôn được chú trọng. Năm 2022, MTTQ các cấp của TP tiếp tục đổi mới hoạt động, phát huy tốt vị trí, vai trò là trung tâm khối đại đoàn kết, tập hợp được người dân.

Việc nâng cao chất lượng các cuộc vận động, tạo phong trào từ cơ sở đến TP để thu hút đông đảo người dân hưởng ứng tham gia được đặt ra. Đồng thời, chính việc việc phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện, đồng hành cùng người dân đã tạo thêm sự tin tưởng; kịp thời giải quyết những vướng mắc để tạo sự đồng thuận xã hội.

Nguyên Vũ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản