Tin mới

Khi vai trò của Mặt trận được phát huy

(Mặt trận) -Lam Vỹ là xã vùng sâu xa của huyện miền núi Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên có 1.115 hộ, gần 5.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 80%. Đời sống của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, còn nhiều khó khăn. Vậy nhưng, người dân Lam Vỹ luôn giữ vững và phát huy tinh thần đoàn kết, cùng nhau góp công, góp sức xây dựng quê hương và đạt được nhiều thành tích, trở thành điểm sáng của huyện.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

 Người dân Lam Vỹ tham gia hoàn thiện đường bê tông, xây dựng nông thôn mới

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã và các tổ chức thành viên dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền đã tham gia thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, MTTQ đã tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026… Đó là những nét nổi bật của MTTQ xã năm 2021, đã được Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen. Đây là động lực để MTTQ  và các tổ chức thành viên nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, tiếp tục phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, cùng tham gia thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, hệ thống chính quyền ngày càng vững mạnh - ông Ma Đình Lương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lam Vỹ thông tin. 

Bước sang năm 2022, MTTQ xã và các tổ chức thành viên từ xã đến xóm tiếp tục phát huy vai trò, tích cực đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phối hợp thực hiện Chương trình thống nhất hành động của Mặt trận, chính quyền.

Trong đó, MTTQ gắn hoạt động với các cuộc vận động và phong trào thi đua, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cải cách hành chính, đảm bảo an ninh trật tự… và đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Thực hiện chương trình Chuyển đổi số, cải cách hành chính, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp thành lập tổ công nghệ số cộng đồng ở 10/10 xóm. Ngoài ra, xã thành lập tổ hỗ trợ bà con tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã.

Ngay sau khi được thành lập, thành viên các tổ đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cài đặt, mở tài khoản và sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cập nhật và tiếp nhận thông tin, như: Thái Nguyên ID, C- ThaiNguyen, Sổ tay đảng viên điện tử…Đến nay, các tổ đã hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt cho trên 300 người dân có thể thực hiện giao dịch trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

Trước yêu cầu thực tế về ứng dụng công nghệ thông tin trong đảm bảo an ninh trật tự, tháng 6-2022, xã đã triển khai lắp đặt hệ thống camera an ninh với 18 mắt, tổng kinh phí hơn 50 triệu đồng. Điều đáng nói là toàn bộ tiền đầu tư cho mô hình đều từ nguồn xã hội hóa.

Nói về hiệu quả của mô hình, Đại úy Vũ Quang Hưng, Trưởng Công an xã Lam Vỹ, cho biết: Từ khi hệ thống camera an ninh được lắp đặt và đi vào hoạt động, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo hơn. Các đối tượng xấu không dám hoạt động lộ liễu như trước, việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của bà con cũng được nâng lên. Mô hình giúp lực lượng công an nắm địa bàn tốt hơn, dự báo sớm những tình huống có thể xảy ra để chủ động, kịp thời xử lý.

Nhằm phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, MTTQ xã đã tổ chức hội nghị hiệp thương với các tổ chức chính trị - xã hội về giải pháp thực hiện kế hoạch giám sát, triển khai xin ý kiến của cử tri và nhân dân về tham gia góp ý xây Đảng, xây dựng chính quyền năm 2022.

Qua giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên năm 2022, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đã kịp thời phát hiện những hạn chế của một số đảng viên, từ đó kiến nghị Đảng uỷ chỉ đạo, khắc phục.

MTTQ xã cũng chủ động phối hợp với UBND xã rà soát, kiện toàn các tổ hoà giải ở cơ sở, phát huy vai trò trong cộng đồng dân cư. Từ đầu năm đến nay, các tổ đã hòa giải thành 9/10 vụ việc, góp phần giữ gìn tình làng nghĩa xóm, được bà con đánh giá cao.

Bên cạnh đó, xã cũng đã xây dựng được nhiều điển hình phù hợp với từng khu dân cư. Ví dụ như xóm Đoàn Kết đã thành lập tổ tự quản về môi trường, trồng hoa hai bên đường. Xóm Làng Quyền chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài và 100% gia đình đạt danh hiệu văn hóa…

Với vai trò là “cầu nối” đưa các chương trình an sinh xã hội đến với người nghèo, MTTQ xã đã chủ động phối hợp rà soát, hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp lễ, tết.

Riêng chương trình xóa nhà dột nát cho các hộ nghèo, trong 2 năm 2021-2022, trên địa bàn xã đã có 4 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết và 62 hộ được hỗ trợ xóa nhà dột nát.

Từ sự tuyên truyền, vận động của MTTQ và các tổ chức chính tri - xã hội, nhân dân trong xã đã đóng góp trên 1 tỷ đồng để đối ứng xây dựng nhà văn hóa, góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới…

Với những kết quả đó, Ủy ban MTTQ xã Lam Vỹ được Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên tặng Bằng khen trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2022.

Hoàng Anh 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản