Tin mới

Khởi sắc từ nông thôn mới

(Mặt trận) -Thời gian qua, Mặt trận các cấp tỉnh Hà Giang đã không ngừng phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân trong triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần thay đổi diện mạo nông thôn của tỉnh, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

 Người dân Hà Giang tham gia làm đường bê tông nông thôn, xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Vàng Seo Cón, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang, trong năm 2021, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã phối hợp tổ chức linh hoạt, đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM.

Nhờ đó, người dân đã tích cực tham gia đóng góp ngày công lao động và hiến đất xây dựng NTM, tập trung đầu tư nâng cấp, cải tạo, sửa chữa hạ tầng nông thôn với 152,25 km đường bê tông các loại, láng nền nhà cho 1.265 hộ, xây dựng 1.970 nhà tắm, 1.133 bể nước, 66 phòng học, 41 nhà văn hóa thôn, tiến hành cứng hóa, di dời 799 chuồng trại chăn nuôi,...

Qua quá trình vận động, đến nay, toàn tỉnh đã có 1.137 hộ thực hiện cải tạo vườn tạp, trong đó có 545 hộ nghèo và 592 hộ cận nghèo, với tổng diện tích vườn đã được cải tạo là 744.574  m2. Ngoài việc cải tạo theo chương trình vay vốn chung của tỉnh, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội còn hỗ trợ trực tiếp cây, con, giống, phân bón cho 280 hộ cải tạo vườn, đồi tạp.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong xây dựng NTM, MTTQ tỉnh Hà Giang luôn tập trung nhiều nguồn lực để chăm lo cho người nghèo, tạo điều kiện để bà con vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Vàng Seo Cón cho biết, xác định công tác chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực, chủ động vận động, tham gia ủng hộ đóng góp kinh phí hỗ trợ Quỹ “Vì người nghèo”. Đến tháng 11/2021, MTTQ các cấp tỉnh đã tiếp nhận được trên 7,7 tỷ đồng. Từ nguồn lực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ các cấp tỉnh đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống của người dân gặp khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tiêu biểu, trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021, MTTQ các cấp tỉnh đã tổ chức thăm hỏi và tặng 3.588 suất quà Tết trị giá hơn 1,1 tỷ đồng cho các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách.

Cũng trong năm qua, MTTQ tỉnh Hà Giang đã triển khai hỗ trợ xây dựng 35 nhà đại đoàn kết, trị giá trên 2 tỷ đồng; MTTQ cấp huyện đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 93 căn nhà đại đoàn kết cho người dân. Bên cạnh việc tiếp nhận, tham gia ủng hộ, MTTQ tỉnh cũng kết hợp rà soát đối tượng, kiểm tra, giám sát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện để kịp thời phân bổ kinh phí vận động, hỗ trợ cho các hộ làm nhà ở.

MTTQ tỉnh cũng tổ chức các đoàn công tác kiểm tra thực tế công tác quản lý, phân bổ quỹ và tiến hành thi công làm nhà đại đoàn kết với 8 hộ tại 4 huyện. Qua kiểm tra cho thấy các địa phương đã có nhiều cách làm linh hoạt như vận động, hỗ trợ thêm kinh phí, vật liệu cho các hộ làm nhà phù hợp với bản sắc, phong tục tập quán từng dân tộc, đảm bảo tiêu chuẩn “cứng tường, cứng nền, cứng mái”. Thêm vào đó là việc huy động sức dân hỗ trợ ngày công giúp đỡ những hộ người già neo đơn, kinh tế quá khó khăn.

Bằng những nỗ lực không ngừng trong triển khai xây dựng NTM, đa dạng các hình thức tuyên truyền và vận động, nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau vươn lên trong cuộc sống, đóng góp xây dựng cho quê hương khang trang, tươi đẹp hơn. Bên cạnh việc duy trì, phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, MTTQ tỉnh Hà Giang tiếp tục tập trung vận động nguồn lực và tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo, trọng tâm là xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội, vận động chăm lo cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.     

Tính đến tháng 11/2021, tỉnh Hà Giang đã thực hiện được thêm 24 tiêu chí xây dựng NTM. Đối với 8 xã xây dựng NTM, tổng số tiêu chí của các xã đã đạt là 114/152 tiêu chí (đạt 75%). Cùng với việc thực hiện xây dựng NTM, MTTQ và các tổ chức thành viên chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, giúp tạo sinh kế cho người dân, góp phần giảm nghèo bền vững.

TIẾN ĐẠT

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản