Tin mới

Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

(Mặt trận) -Giai đoạn 2017-2020, tỉnh Bình Dương luôn phát động phong trào thi đua phải lấy người nghèo làm trọng tâm, không lãng quên để người nghèo bị bỏ lại phía sau trong quá trình tiếp cận các chính sách giảm nghèo; triển khai phong trào sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở, với hình thức đa dạng, nội dung phải phong phú..

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn.

Hàng ngàn hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ được quan tâm chu đáo

Trong những năm qua, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Bình Dương luôn xác định mục tiêu hướng về người nghèo, hộ cận nghèo, thực hiện tốt Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo”. Hằng năm, hàng ngàn hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, các mái ấm, tình thương... đã được quan tâm chu đáo, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng, góp phần phát huy truyền thống đoàn kết, nhân ái của dân tộc Việt Nam.

Cụ thể, trong giai đoạn 2017-2020, Bình Dương luôn phát động phong trào thi đua phải lấy người nghèo làm trọng tâm, không lãng quên để người nghèo bị bỏ lại phía sau trong quá trình tiếp cận các chính sách giảm nghèo; triển khai phong trào sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở, với hình thức đa dạng, nội dung phải phong phú, thiết thực, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi ngành, địa phương, phát huy tinh thần tự nguyện, sáng tạo của mọi tầng lớp nhân dân. Từ đó, góp phần để toàn tỉnh giảm nghèo bền vững. Kết quả này là sự huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc, trong đó có sự chung tay quan trọng của các cơ quan, đơn vị, nhất là các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.  

Theo đó, từ nguồn Quỹ vận động được, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của tỉnh đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 8.577 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi và bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh, chăm lo Tết cho người nghèo...

Trong 2 năm 2019 và 2020 Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã trao tặng 1.100 tivi cho 1.100 hộ nghèo, góp phần tích cực vào thực hiện chương trình an sinh xã hội và chương trình giảm nghèo bền vững của tỉnh. Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện truyền thông đại chúng về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động, các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết “tương thân, tương ái”. Từ đó đồng bào, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp đã tích cực tham gia hưởng ứng đóng góp kinh phí, vật chất xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp để triển khai các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo.

 Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương cho biết, để thực hiện tốt kế hoạch vận động, xây dựng Qũy “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên, các sở, ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền các đợt cao điểm chung tay góp sức và biểu dương các tập thể, cá nhân tích cực đóng góp cho Qũy “Vì người nghèo” các cấp.

Lan tỏa truyền thống đoàn kết

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các cơ sở bảo trợ xã hội như: Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Nhà tình thương Tổ đoàn kết Thuận An, Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi và người cao tuổi cô đơn Bồ Đề Đạo Tràng, Cơ sở Bảo trợ xã hội Từ Tâm Nhân Ái, Cơ sở Bảo trợ xã hội nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật Hướng Dương, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương, Trung tâm dạy nghề người khuyết tật, Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Lam Anh, Khu điều trị phong Bến Sắn; Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Thuận An… đã in dấu đại diện Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

 Nhiều chuyến thăm và tặng quà các cơ sở nêu trên đã mang nhiều ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền đến các đối tượng bảo trợ xã hội, góp phần lan tỏa hành động đẹp, việc làm tử tế của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp chung tay chăm lo cho người nghèo, người kém may mắn...

Cùng với Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, Qũy “Vì người nghèo” các địa phương TP Dĩ An, TP Thuận An, TX Bến Cát, TX Tân Uyên... đã vận động hỗ trợ kịp thời các cơ sở bảo trợ xã hội chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, trẻ em nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập, lao động, ổn định cuộc sống, đóng góp có ích cho xã hội.

Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, TP Thuận An cho biết, địa phương đã thực hiện tốt cuộc vận động Qũy “Vì người nghèo”, xây dựng nhiều căn nhà đại đoàn kết, trao hơn 3.000 phần quà cho các hộ gia đình khó khăn, trẻ em nghèo, nhất là trong giai đoạn cả nước cùng phòng, chống đại dịch COVID-19. Hiên nay, địa phương đang tiếp tục kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn xã hội phát huy truyền thống đoàn kết, “tương thân tương ái”, tích cực hưởng ứng các hoạt động giúp đỡ người nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em khó khăn, cơ nhỡ...

Tại  TPThuận An, cùng với các hoạt động trao hàng trăm căn nhà đại đoàn kết, hàng ngàn phần quà cho các trường hợp khó khăn, cơ nhỡ, Ủy ban MTTQ VN thành phố, Thường trực Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố đã phối hợp cùng các phường: Vĩnh Phú, An Sơn, Hưng Định, Thuận Giao, Bình Hòa, An Phú... tổ chức thăm hỏi, trao hỗ trợ đột xuất cho các đối tượng là người nghèo mắc bệnh nan y trên địa bàn; tổ chức trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm này càng thêm nhiều ý nghĩa, góp phần làm lan tỏa truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam.

Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Thuận An cho biết, TP Thuận An luôn thực hiện tốt Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” nhằm vận động mọi nguồn lực hỗ trợ người nghèo góp phần cùng thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương…/.

Phong trào thi đua “Bình Dương chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2017-2020  UBND tỉnh đề ra tại Kế hoạch số 4741/KH-UBND ngày 24-10-2017. Kế hoạch được ban hành nhằm hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động; thực hiện hiệu quả Chương trình an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh đến năm 2020;  góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X. 

Mai Phan -Văn Hồ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản