Tin mới

"Lá chắn" an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19

(Mặt trận) -Trong những ngày qua, liên tiếp thông tin về số ca bệnh COVID-19 phát hiện mới trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, địa bàn huyện Gia Bình tăng nhanh chóng. Bản đồ cấp độ dịch của nhiều địa phương màu vàng, màu cam đang lấn dần vùng xanh. Ban chỉ đạo các cấp đã từng bước phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt hơn. Nền kinh tế các địa phương đang trên đà phục hồi với những hy vọng về sự khôi phục, phát triển. Do vậy việc bảo đảm một môi trường an toàn trong điều kiện bình thường mới là hết sức cần thiết, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của địa phương trong  năm mới 2022.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Thời gian qua, khi triển khai thực hiện chuyển hướng chiến lược ứng phó, phòng chống dịch COVID-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19”, các ngành, các địa phương và người dân huyện Gia Bình đã có nhiều nỗ lực, nhanh chóng thích ứng với cách thức chống dịch trong tình hình mới. Huyện đã quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 để tăng nhanh diện bao phủ vắc-xin, tạo lớp phên dậu diện rộng bảo vệ người dân khỏi nguy cơ xâm nhiễm vi-rút hoặc giảm nguy cơ diễn biến nặng, tử vong nếu chẳng may nhiễm dịch. Các biện pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19; khi có ca bệnh mới thì khẩn trương rà soát, truy vết, sàng lọc để bóc tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng, cách ly điều trị người nhiễm bệnh; khoanh vùng hẹp để phong tỏa bảo đảm cắt nguồn lây lan vi-rút… thời gian qua đã giúp các địa phương nhanh chóng kiểm soát các ổ dịch phát sinh, điển hình như xã Lãng Ngâm và Song Giang.

Tuy nhiên, do áp lực công việc cuối năm, sau thời gian dài áp dụng giãn cách nên khi các địa phương cùng áp dụng chiến lược thích ứng linh hoạt trong tình hình mới, việc đi lại và các hoạt động giao lưu, sản xuất kinh doanh, trao đổi hàng hóa trở lại sôi động nhanh chóng. Đã có tình trạng chủ quan, lơ là thực hiện các biện pháp phòng dịch; việc chấp hành các quy định về cách ly theo dõi sức khỏe khi đi và đến từ vùng dịch hay khi đã tiếp xúc với các nguồn bệnh… có nơi, có lúc không đảm bảo nghiêm túc; còn có tình trạng khai báo không đầy đủ, trung thực gây khó khăn cho việc truy vết để áp dụng biện pháp ngăn chặn lây lan dịch; nguy cơ F0 tiềm ẩn trong cộng đồng mà không biết. Đáng chú ý số ca F0 không có biểu hiện triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ trong số các ca bệnh được phát hiện những ngày qua chiếm tỷ lệ cao trong tổng số ca được ghi nhận hàng ngày khiến người mắc dễ chủ quan, gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, để có thể vui Xuân, đón Tết an toàn, đảm bảo cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh được hồi phục tích cực, công tác phòng chống dịch COVID-19 hơn lúc nào hết cần được cả hệ thống chính trị và người dân chung tay thực hiện. Cùng với các biện pháp quyết liệt của chính quyền, mỗi người dân cần đề cao trách nhiệm công dân, có ý thức bảo vệ sức khỏe của chính mình, người thân và cộng đồng. Hãy tự giác thực hiện khai báo y tế, cách ly theo dõi sức khỏe, ngăn ngừa lây lan dịch; thực hiện tiêm vắc-xin khi đủ điều kiện và được thông báo; luôn tự giác thực hiện 5K. Tham gia giám sát cộng đồng kịp thời phát hiện các trường hợp đi đến từ vùng dịch hoặc liên quan đến các ca bệnh đã được phát hiện. Đặc biệt, trước tình trạng người mắc bệnh không có biểu hiện triệu chứng gia tăng gần đây, mỗi người dân cần nêu cao ý thức tự phòng ngừa, chủ động test nhanh kháng nguyên sàng lọc COVID-19 khi có các dấu hiệu ho, sốt, mất vị giác hay đi về từ tỉnh ngoài…

Hãy nghiêm túc thực hiện đúng công thức “5K + vắc-xin + thuốc + công nghệ + ý thức của người dân” để tạo ra hàng triệu lá chắn an toàn bảo vệ mọi người khỏi dịch bệnh COVID-19./.

LH-VM

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản