Tin mới

“Lá chắn” phòng dịch trong cộng đồng

(Mặt trận) -

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Thời gian qua, ngoài vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, các thành viên Ban công tác Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các thôn, bản, xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tham gia tích cực vào tổ COVID-19 cộng đồng, chốt kiểm dịch để cùng chính quyền địa phương tạo nên “lá chắn” phòng dịch trong cộng đồng.

 Chị Trần Thị Tằng, thành viên Ban Công tác Mặt trận xóm Hương Trung, xã Tân Hương (T.X Phổ Yên), hỗ trợ người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 nút giao Yên Bình.

Tân Hương là xã phía Nam của T.X Phổ Yên; có số dân đông (với gần 10.000 người); có địa bàn rộng, Quốc lộ 3 cũ và Quốc lộ 3 mới đều chạy qua nên việc triển khai phòng, chống dịch COVID-19 rất vất vả.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Hương chia sẻ: Xã có 11 tổ COVID-19 cộng đồng, 2 chốt kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 được lập tại nút giao Yên Bình. Phần lớn lực lượng của tổ COVID-19 cộng đồng và lực lượng trực chốt đều là thành viên trong ban công tác mặt trận các xóm. Toàn xã có 116 thành viên MTTQ xã, họ đều là những người tích cực thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch với nhiều nhiệm vụ khác nhau…

Địa bàn tổ dân phố Việt Đức, phường Phố Cò (T.P Sông Công) từng có trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2 hồi giữa tháng 8. Nhưng hiện nay đã qua hơn một tháng địa phương không có thêm trường hợp bị nhiễm bệnh.

Ông Trần Văn Toan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Phố Cò cho hay: Khi phát hiện ca nhiễm SARS-CoV-2, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của phường đã khẩn trương vào cuộc, tiến hành phong tỏa, cách ly 43 hộ dân tại tổ dân phố Việt Đức, truy vết thần tốc các F1,F2,F3, tổ chức phòng, chống dịch một cách an toàn, hiệu quả.

Chị Lê Thị Hoa, Trưởng Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Việt Đức nhớ lại: Ngay sau khi phát hiện trường hợp F0, tôi cùng các thành viên trong Ban Công tác Mặt trận tuyên truyền vận động người dân “ai ở đâu ở yên đó”, tham gia vận chuyển hàng hóa, lương thực vào khu cách ly, giám sát việc phong tỏa, cách ly của người dân. Đến bây giờ, tổ dân phố đã là vùng an toàn nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục vận động người dân nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong phòng, chống dịch, thực hiện tốt quy định 5k, tổ chức cho người dân ký cam kết nếu ai ra khỏi địa phương khi trở về đều phải thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế.

Chúng tôi được biết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ra các văn bản yêu cầu ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tham gia có trách nhiệm vào tổ COVID-19 cộng đồng.

Toàn tỉnh hiện có 2.392 tổ COVID-19 cộng đồng với 17.793 người tham gia, mỗi tổ có từ 7 đến 12 thành viên. Trong số này có 2.250 người là trưởng ban công tác mặt trận; khoảng 1/3 là thành viên ban công tác mặt trận xóm, thôn, bản, tổ dân phố.

Ông Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đánh giá: Các thành viên ban công tác mặt trận các xóm, thôn, bản, tổ dân phố trên toàn tỉnh đã tham gia tích cực vào các tổ COVID-19 cộng đồng, các chốt kiểm soát dịch với tinh thần, trách nhiệm cao. Đặc biệt, cán bộ Mặt trận còn phát huy tối đa vai trò giám sát cộng đồng góp phần khống chế dịch. Họ đã và đang cùng tạo nên “lá chắn” ngăn dịch lây lan.

Sông Hương
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản