Tin mới

Lắng nghe, tiếp thu nguyện vọng, góp ý của Nhân dân

(Mặt trận) -Ngày 16/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM phối hợp tổ chức Hội nghị lắng nghe và tiếp thu nguyện vọng, góp ý của Nhân dân đối với Đảng và Đại hội Đảng bộ các cấp. Đến dự có Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Tô Thị Bích Châu.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

 Quang cảnh Hội nghị.

Chủ trì hội nghị gồm có ông Nguyễn Văn Lưu, Thành uỷ viên, Phó Trưởng ban Dân vận Thành uỷ; ông Tô Đại Phong, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; ông Trần Hữu Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM; ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND quận 1.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu cho biết, nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, năng động sáng tạo, nghĩa tình của thành phố trong vận động, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, tích cực tham gia xây dựng TP HCM phát triển theo mục tiêu thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước; đẩy mạnh phát triển văn hóa, tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc; vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân.

Do đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức lắng nghe, tiếp thu nguyện vọng, góp ý của nhân dân đối với Đảng và Đại hội Đảng các cấp tại Quận 1, Quận 6, Quận 9, Quận Bình Tân và huyện Cần Giờ nhằm lắng nghe và tiếp thu những nguyện vọng, góp ý của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng bộ và Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, thành phố nâng cao chất lượng công tác Dân vận của Đảng, Dân vận của chính quyền các cấp, góp phần củng cố niềm tin Nhân dân với đối với Đảng bộ, chính quyền TP; nâng cao chất lượng và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội TP. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân.

Đại biểu Trần Bá Hà (phường Bến Nghé, quận 1) cho rằng, trong đề án phải làm rõ và phân biệt được giữa công tác giám sát và công tác kiểm tra giám sát của Ủy ban Kiểm tra Đảng, Thanh tra Nhà nước với tổ chức Đảng và chính quyền để đúng thẩm quyền, tránh chồng chéo. Đối với công tác vận động nhân dân trong thời gian tới, Đại biểu Trần Bá Hà cho rằng, công tác công vận và công tác thanh vận trong tình hình hiện nay cần sớm củng cố, nâng cao chất lượng.

Góp ý để nâng cao công tác Dân vận của Đảng, của chính quyền thành phố, đại biểu Nguyễn Thị Lan đề nghị, cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động với các tầng lớp nhân dân; cần xây dựng, bồi dưỡng cán bộ làm công tác Dân vận ở khu phố, tổ dân phố. Bên cạnh đó, cán bộ MTTQ phải hiểu, thông suốt về chủ trương, Nghị quyết của Đảng, của pháp luật để nghe dân nói, giải thích cho dân, kiến nghị giải pháp cho các cấp…

Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Dân vận, gắn liền với nêu gương, khéo léo, mềm mỏng, gắn bó mật thiết với dân, chia sẻ với những khúc mắc của nhân dân.

Cũng tại hội nghị, một số ý kiến cho rằng cần thực hiện hiệu quả chương trình phát triển nhà ở cho người dân TP HCM giai đoạn 2020 – 2030; Chương trình phát triển cây xanh, công viên, khu dự trữ sinh quyển thế giới, đảm bảo chất lượng không khí và chiếu sáng đô thị TP HCM giai đoạn 2020 – 2030; Chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020 - 2030…

Trao đổi về đề án Phát triển văn hóa giai đoạn 2020 – 2035, nguyên Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa gia đình Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM Đặng Hồng Linh cho rằng, thành phố cần tăng cường xây dựng lối sống văn hóa cho mỗi cá nhân, gia đình, khu dân cư, sẽ gộp lại thành nếp sống văn minh của cộng đồng của các phường, quận.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh vai trò của các cấp chính quyền, MTTQ, các ngành văn hóa để lan tỏa tới các giới, các tầng lớp nhân dân trong việc giao tiếp ứng xử văn hóa trong cộng đồng. Đồng thời, các phong trào xây dựng sống văn minh đô thị cần lồng ghép với văn hóa giao tiếp.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM Tô Đại Phong đánh giá cao những ý kiến của các đại biểu góp ý tại hội nghị và là những cứ liệu cần thiết để Ban biên soạn lắng nghe, xem xét, hệ thống hóa vấn đề để góp phần hoàn thiện dự thảo văn kiện.

Liên quan đến vấn đề ngăn ngừa những sai phạm của cán bộ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Tô Đại Phong cho rằng, vấn đề chỉnh đốn xây dựng Đảng, những sai phạm của cán bộ là rất quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển thành phố, ảnh hưởng niềm tin của Nhân dân đối với Đảng. Do đó, trong văn kiện cần phải đưa vào cho phù hợp, phải được gọt rửa, chỉ ra bản chất của nó đưa vào trong văn kiện.

Về đề án Phát triển văn hóa giai đoạn 2020 – 2035, ông Tô Đại Phong nhấn mạnh, phải đặt vai trò văn hoá trong sự phát triển bền vững phát triển TP; thiết chế văn hoá cần phải phù hợp với địa bàn khu dân cư; đặt văn hoá phải ngang với sự phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, gắn với truyền thống văn hóa để quảng bá văn hóa, du lịch, con người TP; công tác quy hoạch phải gắn với văn hoá vùng miền…

QUỐC ĐỊNH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản