Tin mới

Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận cơ sở

(Mặt trận) -Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Lạng Sơn đã chú trọng tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Mặt trận ở cơ sở. Qua đó, giúp đội ngũ này nâng cao năng lực, nắm chắc các chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Cán bộ MTTQ cấp cơ sở của huyện Cao Lộc dự hội nghị tập huấn, thông tin tuyên truyền do Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn tổ chức

Theo đó hằng năm, Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn đều xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ mặt trận tại cơ sở với các nội dung theo chuyên đề, trong đó tập trung vào các chương trình, kế hoạch, các chủ trương mới của Đảng, Nhà nước và của tỉnh. Đơn cử, từ đầu năm 2023 đến nay, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức được 32 hội nghị tập huấn, thông tin tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ mặt trận tại cơ sở thuộc 11 huyện, thành phố trên địa bàn, tăng 5 cuộc so với cùng kỳ năm 2022. Việc tập huấn, tuyên truyền tập trung vào các nội dung như: Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (giai đoạn 2021 – 2030); công tác đối ngoại Nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; công tác chuẩn bị tổ chức đại hội MTTQ các cấp, nhiệm kỳ 2024 – 2029… Qua đây giúp cán bộ MTTQ tại cơ sở nắm bắt kịp thời, chính xác các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để tuyên truyền, phổ biến đến các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng thực hiện.

Ông Hứa Hồng Khuyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng cho biết: Trước đây, tôi là Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã. Từ tháng 7/2020 đến nay, tôi được tổ chức phân công đảm nhận cương vị Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã. Trên lĩnh vực công tác mới tôi không tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu nhưng nhờ được tham dự các lớp tập huấn, hội nghị thông tin, tuyên truyền do Ủy ban MTTQ huyện, tỉnh tổ chức, tôi đã từng bước nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ để vận dụng hiệu quả vào thực tiễn công tác.

Cũng như ông Khuyên, sau khi tham dự các cuộc tập huấn, hội nghị thông tin tuyên truyền, cán bộ mặt trận tại cơ sở đã ngày càng nâng cao năng lực công tác, nắm chắc các chủ trương, đường lối của Đảng, các chương trình, kế hoạch của tỉnh, huyện để triển khai tại địa phương mình. Chẳng hạn, từ đầu năm 2023 đến nay, ủy ban MTTQ cấp xã đã tổ chức được 17 hội thảo phản biện xã hội đối với dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật cùng cấp, tăng 3 cuộc so với cùng kỳ năm 2022; tổ chức được trên 120 cuộc giám sát liên quan đến chế độ chính sách, thu chi các loại quỹ do Nhân dân đóng góp, việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân… Hình thức giám sát, phản biện đa dạng, phong phú, đúng quy định hiện hành; các ý kiến chỉ ra được cơ quan chức năng giải trình làm rõ và tiếp thu. Ủy ban MTTQ cấp cơ sở cũng đã phối hợp tổ chức được trên 2.500 cuộc tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cho 150.000 lượt người nghe, tăng 200 cuộc so với cùng kỳ năm 2022, góp phần tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đồng chí Nông Lương Chấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn cho biết: Bên cạnh công tác tập huấn, thông tin tuyên truyền hướng về cơ sở, điểm mới trong năm 2023 là Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức giao ban đánh giá công tác mặt trận, trao đổi kinh nghiệm công tác tại cơ sở; trong đó đã tổ chức 1 cuộc tại xã Chiến Thắng (huyện Bắc Sơn) và 1 cuộc tại xã Nhân Lý (huyện Chi Lăng). Thành phần tham dự là lãnh đạo, chuyên viên ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, ủy ban MTTQ các xã, thị trấn tại huyện được chọn tổ chức giao ban. Tại đó, chúng tôi cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, quán triệt các nhiệm vụ, giải pháp MTTQ các cấp cần thực hiện; giúp cán bộ mặt trận các cấp, nhất là cấp cơ sở nắm chắc các nội dung để triển khai đúng quy định, đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong toàn tỉnh.

 Có thể khẳng định, các hoạt động hướng về cơ sở do Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn tổ chức đã giúp đội ngũ cán bộ MTTQ cấp xã nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, cũng như góp phần tăng cường mối liên hệ, sự đoàn kết trong đội ngũ cán bộ mặt trận tại cơ sở để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đóng góp vào thành tích chung của Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn.

V.V

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản