Tin mới

Long An: Công tác Mặt trận đạt nhiều kết quả nổi bật

(Mặt trận) - Thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tổ chức tốt việc đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, vận động nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tạo hiệu ứng tích cực, sức lan tỏa cao trong cộng đồng.

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

Thái Nguyên: 101/177 đơn vị hoàn thành đại hội MTTQ cấp xã

100% UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh có trang cộng đồng được duy trì và hoạt động tốt

Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền

Năm 2022, toàn tỉnh Long An có trên 95% các tầng lớp nhân dân được tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch phát triển KT-XH, chương trình, dự án của địa phương. Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền là tiền đề quan trọng, góp phần thực hiện hiệu quả công tác vận động, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân.

Đứng trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, UBMTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền. Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nguyễn Văn Chung, thời gian qua, huyện tiếp tục phối hợp thực hiện Đề án số 01/ĐA-MTTW-BTT, ngày 05/5/2015 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”.

Cùng với các phương tiện truyền thông khác, huyện duy trì các nhóm thông tin, tuyên truyền, sử dụng đa dạng các ứng dụng trên mạng xã hội như Zalo, Facebook, fanpage,... Fanpage của UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh hiện có 546 lượt theo dõi; việc đăng tải tin, bài được cập nhật kịp thời, có gần 1.000 lượt tương tác mỗi tháng. Song song đó, công tác phối hợp của Mặt trận với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện và đài truyền thanh cấp xã được thực hiện đồng bộ, thường xuyên.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Chung, UBMTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện thực hiện tốt việc nắm bắt, tập hợp ý kiến, phản ánh của người dân; đồng thời, tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Hoạt động được thực hiện định kỳ hàng tháng thông qua các hội nghị giao ban; sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội; các buổi tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo Đảng, chính quyền; các cuộc tiếp xúc cử tri;... Theo đó, các kiến nghị của người dân được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời, không hình thành điểm nóng, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Đến nay, 100% UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh có trang cộng đồng được duy trì và hoạt động tốt, trên 67% fanpage liên kết với trang của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Fanpage của MTTQ tỉnh có trên 1.000 lượt theo dõi; việc đăng tải tin, bài được cập nhật kịp thời, có gần 10.000 lượt tương tác mỗi tháng. Song song đó, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục duy trì chuyên trang Đại đoàn kết trên Báo Long An và từng bướcnâng chất trang thông tin điện tử của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; duy trì nhóm thông tin, tuyên truyền, phản ứng nhanh; sử dụng đa dạng các ứng dụng trên mạng xã hội như Zalo, Facebook, YouTube,... để tuyên truyền. Nổi bật là UBMTTQ Việt Nam cấp huyện xây dựng phóng sự về công tác Mặt trận hàng tháng để tuyên truyền trên mạng xã hội.

UBMTTQ Việt Nam phường 2, thị xã Kiến Tường tặng dụng cụ lao động cho hộ nghèo

Thực hiện tốt công tác an sinh

“Được địa phương tặng bình phun thuốc và hỗ trợ 60 triệu đồng xây nhà Đại đoàn kết, cuộc sống gia đình tôi có nhiều thay đổi tích cực. Gia đình không có đất sản xuất nên chủ yếu làm thuê, công việc bấp bênh, từ khi được hỗ trợ phương tiện sinh kế, tôi làm dịch vụ phun thuê thuốc. Tôi cảm ơn địa phương đã giúp đỡ tôi” - anh Nguyễn Văn Trọng Nhân (khu phố 6, phường 2, thị xã Kiến Tường) thổ lộ.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường 2, thị xã Kiến Tường - Hồ Tân Binh cho biết: “Hàng năm, địa phương tổ chức rà soát hộ nghèo, cận nghèo; đồng thời, phân tích nguyên nhân, đưa ra giải pháp cụ thể để giảm nghèo, tránh tái nghèo. Năm 2022, UBMTTQ Việt Nam phường 2 nhận giúp 2 hộ thoát nghèo, đạt 100% kế hoạch đề ra. Anh Trọng Nhân là 1 trong 2 trường hợp kể trên”.

Cũng theo ông Hồ Tân Binh, bên cạnh các hộ nghèo do Mặt trận đăng ký giúp đỡ, công tác chăm lo người nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, thực hiện thường xuyên. Cụ thể, thông qua mô hình Hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo, năm 2022, UBMTTQ Việt Nam phường 2 vận động tặng 6 bình phun thuốc trị giá 20 triệu đồng; tiếp nhận và vận động sửa chữa, xây mới 5 căn nhà với số tiền 280 triệu đồng; trao tặng 2.739 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách,... trị giá trên 953 triệu đồng.

Tại xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, năm 2022, UBMTTQ Việt Nam xã vận động Quỹ Vì người nghèo được 70 triệu đồng. Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã - Trần Văn Sáu, năm 2022, địa phương xuất Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ 1 hộ cận nghèo 30 triệu đồng phát triển kinh tế; hỗ trợ đột xuất 1 trường hợp bệnh hiểm nghèo và 1 trường hợp bị tai nạn giao thông, với số tiền 6 triệu đồng. Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam xã vận động, trao tặng 2.450 phần quà trị giá 735 triệu đồng; vận động xây dựng 2 căn nhà; tặng 10 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ có hoàn cảnh khó khăn; tặng 12 xe đạp cho học sinh nghèo. Mặt khác, UBMTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể nhận giúp đỡ 7 hộ nghèo và 21 hộ cận nghèo bằng hình thức hỗ trợ vay vốn để phát triển sản xuất.

Thông tin từ UBMTTQ Việt Nam tỉnh, năm 2022, 188/188 UBMTTQ Việt Nam cấp xã nhận giúp ít nhất 1 hộ nghèo hoặc cận nghèo có thu nhập ổn định theo tiêu chí thoát nghèo; 100% hộ nghèo trên địa bàn được hỗ trợ, trong đó, có trên 20% được hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập để vươn lên thoát nghèo. Trong năm, Quỹ Vì người nghèo các cấp vận động được 19,67 tỉ đồng. Năm 2022, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 400 căn nhà Đại đoàn kết, số tiền 17,49 tỉ đồng; tặng 148.453 phần quà, trị giá 65,07 tỉ đồng; hỗ trợ 421 hộ phát triển kinh tế với số tiền 1,6 tỉ đồng; hỗ trợ 5.301 học sinh với số tiền 4,2 tỉ đồng; hỗ trợ điều trị 2.432 trường hợp bệnh nặng với số tiền 1,7 tỉ đồng;...

Năm 2022, được sự lãnh, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền, sự đồng tâm hiệp lực của các tổ chức thành viên nên công tác Mặt trận trên địa bàn tỉnh đạt kết quả toàn diện, thực hiện đạt và vượt 7/7 chỉ tiêu đề ra./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản