Tin mới

Long An: Những 'hạt nhân' tiêu biểu tại cơ sở

(Mặt trận) -Gần gũi, gắn bó với nhân dân, những cán bộ Mặt trận tại cơ sở là “hạt nhân” quan trọng góp phần cùng địa phương củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bên cạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ của cấp trên giao, những cán bộ Mặt trận tại cơ sở còn tích cực chăm lo đời sống hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách,... với mong muốn mang lại cho mọi người cuộc sống tốt đẹp hơn.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

 Ông Bùi Anh Tuấn (thứ 3, phải qua) tặng quà tại ấp Xóm Chùa nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022)

Tâm huyết với công tác xã hội

Gắn bó với xã Tân Lân, huyện Cần Đước từ năm 1980 đến nay, ông Bùi Anh Tuấn (SN 1962) trải qua nhiều vị trí công tác từ xã đến ấp và dù ở cương vị nào, ông cũng đều hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Ông Tuấn hiện là Chủ tịch Hội Khuyến học xã; Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Xóm Chùa; Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp;... Đặc biệt, ông đã 7 nhiệm kỳ được người dân tin tưởng, tín nhiệm bầu vào đại biểu HĐND, trong đó, 1 nhiệm kỳ là đại biểu HĐND tỉnh, 6 nhiệm kỳ là đại biểu HĐND xã.

Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ do cấp trên phân công, với vai trò là Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp, ông rất quan tâm, chăm lo đời sống người dân trên địa bàn. Mở chiếc điện thoại, ông Tuấn cho chúng tôi xem những hình ảnh ông vận động, tặng quà hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn ấp nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022).

“Hoạt động được thực hiện vào chiều ngày 12/7/2022. Tôi vận động mạnh thường quân hỗ trợ 40 phần quà. Đây là hoạt động thường xuyên của ấp mỗi dịp 27/7 nhằm thể hiện lòng tri ân, biết ơn đối với thương binh, bệnh binh, gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn. Ngoài những phần quà từ cấp trên phân bổ theo quy định, trung bình mỗi năm, ấp vận động khoảng 300-400 phần quà trao tặng hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, học sinh,... vào các dịp lễ, tết” - ông Tuấn chia sẻ.

Ấp Xóm Chùa hiện có 386 hộ, trong đó có 1 hộ nghèo, 4 hộ cận nghèo. Được biết, hộ nghèo duy nhất của ấp là trường hợp gia đình bà Nguyễn Thị Năm (84 tuổi). Ông Tuấn cho biết: “Gia đình bà Năm thuộc diện đặc biệt khó khăn. Trở về từ chiến trường Campuchia, con trai bà Năm bị bệnh tâm thần. Ngoài ra, bà còn một người con khác cũng bị bệnh tâm thần. Bên cạnh thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định, địa phương còn 2 lần vận động, xây tặng nhà ở cho gia đình. Thời gian qua, công tác bình xét xây dựng nhà ở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn ấp luôn được công khai, minh bạch. Trước tiên, ấp họp chọn đối tượng, sau đó, mọi người sẽ tổ chức họp dân lấy ý kiến”.

Hàng năm, địa phương có 2 ngày hội lớn là Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thông qua ngày hội, ngoài phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động, phong trào, ông còn vận động, tặng vở cho tất cả học sinh từ mẫu giáo đến cấp THPT trên địa bàn ấp; tặng quà hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách. Mặt khác, ông phối hợp tặng quà học sinh có thành tích tốt sau tổng kết năm học, tổng kết các kỳ thi, học sinh đậu vào các trường đại học, tặng quà nhân dịp Tết Trung thu,... riêng những trường hợp học sinh khó khăn sẽ được vận động hỗ trợ thêm.

Tâm huyết với công tác xã hội nên mỗi khi biết được hoàn cảnh nào khó khăn đột xuất, ông lại vận động mạnh thường quân hỗ trợ nguồn lực. Ông Tuấn nhiều lần được nhận bằng khen, giấy khen từ Trung ương đến địa phương vì đã có nhiều đóng góp tích cực tại địa phương.

Còn sức khỏe là còn cống hiến

Ở tuổi 67, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 2/5, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc - Nguyễn Hữu Phúc vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động tại địa phương, nhất là trong công tác chăm lo đời sống cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn.

Thời gian qua, Ban Công tác Mặt trận ấp luôn chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên rà soát các đối tượng chính sách, người cao tuổi để hỗ trợ đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định. Định kỳ 1-2 tháng, ông Phúc lại đến thăm các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn ấp để nắm tình hình, từ đó vận động, hỗ trợ kịp thời. Gia đình ông Nguyễn Thanh Bình, thuộc diện hộ nghèo của xã, vợ qua đời vì dịch Covid-19, các con trong độ tuổi đến trường. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình, địa phương hỗ trợ 2 triệu đồng và 1 máy tính cho các con ông có điều kiện học tập. Ngoài ra, trước đây, Ban Công tác Mặt trận ấp còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở cho gia đình ông Bình.

Ấp 2/5 hiện có 895 hộ. Trong đó, 13 trường hợp là thương, bệnh binh, người có công với cách mạng có cuộc sống ổn định, không còn trường hợp thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Toàn ấp có 3 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo. Theo ông Phúc, thông qua mô hình Giảm nghèo bền vững, Ban Công tác Mặt trận ấp đã hỗ trợ kinh phí, giới thiệu việc làm cho nhiều người dân, góp phần giảm số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn ấp.

Ông Phúc cho hay: “Từ mô hình Giảm nghèo bền vững, Ban Công tác Mặt trận ấp đã hỗ trợ người dân 41,5 triệu đồng, nhiều trường hợp đã vươn lên thoát nghèo, cận nghèo. Như trường hợp ông Hồ Văn Lượng là đối tượng người khuyết tật, trước đây, thuộc diện hộ nghèo của xã, địa phương đã hỗ trợ ông 5 triệu đồng và giới thiệu việc làm cho con của ông. Sau khi được hỗ trợ, gia đình đã thoát nghèo, đến tháng 5/2022, thoát cận nghèo, hiện cuộc sống ổn định”.

Ngoài ra, trung bình mỗi năm, ông vận động khoảng 500 phần quà để tặng hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn ấp vào các dịp lễ, tết. Được biết, bên cạnh công tác Mặt trận, ông Phúc còn làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, tham gia công tác dân số,...

Nói về ông Phúc, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Hậu - Hồ Minh Trung cho biết: “Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 2/5 - Nguyễn Hữu Phúc rất nhiệt tình với các hoạt động tại địa phương, đặc biệt ông rất tâm huyết với công tác xã hội. Ngoài quan tâm, chăm lo đời sống, ông còn tích cực vận động người dân thực hiện các công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Năm 2022, ông vận động người dân đóng góp 149 triệu đồng, trong đó, hỗ trợ 73 triệu đồng xây dựng hệ thống cấp thoát nước tại ấp và 76 triệu đồng nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn. Thời gian qua, ông Phúc nhiều lần được nhận bằng khen, giấy khen từ tỉnh đến xã”./.

Hoài An

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản