Tin mới

Long An: Phát huy khối đại đoàn kết từ những phong trào thiết thực

(Mặt trận) -Những năm qua, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An phát huy tốt khối đại đoàn kết toàn dân tộc từ những phong trào thiết thực, cụ thể. Qua đó, thực hiện tốt công tác tập hợp quần chúng nhân dân, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH ở địa phương.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Tham gia vào tổ hội nông dân nghề nghiệp trồng mít, ông Nguyễn Thanh Dũng (bên trái, xã Tân Lập) được tiếp cận kỹ thuật trồng mít, góp phần tăng năng suất, lợi nhuận

Đa dạng hình thức tập hợp

Xác định công tác tập hợp hội viên (HV) là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tập hợp HV bằng cách thành lập các nhóm Zalo, Facebook, trang cộng đồng,... Qua đó, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào do địa phương phát động đến HV một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bắc Hòa - Nguyễn Thị Kim Đính chia sẻ: “Hiện Hội có trên 600 HV được chia làm 4 chi hội, 2 tổ. Nhằm tập hợp HV, Hội thành lập 7 nhóm Zalo. Khi cần thông báo những vấn đề liên quan, nhóm trưởng sẽ đăng thông tin trên Zalo. Ngoài ra, thông qua các nhóm Zalo, Hội còn nắm được các mô hình hay, cách làm sáng tạo của HV trong phát triển kinh tế gia đình; “bí quyết” xây dựng gia đình bình đẳng, hạnh phúc; những vấn đề nổi cộm, xã hội quan tâm để tham mưu lãnh đạo xã có cách giải quyết”.

Tại nhiều địa phương, từ lâu công tác tập hợp HV tham gia sinh hoạt là điều rất khó. Chính việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động Hội giúp công tác tập hợp HV thuận lợi hơn và nhận được sự đồng tình hưởng ứng của HV.

Chị Bùi Thị Hạnh (ấp Nhơn Hòa, xã Bắc Hòa) cho hay: “Sáng sớm, vợ chồng tôi phải ra ruộng làm đến tận chiều tối mới về. Do đó, gia đình cũng ít tiếp cận được các thông báo quan trọng của địa phương, nhất là không tham gia sinh hoạt chi hội phụ nữ thường xuyên. Từ khi tham gia nhóm Zalo của Chi hội Phụ nữ ấp, tôi nắm được giờ họp chi, tổ hội, các chính sách mới,... Qua đó, tôi có thêm kiến thức và thường xuyên tham gia các phong trào do địa phương phát động”.

Hiệu quả từ các mô hình

Xã Tân Lập là một trong những địa phương phát triển mạnh việc chuyển đổi từ đất trồng lúa năng suất thấp sang trồng các loại cây ăn trái mang lại giá trị kinh tế cao như mít, sầu riêng, bưởi, chanh,... Hội Nông dân xã mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân.

Đặc biệt, năm 2021, Hội thành lập 4 tổ hội nông dân nghề nghiệp trên các loại cây trồng như mít, sầu riêng với sự tham gia của gần 200 người. Tại đây, các thành viên hoạt động theo nguyên tắc “5 tự” (tự nguyện, tự giác, tự chủ, tự quản và tự chịu trách nhiệm) và “5 cùng” (cùng trách nhiệm, cùng thắng lợi, cùng sự chia sẻ, cùng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất và cùng mối quan tâm).

Thông qua các hoạt động, Hội Nông dân xã góp phần xây dựng những nông dân dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi tư duy sản xuất từ truyền thống sang hiện đại, xây dựng vùng sản xuất lớn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các thị trường. Điều này góp phần cho xã Tân Lập là địa phương đầu tiên của tỉnh xây dựng được 2 mã số vùng trồng trên cây sầu riêng.

Ông Nguyễn Thanh Dũng (xã Tân Lập) chia sẻ: “Tham gia tổ hội nông dân nghề nghiệp trồng mít giúp tôi nắm được kỹ thuật từ lúc trồng đến thu hoạch, trong đó, chú trọng sử dụng các loại thuốc vi sinh, phân bón hữu cơ giúp cây tăng sức đề kháng, chống chịu bệnh tốt và cho năng suất cao, nhất là phòng, trị được bệnh xì mủ thân cây. Ngoài ra, tôi còn cập nhật được giá mít thường xuyên, tránh tình trạng bị thương lái ép giá”.

Muốn phát huy được khối đại đoàn kết thì công tác tập hợp nhân dân là yếu tố then chốt. Thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Tân Thạnh làm tốt vấn đề này, góp phần cho địa phương hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra./.

Lê Ngọc

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản