Tin mới

Lũng Tỳ ngày mới

(Mặt trận) -Đến xóm Lũng Tỳ, xã Lương Thông (Hà Quảng, Cao Bằng) trong tiết trời se lạnh những ngày đầu xuân, khi mưa phùn lất phất bay, hương sắc mùa xuân đã lan tỏa khắp các mái nhà, bà con cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, phát quang đường làng, ngõ xóm chuẩn bị đón Tết. Xuân này đồng bào Mông, Dao xóm Lũng Tỳ ăn Tết trong niềm vui mới, khi ánh sáng của điện lưới quốc gia đã đến với mọi nhà, con đường lên xóm đang được mở rộng.

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang lần thứ 10, khoá X: Hiệp thương cử nhân sự

Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên tiếp nhận 1,1 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Trà Vinh: Chuẩn bị tốt Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp huyện

 Người dân xóm Lũng Tỳ, xã Lương Thông (Hà Quảng) tích cực phát triển kinh tế

Từ trung tâm xã Lương Thông, vượt qua quãng đường khoảng 15 km, chúng tôi đến xóm Lũng Tỳ. Đứng từ trên đỉnh núi ngắm nhìn bản làng rộn ràng trong tiếng nói cười, tiếng phá đá, đào đất mở đường, chúng tôi phần nào cảm nhận được sự đổi thay và vui cùng bà con dân bản.

Anh Triệu Quốc Kim, Trưởng xóm Lũng Tỳ cho biết: Xóm có 51 hộ sinh sống rải rác trên sườn núi, trong đó có 45 hộ dân tộc Dao Đỏ, 6 hộ dân tộc Mông. Trước đây, cuộc sống của bà con vô cùng khó khăn, thiếu thốn; trẻ em không được đến trường; không có điện chiếu sáng, nước sinh hoạt phụ thuộc vào thiên nhiên; đường lên xóm rất dốc và hiểm trở, đường dẫn vào nhà dân phải đi qua những hòn đá tai mèo sắc nhọn. Khi trời mưa đường trơn trượt, xóm dường như bị cô lập. Do vậy, nhiều chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phổ biến đến xóm chậm. Bên cạnh đó, trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế nên nghèo khó cứ đeo bám.

Để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xóa được đói, giảm được nghèo cho bà con, cấp ủy, chính quyền xã Lương Thông, các tổ chức đoàn thể xóm Lũng Tỳ phát huy tính tiên phong, năng động, khơi dậy tình đoàn kết, tạo thành sức mạnh nội lực tập trung vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác lợi thế của địa phương. Đến nay, người dân quan tâm phát triển kinh tế hộ gia đình. Nhiều hộ trước đây chỉ quen trồng cây ngô giống địa phương một vụ/năm thì nay đưa giống mới vào gieo trồng và thâm canh 2 vụ/năm. Ngoài cây ngô, bà con trồng thêm đỗ tương, lạc, chuyển đổi diện tích trồng ngô sang trồng lúa nước cho năng suất cao. Đồng thời, tích cực đầu tư chăn nuôi trâu, bò vỗ béo, lợn, gà… mang lại hiệu quả kinh tế.

Chị Triệu Thị Liu phấn khởi chia sẻ: Trước đây, nhà tôi chỉ trồng mỗi năm một vụ ngô giống cũ năng suất thấp, năm nào mất mùa thì gia đình bị thiếu ăn đến vài tháng. Sau khi được cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, vận động, bản thân tự giác học hỏi, nay gia đình đã chuyển đổi một phần diện tích đất trồng ngô sang trồng lúa nước, trồng giống ngô mới cho năng suất cao, kết hợp chăn nuôi lợn, gà và 8 con bò nên gia đình không bị thiếu ăn, cuộc sống ngày càng được cải thiện.

Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, đến nay, nhân dân xóm Lũng Tỳ được sử dụng nước sạch, 100% hộ có điện lưới quốc gia, 100% trẻ em trong độ tuổi được đi học, trong xóm không có tệ nạn xã hội, an ninh trật tự được giữ vững. Công tác xây dựng nếp sống văn hóa được triển khai đến từng gia đình, năm 2021 xóm có 42 hộ đạt Gia đình văn hóa. Nhiều con em Lũng Tỳ vượt khó vươn lên đạt thành tích cao trong học tập. Điển hình như Thượng úy Triệu Tạ Dùn, hiện đang công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hà Quảng. Con đường dẫn lên xóm hiện đang được đầu tư mở rộng chờ bê tông hóa.

Chia tay Lũng Tỳ khi chiều đã về muộn, vẫn biết cuộc sống nơi đây còn nhiều khó khăn nhưng chắc chắn năm nay nhân dân ở Lũng Tỳ sẽ đón một cái Tết vui hơn, ấm cúng hơn. Sức xuân, sức sống mới đang về mang theo niềm tin và hy vọng về cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn với người dân nơi đây.             Tuyết Mai

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản