Tin mới

“Mái ấm tình thương” tặng hộ dân tộc thiểu số nghèo

(Mặt trận) -Những năm gần đây, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Cư Pui, huyện Krông Bông (Đắc Lắc) xác định đột phá vào những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có tiêu chí về nhà ở nông thôn. Từ việc huy động nhiều nguồn lực, nhất là vận động nguồn xã hội hóa, từ năm 2015 đến nay, xã đã xây dựng được hàng chục căn nhà tặng hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nghèo.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Trong kháng chiến, Cư Pui là vùng căn cứ cách mạng, nơi đặt trụ sở Tỉnh ủy Đắc Lắc. Hiện nay, toàn xã có 2.680 hộ, gần 14.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào DTTS chiếm tỷ lệ hơn 80%, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông và M’nông. Đồng chí Nguyễn Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Cư Pui cho biết, xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là đất đai cằn cỗi, quỹ đất lại hạn hẹp, nhiều hộ dân còn thiếu đất sản xuất, tập quán canh tác lạc hậu nên tỷ lệ hộ nghèo ở Cư Pui còn cao. Kết quả điều tra cuối năm 2021 cho thấy, Cư Pui còn 63,32% hộ nghèo, trong đó có những thôn, buôn như thôn Ea Rớt, hộ nghèo lên tới hơn 90%. Do kinh tế khó khăn nên hiện tại nhiều hộ dân không có điều kiện xây dựng nhà ở, phải ở trong những căn nhà tạm bợ bằng tranh tre, nứa lá. 

Nhằm chia sẻ khó khăn với bà con, đồng thời hướng đến mục tiêu hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM, từ năm 2015 đến nay, Đảng ủy, UBND cùng các hội, đoàn thể xã Cư Pui đã tích cực vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức thiện nguyện chung tay xây dựng “mái ấm tình thương” tặng hộ nghèo. Kết quả, hơn 6 năm qua, xã đã vận động, xây dựng và trao tặng đồng bào 35 căn nhà, với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng.

Cùng Bí thư Đảng ủy xã Cư Pui Nguyễn Văn Tâm, chúng tôi tới thăm hai hộ Y Hội Niê và Y Sôm Niê ở buôn Đăk Tuôr-hai trong số 9 hộ dân được trao tặng nhà năm 2021. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đây là những hộ dân thuộc diện nghèo, ít đất canh tác, thu nhập thấp và không ổn định. Trước khi được tặng nhà đều phải ở trong những căn nhà tạp bợ, dột nát. Sau khi có nhà mới khá khang trang, rộng rãi, các hộ dân đang nỗ lực vươn lên trong lao động sản xuất để sớm thoát khỏi diện nghèo. Già làng Y Ngôn Byă cho biết: “Cả buôn Đăk Tuôr có 151 hộ, trong đó đồng bào M’nông là 130 hộ. Hiện tỷ lệ hộ nghèo còn 50%; gần một nửa số hộ dân trong buôn đang còn khó khăn về nhà ở cần hỗ trợ”. Cũng tại buôn Đăk Tuôr, chúng tôi đến thăm gia đình chị H’Rút Knul, là một trong hai hộ nghèo vừa khởi công xây dựng nhà ở từ nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Chị H’Rút Knul phấn khởi cho biết: "Vừa qua, gia đình tôi khởi công xây nhà mới với kinh phí được hỗ trợ là 100 triệu đồng. Căn nhà có diện tích xây dựng 52m2, sẽ thay thế căn nhà tạm bợ bằng nứa lá mà 5 người trong gia đình đã phải ở hơn chục năm qua. Nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền và các nhà hảo tâm thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có được căn nhà khang trang để ở”.

Theo số liệu điều tra đầu năm 2022, toàn xã Cư Pui có 2.543 căn nhà, trong đó 1.022 căn đạt tiêu chuẩn nhà ở NTM (chiếm tỷ lệ 40,2%); còn 1.342 căn (chiếm 52,8%) chưa đạt; nhà tạm bợ, dột nát còn 179 căn. Trong năm 2022, bên cạnh các chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở do Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội triển khai, xã Cư Pui đề ra kế hoạch vận động các nguồn xã hội hóa, chủ yếu là sự hỗ trợ của các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm để xây dựng 8 “mái ấm tình thương”, với kinh phí từ 80 đến 100 triệu đồng/căn tặng hộ nghèo, góp phần phấn đấu hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm để về đích NTM.

Ngọc Bích

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản