Tin mới

Mặt trận các cấp tỉnh Phú Yên nỗ lực bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Những năm qua, MTTQ các cấp tỉnh Phú Yên đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong tuyên truyền, vận động Nhân dân nỗ lực bảo vệ môi trường. Nhờ đó, ý thức của người dân về vệ sinh môi trường ngày càng được nâng lên, diện mạo các khu dân cư ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp.

Khánh Hòa: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Mặt trận TP Pleiku Đại hội điểm, cấp huyện đầu tiên của tỉnh Gia Lai

Long An: Thăm, tặng quà các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sạch đẹp từ khu dân cư

Là một trong những địa phương làm tốt công tác bảo vệ môi trường, trong những năm qua, MTTQ xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường. Bà Trần Thị Thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã này cho biết: Trong triển khai thực hiện phong trào, căn cứ vào thực tế từng thôn, MTTQ xã chủ động phối hợp và phân công rõ trách nhiệm cho từng tổ chức thành viên phụ trách nội dung, cụ thể như: Hội LHPN đảm nhận vận động hội viên tham gia xây dựng các tuyến đường hoa; đoàn thanh niên với phong trào “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” với các mô hình ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh; hội cựu chiến binh tuyên truyền, vận động xử lý rác thải tại nguồn, vệ sinh môi trường các khu di tích lịch sử, nhà văn hóa thôn; hội nông dân vận động hội viên dọn dẹp, vệ sinh kênh mương và thực hiện điện sáng đường làng… Bên cạnh đó, MTTQ xã còn chỉ đạo ban công tác mặt trận các thôn tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức như, lồng ghép trong các buổi họp dân, trao đổi về ý nghĩa, các biện pháp bảo vệ môi trường, từ đó nâng cao ý thức tự giác của người dân trong công tác bảo vệ môi trường.

 Công trình “Vườn hoa thanh niên” được đoàn viên, thanh niên Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung thực hiện trong khuôn viên trường nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ảnh: THÚY HẰNG

Bà Nguyễn Thị Hồng nhà ở gần chợ Phước Khánh (thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị) cho hay: Để đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp, bên cạnh các hoạt động chỉnh trang khuôn viên gia đình, chúng tôi còn đồng lòng giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng… Nhờ đó, đến nay cả thôn đã hạn chế được tình trạng xả rác bừa bãi, các trục đường chính được trồng hoa, cây cảnh xanh, sạch, đẹp. Một người làm không xong, chứ nhiều người cùng làm thì đường làng, ngõ xóm đều trở nên sạch đẹp.

Thôn Phú Hạnh, xã An Ninh Đông (huyện Tuy An) là thôn ven biển, có hơn 1.000 hộ dân. Để người dân nơi đây đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, ban công tác mặt trận thôn phối hợp với ban nhân dân thôn và các chi tổ hội vận động Nhân dân đóng góp tiền thuê xe thu gom rác thải sinh hoạt vào tối thứ hai và thứ năm hàng tuần. Hiện nay đã có gần 500 hộ tham gia mô hình này với số tiền hơn 7,3 triệu đồng/tháng. “Hàng năm, hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (5/6), Nhân dân toàn thôn ra quân tổng vệ sinh nơi ở và nơi công cộng, đảm bảo giao thông đi lại thông thoáng. Trong năm 2021, từ nguồn vận động trong Nhân dân và các mạnh thường quân, thôn Phú Hạnh đã tráng bê tông công viên thôn Phú Hạnh diện tích 550m2 với tổng kinh phí 55 triệu đồng và khu vui chơi xóm Bãi Bàng, diện tích 250m2 với kinh phí 25 triệu đồng”, ông Võ Ngọc Hiệu, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Phú Hạnh cho hay.

Xác định công tác bảo đảm vệ sinh môi trường là một trong những tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, những năm gần đây, MTTQ các cấp đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề như thực trạng, nguy cơ và các hiểm họa do ô nhiễm môi trường đến cuộc sống con người; các giải pháp cần thực hiện tại cộng đồng dân cư, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ môi trường... Cùng với đó, MTTQ các cấp cùng với các tổ chức thành viên còn xây dựng, phát động các phong trào thi đua phù hợp với hoạt động của tổ chức mình như: Đoàn thanh niên với phong trào “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Hành trình xanh”; hội phụ nữ với phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng các tuyến đường hoa, tuyến đường không rác, tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp… Các phong trào thi đua phát triển mạnh mẽ, không những phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, mà còn hình thành thói quen giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp trong mỗi người dân.

Cùng nhau bảo vệ môi trường

Nói về vai trò của Mặt trận các cấp trong tuyên truyền, vận động Nhân dân hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chia sẻ: Hiện nay, các mô hình tự quản về lĩnh vực môi trường do mặt trận các cấp chủ trì đã phát huy hiệu quả tích cực. Vào ngày Môi trường thế giới (5/6) hàng năm, mặt trận các cấp phối hợp với tổ chức thành viên, các cơ quan liên quan tổ chức đồng loạt các hoạt động bảo vệ môi trường, như ra quân làm sạch môi trường ở khu dân cư, nạo vét kênh mương, khơi thông hệ thống thoát nước, trồng cây xanh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng… Các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới đã tạo được sức lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân về ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực.

Để công tác đảm bảo vệ sinh môi trường đi vào chiều sâu, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên đề nghị, thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, MTTQ các cấp tiếp tục triển khai thực hiện chương trình phối hợp hành động bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư ở tất cả các cấp, các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh; tổ chức tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; duy trì và phát triển các mô hình tuyến đường tự quản… tạo lập môi trường sống an toàn, trong lành.

Mới đây, tại hội thảo Phát huy vai trò MTTQ Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thực trạng và giải pháp do Ủy ban MTTQ Việt Nam tổ chức, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh: Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng với việc Luật Bảo vệ môi trường chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022. Đây là giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ trong việc bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu cao nhất là cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững. Việc đặt thiên nhiên và con người vào trung tâm của công tác môi trường để nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường và tạo động lực cần thiết cho các nỗ lực toàn cầu, nhằm xây dựng hành tinh tốt hơn và xanh hơn. Ông Nguyễn Hữu Dũng cũng đề nghị thời gian tới, MTTQ các cấp chú trọng việc lựa chọn nội dung trọng tâm, trọng điểm để tập trung làm chuyển biến nhận thức và hành động của cán bộ và Nhân dân, xây dựng các mô hình điểm, điển hình phong phú và sáng tạo ở các địa phương về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, thường xuyên cung cấp tài liệu, tổ chức tập huấn cho cán bộ mặt trận, hội đoàn thể các cấp, nhất là ban công tác mặt trận ở khu dân cư đáp ứng được nhiệm vụ vận động Nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Có thể khẳng định, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát huy vai trò của MTTQ các cấp tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đã mang lại hiệu quả thiết thực, có ý nghĩa cả hiện tại và tương lai.


THÚY HẰNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản