Tin mới

Mặt trận Nghệ An nỗ lực vượt qua đại dịch

(Mặt trận) - Ngày 19/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An đã tổ chức hội nghị Ủy ban MTTQ lần thứ 7, tổng kết công tác Mặt trận năm 2021.

Thái Nguyên: Tổ chức gặp mặt, tri ân thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên vào cuối tháng 4 năm 2024

TP.Hà Nội: Khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ cận nghèo huyện Thanh Oai

Gần 1.300 công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Lào Cai

Các đồng chí chủ trì hội nghị. Ảnh: Thanh Lê 

Năm 2021, hoạt động của Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã bám sát Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ chủ trì và phát động.

Trong công tác phòng chống dịch, tính đến ngày 15/11/2021, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận tiền, hàng hóa trị giá hơn 248,7 tỷ đồng. Từ số tiền, hàng này đã kịp thời phân bổ với hơn 190,5 tỷ đồng để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, tổ chức thành công tuần lễ “Vì thành phố mang tên Bác” đã vận động, kêu gọi, quyên góp hơn 300 tấn hàng, với trị giá hơn 8,72 tỷ đồng. Riêng Toà Giám mục Giáo phận Vinh đã vận động được hơn 60 tấn hàng và 3 tỷ đồng để hỗ trợ đồng bào thành phố Hồ Chí Minh…

Với sự nỗ lực của toàn dân, trong năm qua tỉnh Nghệ An vận động tham gia xây dựng, nâng cấp được 10.477 km đường giao thông nông thôn, với kinh phí 13,2 ngàn tỷ đồng, 924 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia; 330 nhà văn hóa đạt chuẩn. Ủy ban MTTQ các cấp triển khai vận động và phát huy hiệu quả “Quỹ Vì người nghèo”. Năm 2021, toàn tỉnh Nghệ An vận động được gần 38 tỷ đồng. Với số tiền này, MTTQ Việt Nam các cấp đã giúp đỡ xây mới, sửa chữa được 856 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với số tiền hơn 32 tỷ đồng, hỗ trợ 3.089 hộ nghèo phương tiện sản xuất với số tiền hơn 3,7 tỷ đồng; hỗ trợ 2.277 bệnh nhân nghèo khám, chữa bệnh với số tiền hơn 4 tỷ đồng…

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên MTTQ tỉnh Nghệ An triển khai các mô hình sinh kế hỗ trợ trên 1.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững với tổng kinh phí gần 19 tỷ đồng.

Hưởng ứng Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động, MTTQ các cấp phối hợp với ngành Giáo dục vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ Chương trình với tổng kinh phí hơn 15,74 tỷ đồng, mua 17.273 thiết bị học tập trực tuyến để hỗ trợ hơn 4.700 học sinh. Triển khai Chương trình "Thư viện thiết bị hỗ trợ học trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, hỗ trợ 1.500 điện thoại thông minh kèm sim 4G trị giá 3,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, MTTQ tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Chương trình “Vinh danh tấm lòng vàng vì cộng đồng 2020” và tổ chức Chương trình “Tết vì người nghèo - Tân Sửu 2021”, có 238 cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đăng ký ủng hộ với số tiền và hiện vật là 96,27 tỷ đồng.

Công tác giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và đem lại hiệu quả rõ nét, đặc biệt hoạt động giám sát về công tác bầu cử được các cấp, các ngành và Nhân dân đánh giá cao.

Ông Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Thanh Lê 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương những kết quả tích cực đóng góp hết sức quan trọng của Ủy ban MTTQ các cấp của tỉnh. Ủy ban MTTQ các cấp đã tạo ra được nhiều nét mới về hình ảnh khẳng định rõ hơn, chắc chắn hơn vị trí vai trò của mình trong hệ thống chính trị của tỉnh nhà, góp phần cùng với Nhân dân và Đảng bộ tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đã đặt ra.

Ông Nguyễn Văn Thông đề nghị, thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc cần phát huy tốt hiệu quả hơn nữa những cách làm hay, hiệu quả đã khẳng định trong thời gian qua, nhất là trong cách tiếp cận các giai tầng xã hội với tấm lòng yêu nước thương nòi; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và tập hợp các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua lao động sáng tạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ các cấp cần thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, tăng cường hiệu quả công tác giám sát phản biện xã hội; tham gia phòng chống tham nhũng lãng phí, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, đặc biệt là vai trò của Mặt trận Tổ quốc các cấp với công tác phòng, chống dịch Covid-19, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, làm tốt công tác đối ngoại, tăng cường đoàn kết quốc tế.

Đồng thời, tăng cường củng cố tổ chức đổi mới nội dung, hình thức hoạt động thực sự là ngôi nhà chung cho mọi tầng lớp nhân dân, không phân biệt tuổi tác, địa vị dân tộc, vì một Việt Nam phát triển, dân chủ, công bằng, văn minh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị trước mắt Ủy ban MTTQ các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân làm tốt công tác phòng, chống dịch; phân bổ kịp thời các chế độ, chính sách cho hộ nghèo, hộ chính sách; vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của chính quyền đón Tết, vui Xuân an toàn, tiết kiệm và nói không với các tệ nạn xã hội.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An tặng hoa các tổ chức thành viên và 4 Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2019 - 2024 mới được bổ sung. Ảnh: Thanh Lê 

Cũng tại hội nghị, đã bổ sung tổ 2 chức thành viên thuộc Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Hiệp thương bổ sung 4 Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2019-2024, trong đó có ông Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy được hiệp thương bổ sung, giữ chức Phó Chủ tịch không chuyên trách khóa XIV, nhiệm kỳ 2019-2024.

Ghi nhận kết quả trong công tác năm 2021, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen cho Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An.

Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho đồng chí Lê Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An.

Thừa ủy quyền, đồng chí Nguyễn Văn Thông trao Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê 
Thừa ủy quyền, đồng chí Nguyễn Văn Thông trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Lê Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê 

Dịp này, Ủy ban MTTQ tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện và Cờ thi đua xuất sắc năm 2021 của UBMTTQ tỉnh Nghệ An cho các tập thể có thành tích trong công tác Mặt trận năm 2021; tặng Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2021.

 
 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản