Tin mới

Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Bạc Liêu: Chủ động trách nhiệm với công tác bầu cử

(Mặt trận) -Với vai trò, trách nhiệm của mình, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp  tỉnh Bạc Liêu đã chủ động tham gia công tác bầu cử, phối hợp chặt với Thường trực HĐND dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử HĐND.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

CHUẨN BỊ HIỆP THƯƠNG LẦN HAI

Trong những ngày này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi) chuẩn bị tổ chức hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cụ thể như chuẩn bị báo cáo về tình hình giới thiệu người ứng cử của các cơ quan, đơn vị, tình hình 2 công dân ở ấp Gia Hội và ấp Ngọc Được tự ứng cử, danh sách giới thiệu người ứng cử trình hội nghị… Ông Dương Quốc Dũng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hưng Thành, cho biết: “Tại hội nghị hiệp thương lần hai, MTTQ sẽ báo cáo ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác, nơi làm việc đối với người được giới thiệu ứng cử để hội nghị thỏa thuận về việc lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND để gửi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người tự ứng cử, người được giới thiệu ứng cử”.

Còn tại TP. Bạc Liêu, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam từ thành phố đến phường, xã chủ động xây dựng kế hoạch về việc MTTQ tham gia công tác bầu cử, đồng thời trao đổi với Thường trực HĐND, UBND cùng cấp thống nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND cấp mình. Sau hiệp thương lần thứ nhất và kết quả điều chỉnh của Thường trực HĐND cùng cấp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các phường, xã có thông báo đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị có người dự kiến ứng cử đại biểu HĐND cấp mình. Đối với cấp thành phố, số đại biểu HĐND được bầu là 33 đại biểu, đại biểu dự bầu là 63 người. Đồng chí Trà Văn Bắc - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP. Bạc Liêu, cho biết đang chỉ đạo MTTQ thành phố tiếp tục chuẩn bị chặt chẽ cho các cuộc hiệp thương tiếp theo (hiệp thương lần thứ hai trước ngày 19/3, hiệp thương lần thứ ba trước ngày 18/4).

KIỂM TRA, GIÁM SÁT CÔNG TÁC CHUẨN BỊ BẦU CỬ

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu đã có chuyến đi kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đầu tiên vào ngày 4 và 5/3/2021. Theo đó, đoàn kiểm tra, giám sát chia thành 3 tổ, làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam 7 huyện, thị xã, thành phố và 7 Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã (Long Điền, Phong Tân, Long Thạnh, Phường 5, Vĩnh Mỹ B).

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra giám sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, cấp xã tổ chức tốt hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị được thực hiện đúng nội dung, thủ tục, trình tự theo luật và các quy định, hướng dẫn. Trên cơ sở tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ động chuẩn bị các bước để tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai nhằm thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong khoảng thời gian theo quy định từ ngày 15 - 19/3/2021.

Ngoài cấp tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố cũng phối hợp với Ủy ban Bầu cử cùng cấp thành lập tổ đi kiểm tra, giám sát ở các xã, phường, thị trấn về việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, việc nộp hồ sơ ứng cử của người ứng cử, người được giới thiệu ứng cử, dự kiến người ứng cử của cơ quan, đơn vị được phân bổ giới thiệu người ứng cử, việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi công tác, nơi làm việc, hướng dẫn thủ tục hồ sơ và công tác tuyên truyền về bầu cử.

Theo bà Phạm Thị Mỹ Linh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu, sở dĩ có được các kết quả nêu trên là do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình, có sự chủ động tham gia công tác bầu cử, phối hợp chặt với Thường trực HĐND dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử HĐND. Hướng dẫn cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử một cách công khai, dân chủ, theo nội dung trình tự.

MẠNH QUÂN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản