Tin mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Tuy Phong: Xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết các tôn giáo

(Mặt trận) -Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận đã phát huy vai trò tích cực tuyên truyền, vận động, tập hợp đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn huyện tham gia thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo, không ngừng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh, góp phần tích cực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

Nâng cao công tác tuyên truyền, vận động

Huyện Tuy Phong có 6 tôn giáo được phép hoạt động (Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Cao Đài, Hồi giáo Bà ni, Bàlamôn giáo), đồng bào các tôn giáo hiện có 19.357 người, chiếm tỷ lệ khoảng 14,7% dân số toàn huyện, sinh hoạt trong 40 cơ sở tôn giáo và 251 chức sắc, chức việc. Tín đồ các tôn giáo đa số là nhân dân lao động, trong đó chủ yếu là nông dân, họ có tinh thần lao động cần cù và lòng yêu nước nồng nàn, có niềm tin tôn giáo sâu sắc.

 

Ông Phan Văn Dũng – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuy Phong cho biết: Công tác quán triệt, triển khai, tuyên truyền các quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo và công tác tôn giáo trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là trong chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo đã được Mặt trận các cấp quan tâm thực hiện. Ban Thường trực Mặt trận huyện thường xuyên thăm hỏi, gặp gỡ các chức sắc, người đứng đầu các tôn giáo để động viên, vận động các tôn giáo tham gia các lĩnh vực an sinh xã hội, ô nhiễm môi trường, chống biến đổi khí hậu, an ninh trật tự và nhất là công tác đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo, mua BHYT. Tuyên truyền, vận động chức sắc, nhà tu hành, đồng bào các tôn giáo tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Nhân các dịp lễ quan trọng của các tôn giáo như Phật đản, Noel, Tết Ka tê, Tết Ramưwan... Ban Thường trực Mặt trận huyện tổ chức đoàn đến thăm, dự lễ và tặng quà, giao lưu giữa chức sắc các tôn giáo; phối hợp cùng với Ban Chỉ huy quân sự huyện tổ chức họp mặt, giao lưu với chức sắc, chức việc tiêu biểu các tôn giáo trên địa bàn huyện năm 2022. Qua đó đã tạo điều kiện cho chức sắc các tôn giáo được tiếp cận, giao lưu, tìm hiểu, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các chức sắc, tôn giáo.

Phát huy vai trò người tiêu biểu

Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tích cực xây dựng, bồi dưỡng lực lượng cốt cán phong trào, phát huy những người có uy tín trong đạo để nêu gương, thuyết phục, từ đó ngày càng có đông lực lượng tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước. Nhiều người có uy tín trong các tôn giáo là thành viên Ủy ban Mặt trận các cấp. Người có uy tín trong vùng đồng bào các tôn giáo được ví như cầu nối giúp gắn kết ý Đảng với lòng dân, là hạt nhân, nêu gương sáng giúp giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, tạo sự đồng thuận, xây dựng xóm, làng đoàn kết, bình yên, phát triển. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, bằng trách nhiệm và uy tín của mình, những người có uy tín, tiêu biểu đã phát huy vai trò hạt nhân “nòng cốt” hỗ trợ lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giám sát nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn...

“Trong năm 2022, đại bộ phận chức sắc, nhà tu hành và các cơ sở tôn giáo đều an tâm, phấn khởi, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đời sống và hoạt động của các tổ chức tôn giáo diễn ra theo hướng tích cực, cơ bản chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định ở địa phương, từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”, ông Dũng cho biết thêm.

Trong năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuy Phong tiếp tục duy trì thường xuyên việc gặp gỡ các chức sắc tôn giáo, nhà tu hành, phát huy có hiệu quả vai trò người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào các tôn giáo. Tiếp tục phát động phong trào thi đua yêu nước trong bà con giáo dân, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời, đẹp đạo”. Đẩy mạnh và phát triển sản xuất, cần kiệm giúp nhau cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Đồng thời, thực hiện tốt phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc và chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, góp phần thực hiện mục tiêu 3 giảm…

THANH THUỶ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản