Tin mới

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM: Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về bầu cử

(Mặt trận) - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ được tổ chức vào ngày chủ nhật, 23/5/2021. Đây là sự kiện chính trị to lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với cả nước, là một trong những cơ hội để người dân thể hiện quyền làm chủ đất nước thông qua lá phiếu của mình. Ông Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã trao đổi với báo chí về tình hình công tác tuyên truyền trước, trong và sau cuộc bầu cử.

Khánh Hòa: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Mặt trận TP Pleiku Đại hội điểm, cấp huyện đầu tiên của tỉnh Gia Lai

Long An: Thăm, tặng quà các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ông Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM. Ảnh: Thu Duyên 

* Phóng viên: Xin ông cho biết công tác tuyên truyền cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại TPHCM đã và đang được tiến hành thực hiện như thế nào?

- Ông Ngô Thanh Sơn: Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam; căn cứ theo Hướng dẫn 169-HD/BTGTW ngày 20/1/2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương, Hướng dẫn số 46/HD-MTTQ-BTT ngày 26/1/2021 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam TPHCM đã ban hành Hướng dẫn số 35/HD-MTTQ-BTT ngày 1/2/2021 với mục đích tuyên truyền để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của sự kiện chính trị này là nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp.

Trong đó, hệ thống Mặt trận thành phố tăng cường tuyên truyền miệng về bầu cử; thực hiện ấn phẩm tuyên truyền cổ động trực quan theo giai đoạn; tổ chức Hội thi “Chọn người tiêu biểu đức, tài của nhân dân”; phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) tổ chức chương trình “Đồng hành cùng bầu cử”… Qua đó, nhằm tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đạt kết quả cao, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thật sự là ngày hội của toàn dân; giúp nhân dân nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu lần này; vị trí, vai trò, tổ chức của Quốc hội, HĐND, đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; tuyên truyền về quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam trong tổ chức triển khai bầu cử và giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026…

Các hoạt động tuyên truyền đảm bảo đúng sự chỉ đạo, định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Thành ủy, được chú trọng về nội dung, phù hợp với tiến trình của các giai đoạn từ các hội nghị hiệp thương; các hội nghị lấy ý kiến cử tri tại nơi công tác, nơi cư trú; tham gia thành lập các tổ bầu cử; kiểm tra giám sát các hoạt động bầu cử; ngày chính thức toàn dân đi bầu cử và dự kiến các nội dung tuyên truyền sau bầu cử. Đặc biệt, MTTQ Việt Nam TPHCM cũng có nhiều hình thức tuyên truyền để chuyển tải các nội dung sâu, rộng trong nhân dân.

* So với các cuộc bầu cử trước đây, kỳ này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM có những phương thức tuyên truyền, vận động gì mới, phù hợp với sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã  hội…?

- Sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội đã tạo ra thói quen của người dùng cần tiếp cận với nguồn thông tin nhanh, gọn, rõ ràng. Do đó, MTTQ Việt Nam thành phố đã thực hiện 3 tuyến nội dung tuyên truyền mới để phù hợp với xu thế.

Tuyến thứ nhất là bộ ấn phẩm truyền thông tuyên truyền (infographic, poster, banner) trên hệ thống trang thông tin điện tử, mạng xã hội từ ngày 7/2/2021 về các nội dung: ý nghĩa của kỳ bầu cử; nhiệm vụ, vai trò của MTTQ trong đợt bầu cử; tiến trình công tác bầu cử; thông tin tư vấn pháp luật về bầu cử; nguyên tắc bầu cử; thông tin tiếp nhận hồ sơ ứng cử; ngày toàn dân chính thức đi bầu cử. Từ những ấn phẩm này đã tạo nhiều lượt chia sẻ, tương tác cao (thống kê riêng tại trang cộng đồng của mạng xã hội Facebook (fanpage) Tuyên giáo Mặt trận Thành phố Hồ Chí Minh đã có hơn 15.000 lượt tiếp cận, hàng trăm lượt chia sẻ, trong đó có nhiều địa phương ngoài TPHCM).

Tuyến thứ hai là phối hợp với VOH tổ chức chương trình “Đồng hành cùng bầu cử”. Chương trình được tổ chức theo hình thức tọa đàm theo 5 số: Ký ức mùa bầu cử; Trọng dụng nhân tài, xây dựng đất nước; Sứ mệnh của lá phiếu; Sức mạnh toàn dân; Ngày hội non sông. Chương trình sẽ được biên tập để phát sóng trên khung giờ thời sự của VOH. Đồng thời, chương trình được ghi hình, biên tập và đăng tải trên trang Tuyên giáo Mặt trận Thành phố Hồ Chí Minh. Lộ trình phát sóng, đăng tải theo tiến trình chuẩn bị cho công tác bầu cử. Các vị khách mời là đại diện Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026; đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; nguyên là đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đương nhiệm; các chuyên gia, nhà khoa học có nghiên cứu về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Mặc dù vừa được phát sóng và đăng tải, nhưng chương trình đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ, tạo nhiều cảm xúc cho khán thính giả, nhiều ý kiến phản hồi rất chờ đợi những số phát sóng tiếp theo từ chương trình.

Tuyến thứ ba là hội thi “Chọn người tiêu biểu đức tài của nhân dân” năm 2021 với 2 bảng: Bảng A thi trắc nghiệm trực tuyến trên hệ thống hoithi.mttqvntphcm.gov.vn cho tất cả các giới, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố; bảng B thi tiểu phẩm dành cho Mặt trận Tổ quốc thành phố Thủ Đức và các quận huyện. Các tiểu phẩm sẽ được ghi hình, biên tập thành các video để thực hiện tuyên truyền trong cộng đồng dân cư. Hiện tại, chúng tôi đã thực hiện ấn phẩm tuyên truyền về hội thi và đăng tải trên các phương tiện truyền thông của đơn vị với hàng ngàn lượt tương tác.

* Công tác tuyên truyền của Mặt trận chắc chắn sẽ có liên quan đến kết quả của việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, nơi công tác đối với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Xin đồng chí cho biết kết quả các hội nghị này có tác động như thế nào đối với quy trình hiệp thương để lựa chọn ứng cử viên?

- Tại tọa đàm “Đồng hành cùng bầu cử” do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp với VOH tổ chức, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã trình bày vấn đề này, tôi xin nhắc lại như sau: “Việc tổ chức lấy ý kiến cử tri rất quan trọng để lựa chọn người đủ tiêu chuẩn và thực sự tiêu biểu. Luật quy định những người được giới thiệu ra bắt buộc phải thông qua hội nghị cử tri của cơ quan, nơi làm việc của người được giới thiệu, kể cả tự ứng cử. Thứ hai phải được thông qua ở hội nghị cử tri nơi thường trú, cư trú, nơi mình sinh sống. Điểm mới của kỳ này, theo Nghị quyết của Quốc hội, tại hội nghị nơi công tác hoặc nơi làm việc, nơi cư trú không đạt được trên 50% số người cử tri giới thiệu thì cũng không được đưa vào danh sách. Trong quá trình hiệp thương, hội nghị hiệp thương lần thứ 3 phải báo cáo toàn bộ quá trình lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri nơi công tác. Như vậy quy định lần này xác định việc tổ chức lấy ý kiến của cử tri là khâu rất quan trọng để sàng lọc ra các đại biểu đủ tiêu chuẩn, những người thực sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân”.

Qua đó cho thấy, công tác tuyên truyền của hệ thống chính trị phải góp phần vào việc nâng cao kiến thức, nhận thức của người dân để phát huy tinh thần trách nhiệm và quyền làm chủ của mình để có thể giới thiệu đúng đắn, cho ý kiến chuẩn xác về các ứng viên trong hội nghị cử tri nơi cư trú.

* Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND diễn ra thành công tốt đẹp, nhiệm vụ của hệ thống Mặt trận thành phố cần tiếp tục triển khai trong thời gian tới là gì thưa đồng chí?

Từ đây tới ngày bầu cử còn rất nhiều nhiệm vụ quan trọng. Tuy nhiên, đối với nhiệm vụ của hệ thống MTTQ, có thể điểm một số nội dung trọng tâm, đó là:

- Tham gia tổ chức tốt các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm đối với người tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp của cử tri nơi cư trú;

- Tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để thảo luận, lựa chọn, lập danh sách người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp;

- Tham gia thành lập các tổ bầu cử;

- Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát: việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú; việc niêm yết, lập danh sách cử tri; việc lập và niêm yết danh sách người ứng cử; việc tuyên truyền, vận động bầu cử; trình tự bỏ phiếu, việc kiểm phiếu; việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử;

- Thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các giới, các tầng lớp nhân dân tìm hiểu về chương trình hành động của người tự ứng cử; kiểm tra danh sách cử tri; đi bầu sớm, bầu đủ số lượng và lựa chọn được người đủ đức, đủ tài tham gia Quốc hội và HĐND các cấp. Đồng thời, lưu ý tuyên truyền cho cử tri về việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi đi bầu cử.

Và sau khi bầu cử xong, MTTQ tiếp tục tuyên truyền kết quả bầu cử và các hoạt động chào mừng thành công cuộc bầu cử và thực hiện chức năng giám sát của MTTQ sau bầu cử.

* Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản