Tin mới

Minh Hóa (Quảng Bình): Phát huy vai trò của Mặt trận các cấp trong xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình đã tích cực triển khai nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả nhằm vận động, tập hợp nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc để góp phần thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM)…

Đồng Tháp: Đại hội điểm MTTQ TP. Sa Đéc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

 Mô hình vườn mẫu của gia đình ông Đinh Xuân Nghĩa, thôn Tân Lợi, xã Hóa Hợp.

Những ngày đầu xuân Nhâm Dần 2022, nhiều hộ dân đã tìm đến UBND xã Hóa Hợp để đăng ký tham gia xây dựng mô hình vườn mẫu (MHVM) do chính quyền địa phương phát động. Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2022, toàn xã Hóa Hợp đã có khoảng 50 hộ đến đăng ký tham gia thực hiện MHVM, chờ được xét duyệt. Sở dĩ số hộ dân tìm đến UBND xã để đăng ký tham gia vào thực hiện MHVM ngày càng tăng cao, đó là nhờ Ủy ban MTTQVN xã Hóa Hợp luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, tin tưởng trong nhân dân về XDNTM…

Ông Đinh Xuân Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Hóa Hợp phấn khởi cho biết: "Cuối năm 2019, sau khi được cấp trên công nhận cán đích NTM, xã quyết định họp bàn và đi đến thống nhất sẽ tiếp tục nâng cấp các tiêu chí NTM đạt được lên mức cao hơn, trở thành kiểu mẫu. Xuất phát từ thực tiễn ở địa phương, bước đầu, xã Hóa Hợp đã lựa chọn 3 MHVM để triển khai thí điểm tại 3 hộ gia đình ở 3 thôn (Tân Lợi, Tân Bình, Tân Tiến). Vừa làm vừa tích cực tuyên truyền, vận động về mục đích, ý nghĩa của mô hình, đến cuối năm 2021, Hóa Hợp đã có thêm 59 hộ được lựa chọn, nâng tổng số MHVM toàn xã đến nay là 62 mô hình".

Để chứng minh về hiệu quả bước đầu của MHVM được triển khai tại xã Hóa Hợp, ông Đinh Xuân Dũng dẫn chúng tôi rảo quanh một vòng ở xã để tìm hiểu về mô hình. Đang làm cỏ cho vườn cây ăn quả trồng bưởi da xanh và ổi, ông Đinh Xuân Nghĩa (70 tuổi) trú tại thôn Tân Lợi niềm nở chia sẻ: "Trước đây, khu vườn rộng chừng 1.000m2 này chỉ là vườn tạp, trồng lác đác vài cây ăn quả, ngô, đậu lạc, nuôi hơn chục con gà thả vườn. Sau đó, gia đình chuyển sang trồng cây keo, tràm lấy gỗ, nhưng hiệu quả kinh tế rất thấp. Kể từ khi được chính quyền, Ủy ban MTTQVN xã Hóa Hợp lựa chọn, hỗ trợ để chuyển sang xây dựng MHVM, hiệu quả kinh tế tăng rõ rệt. Hai năm gần đây, hầu như năm nào gia đình cũng thu được trên 60 triệu đồng lãi ròng từ việc trồng ổi, bưởi da xanh kết hợp nuôi gà. Nhận thấy mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 6-10 lần các khu vườn tạp khác, đến nay, có rất nhiều hộ dân trong thôn Tân Lợi đã quyết định phá bỏ vườn tạp của mình để chuyển sang thực hiện theo MHVM…". 

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Hóa Hợp cho biết thêm: "Khi được xét duyệt tham gia xây dựng MHVM, mỗi hộ dân ở xã sẽ được hỗ trợ khoảng 30 triệu đồng/mô hình (chủ yếu từ nguồn kinh phí lồng ghép của Mặt trận các cấp và từ Chương trình hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số huyện Minh Hóa) để đầu tư thực hiện các công việc, như: Quy hoạch lại khu vườn, mua cây, con giống và hệ thống tưới nhỏ giọt, rào lại khu vườn bằng thép gai và trồng cây chè tàu, dâm bụt. Ngoài sự hỗ trợ nói trên, các hộ tham gia xây dựng MHVM còn được chính quyền địa phương thường xuyên cử cán bộ có chuyên môn đến theo dõi, hướng dẫn tận tình về mặt kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, phòng ngừa dịch bệnh…".

Hóa Hợp là một trong số các địa phương phát huy hiệu quả vai trò của Mặt trận trong tham gia XDNTM. Có thể thấy, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Minh Hóa đã có nhiều nỗ lực phát huy tốt vai trò nòng cốt nhằm tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong quá trình XDNTM; tích cực vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, chú trọng phát triển kinh tế hộ gia đình, góp công, góp của xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo diện mạo quê hương ngày càng khang trang, khởi sắc.

Thực hiện Đề án xây dựng mô hình khu dân cư (KDC) NTM, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh kiểu mẫu giai đoạn 2020-2025 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh, thời gian qua, KDC bản La Trọng 1 (xã Trọng Hóa) vinh dự được lựa chọn làm KDC NTM điểm cấp tỉnh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong quá trình tập trung xây dựng mô hình này, Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa đã sớm đúc rút được nhiều kinh nghiệm hay, như: Không làm chung chung và dàn trải; chỉ tập trung vào một số mũi nhọn có tính đột phá, phù hợp với thực tiễn ở mỗi một địa bàn…

Từ những kinh nghiệm có được, Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa quyết định lựa chọn 15 thôn, bản, tiểu khu tại 15 xã, thị trấn để làm điểm cấp huyện. Các xã, thị trấn cũng căn cứ theo khả năng, thực tế của địa phương để lựa chọn, triển khai mô hình điểm phù hợp. "Quan điểm của chúng tôi là chưa đạt NTM thì phải phấn đấu đạt; đạt được rồi thì phấn đấu nâng tầm lên NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh kiểu mẫu. Trước mắt, chúng tôi ưu tiên cho nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng các KDC sáng-xanh-sạch-đẹp thông qua nhiều mô hình, như: Thắp sáng đường quê, xây dựng đường hoa tường vi, hàng rào cây chè tàu…", ông Nguyễn Cảnh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa chia sẻ.

"Bằng nhiều cách làm khác nhau, năm 2021, Mặt trận các cấp huyện Minh Hóa đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị huy động khoảng 10 tỷ đồng nhằm hỗ trợ cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, gia đình bị thiệt hại do thiên tai; xây dựng trên 40 nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số (tại các xã Dân Hóa, Trọng Hóa, Hóa Sơn) và 39 nhà phao tại xã Minh Hóa; hỗ trợ 129 con bò giống lai và 91 mô hình trồng cây dổilấy hạt…", ông Nguyễn Cảnh Tuấn thông tin thêm.

Hiệp Minh

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản