Tin mới

Mộc Châu, Sơn La: Ấm áp những mái nhà “Đại đoàn kết”

(Mặt trận) - Được triển khai trên tinh thần xã hội hóa, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã phối hợp thực hiện có hiệu quả việc xây dựng, bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ gia đình khó khăn và gia đình chính sách trên địa bàn.

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, dân công hoả tuyến huyện Văn Chấn

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang lần thứ 10, khoá X: Hiệp thương cử nhân sự

 Quỹ TDND thị trấn Nông trường Mộc Châu phối hợp trao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình bà Mùi Thị Hiếu. (Ảnh: ĐC)

Một ngôi nhà mới khang trang từ lâu đã là mơ ước của gia đình bà Mùi Thị Hiếu ở bản Nà Mường, xã Tân Hợp, huyện Mộc Châu. Giờ đây, với sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mộc Châu và Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) thị trấn Nông trường Mộc Châu, ước mơ đó đã trở thành hiện thực. Ngôi nhà được xây kiên cố, 2 gian, lợp tôn, rộng 40m2, đảm bảo 3 yêu cầu “mái cứng, nền cứng và khung cứng”. Tổng giá trị 70 triệu đồng, trong đó Quỹ TDND thị trấn Nông trường Mộc Châu ủng hộ 30 triệu đồng và đồ dùng sinh hoạt trong gia đình; nhân dân trong bản ủng hộ 135 ngày công san nền, dựng nhà; còn lại là anh em, họ hàng giúp đỡ. Tại Lễ cắt băng khánh thành và trao nhà “Đại đoàn kết” mới đây, bà Mùi Thị Hiếu xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của địa phương, nếu không có sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mộc Châu, Quỹ TDND thị trấn Nông trường Mộc Châu và bà con trong bản, thì chắc cả đời này tôi cũng không làm được ngôi nhà khang trang như thế này”.

Tương tự như nhà bà Mùi Thị Hiếu, mới đây, gia đình bà Tráng Thị Dí ở tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu cũng được trao tặng nhà “Đại đoàn kết”. Ngôi nhà được hoàn thành sau gần 2 tháng xây dựng với tổng giá trị hơn 110 triệu đồng. Đây là hoạt động có ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm chăm lo của cấp ủy, chính quyền các cấp và các đoàn thể, đơn vị đối với các hộ nghèo, giúp các gia đình có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất.

Tìm hiểu được biết, trên cơ sở bám sát đặc điểm địa bàn, hằng năm huyện Mộc Châu đã tổ chức rà soát hộ nghèo, những gia đình còn khó khăn về nhà ở để giao chỉ tiêu thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, xóa nhà tạm đến các cơ quan, đơn vị và đưa phong trào xóa nhà tạm trở thành nhiệm vụ, mục tiêu hoạt động trong năm. Huyện đã thành lập Ban Vận động quỹ “Vì người nghèo” và thường xuyên khảo sát nhà ở của các hộ nghèo để lấy thông tin, hình ảnh về hoàn cảnh gia đình, sau đó gửi đến các tổ chức, doanh nghiệp vận động hỗ trợ. Đồng thời, tuyên truyền và vận động lực lượng đoàn viên thanh niên, bà con dân bản đóng góp công sức, vật liệu giúp các hộ nghèo hoàn thiện các ngôi nhà. Qua đó, đã huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài huyện tham gia ủng hộ. Từ năm 2019 đến nay, bình quân hằng năm Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mộc Châu đã phối hợp xây dựng hàng chục nhà “Đại đoàn kết”, giá trị các ngôi nhà giao động từ 70 - 110 triệu đồng. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đã tích cực tham gia đóng góp cho phong trào xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, như: Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu; Công ty cổ phần Vinatea Mộc Châu; Quỹ TDND thị trấn Nông trường Mộc Châu...

Theo đồng chí Vi Đức Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La, Mộc Châu là một trong những “điểm sáng” về công tác an sinh xã hội nói chung, phong trào xây dựng nhà “Đại đoàn kết nói riêng”. Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mộc Châu đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua. Tập trung hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, chăm lo tết cho người nghèo, kêu gọi đỡ đầu các em học sinh, giúp đỡ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; công tác cứu trợ, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ, thiên tai, dịch bệnh COVID-19 được quan tâm thực hiện có hiệu quả.

Mỗi ngôi nhà “Đại đoàn kết” được hoàn thành và trao tặng là thêm một gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Nhà “Đại đoàn kết” không chỉ là những món quà thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng chung tay vì người nghèo, mà còn là nguồn động viên to lớn để người dân địa phương yên tâm phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, góp phần tích cực vào quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại các xã, thị trấn.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Huyện ủy, UBND huyện Mộc Châu sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội tăng cường các hoạt động an sinh xã hội. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền; chú trọng xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng và bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ gia đình khó khăn và gia đình chính sách trên địa bàn. Thực hiện đúng phương châm “Công khai, minh bạch, đúng đối tượng”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Từ đó, góp phần tạo sự đồng thuận tại cơ sở; củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc trên địa bàn toàn huyện./.

Nguyễn Thị Hoàn

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản