Tin mới

MTTQ các cấp thành phố Tam Điệp đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở

(Mặt trận) -Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, thời gian qua, MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Nhờ vậy khối Đại đoàn kết toàn dân được mở rộng và phát huy, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Ủy ban MTTQ thành phố Tam Điệp và Ngân hàng BIDV chi nhánh Tam Điệp trao tiền hỗ trợ xây nhà "Đại đoàn kết" cho gia đình chính sách ở thôn Lang Ca, xã Yên Sơn.

Triển khai khâu đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2019-2024: "Hướng về cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ cấp xã và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư", MTTQ thành phố Tam Điệp xác định lấy cơ sở là trung tâm để triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. 

Theo đó, hằng tháng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các xã, phường đã phân công cán bộ MTTQ thành phố và Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các phường, xã về dự sinh hoạt với Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư. 

Theo thống kê, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2019-2024, đã có gần 100 lượt cán bộ MTTQ thành phố, trên 150 lượt cán bộ MTTQ cấp xã và trên 40 lượt Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tham dự sinh hoạt với Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư. 

Thông qua sinh hoạt đã giúp cán bộ Mặt trận kịp thời nắm tình hình thực tiễn ở cơ sở cũng như những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền quan tâm, giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của tổ chức, cá nhân, không để điểm nóng phát sinh ngay từ cơ sở. 

Hằng tháng, MTTQ thành phố duy trì giao ban với Chủ tịch MTTQ các phường, xã, đồng thời thành lập nhóm Zalo của MTTQ các cấp thành phố để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, trao đổi thông tin.

Bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, căn cứ tình hình thực tiễn, MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố đã hướng về cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. 

Nổi bật là đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Thực hiện cuộc vận động, MTTQ cấp xã duy trì hoạt động các mô hình tự quản ở khu dân cư; xây dựng mô hình "Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư". 

Các mô hình được thành lập, bước đầu hoạt động có hiệu quả, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia bằng những hoạt động cụ thể như: tham gia tổng vệ sinh, thu gom, xử lý rác thải, phát quang bụi rậm trên trục đường các thôn, xóm; hỗ trợ các thùng đựng rác, men vi sinh; xây dựng tuyến đường tự quản…

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp thành phố Tam Điệp đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo. Với tinh thần "Tương thân tương ái", cán bộ và nhân dân thành phố đã tích cực vận động ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai, bão lụt với số tiền gần 1,2 tỷ đồng và nhu yếu phẩm trị giá hàng trăm triệu đồng. Từ năm 2019- 2021, toàn thành phố đã vận động, quyên góp được trên 4,3 tỷ đồng ủng hộ quỹ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội"; hỗ trợ xây mới, sữa chữa 79 nhà Đại đoàn kết trị giá trên 3,6 tỷ đồng...

Trong những năm gần đây, Tam Điệp là địa phương có nhiều dự án đầu tư hạ tầng được triển khai thi công như tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình (Mai Sơn)-Thanh Hóa (Quốc lộ 45); Dự án Khu liên hợp thể thao sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng (giai đoạn 2)… vì vậy đã có nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án. Song, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nắm bắt và hiểu đúng các chủ trương, chính sách của Nhà nước. 

Đối với các dự án do UBND thành phố làm chủ đầu tư, MTTQ thành phố chủ động phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố tổ chức hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi các dự án, bảo đảm tính khách quan, dân chủ. Do đó, nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc triển khai các dự án đã tích cực, chủ động nhận tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng các dự án đạt kết quả tích cực đã góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo dư địa và động lực phát triển kinh tế của địa phương.

Thực hiện chính sách tôn giáo, MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Tam Điệp đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc, đồng bào các tôn giáo thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia xây dựng "Xứ họ đạo bình yên, chùa tinh tiến về an ninh trật tự". 

Thường xuyên giữ mối liên hệ, gặp gỡ, thăm hỏi các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc, nhà tu hành và cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong đồng bào dân tộc nhân dịp lễ trọng. Phối hợp với các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức tôn giáo tu sửa, nâng cấp các cơ sở thờ tự, nơi sinh hoạt và hướng dẫn, giúp đỡ các tổ chức tôn giáo hoạt động đảm bảo trang trọng, an toàn, đúng quy định của pháp luật. 

 "Tuyến đường cờ kiểu mẫu" - mô hình do Ủy ban MTTQ phường Yên Bình thực hiện chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập đô thị Tam Điệp.

Hướng về cơ sở đã là một trong những giải pháp quan trọng để MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố Tam Điệp triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Thông qua các cuộc vận động đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh gắn với quy chế quản lý kiến trúc đô thị thành phố. Nhân dân đã thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội, tham gia đầy đủ các cuộc vận động, các phong trào do các cấp, các ngành phát động. 

Đặc biệt, nhân dân đã tích cực hiến kế, hiến công, hiến đất, góp công sức, tiền của, vật chất chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2019-2024, nhân dân đã tự nguyện hiến hơn 5.000 m2 đất ở, đất vườn, vật, kiến trúc và đóng góp hơn 2.000 ngày công lao động trị giá trên 20 tỷ đồng. 

Từ sự chung tay góp sức của người dân, cùng với sự quan tâm đầu tư của nhà nước, các thiết chế văn hóa, cơ sở hạ tầng phát triển nhanh chóng ở từng thôn, khu dân cư, làm thay đổi diện mạo đô thị. Nếp sống mới được phổ biến rộng rãi, tình cảm, đạo đức của con người cũng được nâng cao, tạo ra sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư. 

Đến năm 2021, toàn thành phố có 114/120 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa ( chiếm 95%, tăng 5,8% so với năm 2019),  93,86% gia đình đạt gia đình văn hóa, tăng 0,86%; 100% khu dân cư có nhà văn hóa và điểm sinh hoạt cộng đồng. Tỷ lệ hộ nghèo từ 1,16% (năm 2019) giảm xuống còn 0,64%.

Đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở không chỉ tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân mà còn góp phần quan trọng nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ cấp xã và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư trên địa bàn thành phố Tam Điệp. Hàng năm, 9/9 Ủy ban MTTQ các xã, phường; 112/120 Ban công tác MT khu dân cư hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (đạt 93,3%).

         Mai Lan

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản