Tin mới

MTTQ các cấp tỉnh Hòa Bình củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Trong suốt chiều dài lịch sử, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc luôn chứng tỏ là nguồn sức mạnh vô địch giúp dân tộc ta vượt qua bao khó khăn, thử thách, viết nên những trang sử vẻ vang. Truyền thống quý báu đó tiếp tục được vận dụng, phát huy mạnh mẽ trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi gặp những thử thách chưa từng có như dịch Covid-19 và giai đoạn phục hồi, phát triển kinh tế. MTTQ các cấp tỉnh Hòa Bình đã thể hiện vai trò là trung tâm đoàn kết, phát huy sức mạnh của mọi tầng lớp Nhân dân.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam và các tổ chức, đoàn thể thăm hỏi các chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai Giàng Seo Vần thăm, tặng quà cựu chiến binh tại huyện Bảo Thắng

Khánh Hòa: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

 Lãnh đạo UB MTTQ tỉnh Hòa Bình trao 100 triệu đồng trích từ Quỹ Vì người nghèo tỉnh cho xóm Quyết Tiến, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) làm đường giao thông nông thôn.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Hòa Bình Bùi Tiến Lực khẳng định: Không phân biệt giới tính, tuổi tác, dân tộc, tôn giáo, giai tầng xã hội, qua các giai đoạn cách mạng, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tập hợp, vận động mọi tầng lớp Nhân dân đóng góp sức mạnh tổng lực, cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong giai đoạn mới, khối đại đoàn kết tiếp tục được củng cố, mở rộng. Đặc biệt, công tác tập hợp các nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu, già làng, trưởng bản, người có uy tín, chức sắc tôn giáo, doanh nhân thành đạt để giới thiệu họ tham gia vào MTTQ. Mặt trận trở thành mái nhà chung để mọi tầng lớp Nhân dân và kiều bào phát huy lòng yêu nước, trí tuệ cùng chăm lo cho cuộc sống của dân.

Mặt trận đã đoàn kết, tập hợp lực lượng và xây dựng khối đoàn kết còn thông qua nhiều phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động (CVĐ) thiết thực, ý nghĩa, hướng về cơ sở. Nổi bật là các phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, xây dựng "Quỹ Vì người nghèo”; CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”… Trong bối cảnh nhiệm vụ chính trị đặt ra và những yêu cầu mỗi giai đoạn, MTTQ đã chủ động ra lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ đồng bào bị thiên tai, phòng chống dịch (PCD) Covid-19, thực hiện "mục tiêu kép”… 

Quỹ PCD Covid-19 cấp tỉnh đã tiếp nhận được trên 20 tỷ đồng và hàng trăm tấn hàng hóa, trang thiết bị, phương tiện PCD. Ấn tượng sâu sắc khi thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, sức mạnh toàn dân đã làm nên "kỳ tích”, không chỉ những ATM gạo, "Gian hàng 0 đồng”, "Siêu thị hạnh phúc 0 đồng” trên địa bàn tỉnh, mà sau 3 ngày ra lời kêu gọi, MTTQ tỉnh đã tiếp nhận được trên 300 tấn nhu yếu phẩm ủng hộ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Quỹ Vì người nghèo riêng 7 tháng năm 2022 đã tiếp nhận mới trên 13,8 tỷ đồng. Từ đó đã triển khai nhiều việc làm cụ thể trợ giúp hộ nghèo, cộng đồng nghèo như xây mới và sửa chữa nhà đại đoàn kết, làm đường, xây trường học, xây dựng mô hình sinh kế…  

Trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế, những nguồn lực trên góp phần đảm bảo an sinh xã hội, trợ giúp người nghèo vươn lên. Cùng với đó, CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được đẩy mạnh nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước trong tiêu dùng hàng Việt, góp phần thúc đẩy sản xuất trong nước, trong tỉnh sau đại dịch, nhất là các hàng hóa chủ lực, có thương hiệu của tỉnh như các sản phẩm OCOP cấp tỉnh. 

MTTQ tỉnh Hòa Bình cũng đã tập trung giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động khắc phục khó khăn do dịch Covid-19. Qua đó đã kiến nghị các biện pháp nhằm đảm bảm các chính sách được thực hiện kịp thời, đầy đủ, góp phần giúp người dân, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp vượt qua được thời khắc khó khăn để trụ vững và tiếp tục phát triển. Chia sẻ của bà Nguyễn Quỳnh Hoa, lãnh đạo Công ty CP Điện tử viễn thông Thành Biên, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 đã khẳng định sự trợ giúp quý giá khi kịp thời được vay hơn 1,1 tỷ đồng trong lúc khó khăn nhất. Cùng với chế độ, chính sách cho cán bộ hợp đồng nghỉ việc không lương đã hỗ trợ công ty, người lao động tiếp tục bám trụ và trở lại hoạt động bình thường như hiện nay.

Các mô hình tự quản trên các lĩnh vực là sự sáng tạo của MTTQ và các tổ chức thành viên đã khơi dậy được sức mạnh nội lực to lớn trong dân, thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo Nhân dân, góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN. Tiêu biểu như mô hình: "Giúp nhau kỹ thuật, cây giống và tiêu thụ sản phẩm”, "Tự quản về an ninh trật tự”, "Xây dựng nông thôn mới”, "Tự quản về bảo vệ môi trường”, "Tự quản về dân số - KHHGĐ”… và mới đây nhất là mô hình "Tổ liên gia tự quản về an toàn PCCC” với phương châm người dân là trung tâm, là chủ thể. 

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hòa Bình cũng đã tích cực vận động Nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền, gồm cả việc tham gia xây dựng các chủ trương, chính sách và giám sát, góp ý cấp uỷ, cán bộ, đảng viên; phối hợp tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri, tham gia tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện vai trò cầu nối giữa dân với Đảng, chính quyền, củng cố niềm tin của Nhân dân.

Với nhiệm vụ tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ các cấp tỉnh Hòa Bình đóng góp quan trọng, góp phần vào kết quả chung của tỉnh. Để hiện thực hóa khát vọng phát triển của tỉnh, thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, không thể thiếu vai trò, sức mạnh to lớn của toàn dân. "Dễ mười lần không dân cũng chịu. Khó trăm lần dân liệu cũng xong”, MTTQ tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình, hướng mạnh về cơ sở, gần dân và vì chính lợi ích của Nhân dân. 

Cẩm Lệ

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản