Tin mới

MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

(Mặt trận) - Chiều ngày 30/3, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang tổ chức hội nghị sơ kết công tác MTTQ tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh. 

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

 Ông Nguyễn Hưng Vượng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Dự hội nghị có ông Nguyễn Hưng Vượng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; bà Tăng Thị Dương, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Ban Dân tộc tỉnh; lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Sở Tư pháp; lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội, Thường trực các Huyện uỷ, Thành uỷ; Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh; Ban Trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh; lãnh đạo Uỷ ban MTTQ các huyện, thành phố.

Xác định việc tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận, thời gian qua, Uỷ ban MTTQ các cấp trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền vận động, phát huy vai trò các cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong đồng bào dân tộc tích cực vận động nhân dân các dân tộc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa của từng dân tộc, dần xoá bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu.

 

Từ năm 2021 đến nay, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang phối hợp tổ chức 07 cuộc gặp mặt tại 7/7 huyện, thành và tổ chức hội nghị trực tuyến đến các xã, phường, thị trấn hướng dẫn triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Sau hội nghị của tỉnh, có 7/7 huyện thành phố, 138/138 xã, phường, thị trấn tổ chức gặp mặt với 6.655 đại biểu với 708 lượt ý kiến bàn về những nội dung cần được thay đổi hoặc loại bỏ cho phù hợp với phong tục của từng dân tộc và quy định của pháp luật. Biểu dương, khen thưởng 516 tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Tính đến tháng 12/2022, toàn tỉnh có 1.305/1.733 (73%) thôn, bản, tổ dân phố thuộc 04 huyện Hàm Yên, Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hoá đã hoàn thành sửa đổi, bổ sung và ban hành quy ước thôn, bản, tổ dân phố; 428/1.733 (27%) thôn, bản, tổ dân phố thuộc 03 huyện, thành phố: Na Hang, Lâm Bình, thành phố Tuyên Quang đang sửa đổi, bổ sung, trong đó đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang vào quy ước thôn, tổ dân phố. Nhiều địa phương đã chủ động xây dựng những mô hình tiêu biểu như: Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ huyện Yên Sơn tổ chức ký chương trình phối hợp với Uỷ ban nhân dân xã Trung Minh, Hùng Lợi và Hội thánh Hiệp 1 xây dựng mô hình “vận động đồng bào dân tộc Mông tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang”; Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ thành phố Tuyên Quang với mô hình "Khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang". Thông qua tuyên truyền, vận động, đến nay các thủ tục trước, trong và sau đám cưới ở một số nơi đã đơn giản, gọn nhẹ; các đám tang cơ bản được tổ chức tiết kiệm, loại bỏ dần các tập tục, tập quán lạc hậu.

Tại hội nghị, trao đổi toạ đàm với các đại biểu là nghệ nhân ưu tú, người có uy tín, người thực hành tín ngưỡng, tâm linh, các đại biểu đã chia sẻ, trao đổi những kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; những nét đẹp truyền thống trong các đám cưới của đồng bào dân tộc thiểu số; những chuyển biến rõ nét trong việc cưới, việc tang từ khi MTTQ các cấp phát động, đẩy mạnh tuyên truyền. Các đại biểu cũng thắng thắn nêu những việc còn hạn chế, chưa văn minh trong việc cưới, việc tang hiện nay vẫn còn diễn ra ở một số địa phương; đưa ra các giải pháp góp phần thực hiện hiệu quả văn minh việc cưới, việc tang thời gian tới.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh khẳng định: việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang là phù hợp trong điều kiện hiện nay cả nước đang kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hoá Việt Nam” (1943 - 2023); việc thực hiện văn minh việc cưới, việc tang là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân. Đồng chí Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hưng Vượng đề nghị Uỷ ban MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên tuyền, phổ biến các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; triển khai thực hiện tốt việc xây dựng mô hình điểm; phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của MTTQ và nhân dân; làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân gương mẫu trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh, lấy kết quả thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang của các đơn vị, cá nhân là một trong những tiêu chí đánh giá phân loại tập thể, đảng viên, cán bộ công chức, viên chức, xếp loại khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa hằng năm.

Dịp này Uỷ ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang tặng Bằng khen cho 15 tập thể, 35 cá nhân có thành tích trong công tác MTTQ tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản