Tin mới

MTTQ các cấp TP Hà Nội góp phần hội tụ khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, Mặt trận Tổ quốc các cấp của thành phố Hà Nội luôn khẳng định vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình trong sự phát triển chung của Thủ đô.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Đại diện MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tiếp nhận ủng hộ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: NGUYỄN PHƯỢNG

Nhìn lại công việc của năm 2021, nhiều người không khỏi ấn tượng trước khối lượng công việc mà hệ thống mặt trận các cấp của thành phố Hà Nội đã triển khai. Trong đó, nổi bật là công tác phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm an sinh xã hội.

Mặt trận Tổ quốc các cấp của thành phố đã tập trung tuyên truyền, vận động, đoàn kết tập hợp các tầng lớp nhân dân thực hiện đồng bộ các giải pháp, giám sát và ủng hộ công tác chống dịch Covid-19 với nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống tương thân tương ái của dân tộc. Nhờ đó, mặt trận các cấp đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền và hàng hóa lớn nhất từ trước đến nay lên tới 1.582,31 tỷ đồng. Từ nguồn ủng hộ này, Mặt trận Tổ quốc thành phố đã ủng hộ Quỹ Vắc-xin của Trung ương, các tỉnh, thành phố bạn trong công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, các y sĩ, bác sĩ, bệnh nhân, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người lao động, sinh viên, người nước ngoài… đang sống và làm việc tại Hà Nội gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đặc biệt, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã nhanh chóng, kịp thời triển khai gói hỗ trợ 79,68 tỷ đồng tới 159.366 người lao động, sinh viên, người nước ngoài gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách. Sov Sovandeth - lưu học sinh Campuchia đang theo học tại Khoa Điện tử viễn thông (Trường đại học Bách khoa Hà Nội) chia sẻ: Trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, chúng em đã nhận được sự hỗ trợ của Mặt trận Tổ quốc thành phố và nhiều đơn vị, tổ chức. Với du học sinh xa nhà, những món quà ấm áp nghĩa tình đó đã giúp khích lệ tinh thần và giúp chúng em khắc phục tốt hơn khó khăn trong mùa dịch bệnh.

Năm 2021 cũng ghi nhận nhiều hoạt động sáng tạo, chưa từng có tiền lệ do Mặt trận các cấp thành phố Hà Nội triển khai được dư luận nhân dân đánh giá cao như: Mô hình “Chợ 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”, hỗ trợ hơn 28.210 suất quà, trị giá hơn 10 tỷ đồng tới những người có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc thành phố đã triển khai chương trình “Đoàn kết chống dịch”, lập Fanpage “Đoàn kết chống dịch”, công khai số điện thoại và đã tiếp nhận gần 4.000 cuộc gọi để đề nghị giúp đỡ, xin tư vấn về các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và thành phố cho người lao động… qua đó kịp thời triển khai các gói hỗ trợ tới đúng đối tượng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2022, Mặt trận Tổ quốc các cấp của thành phố tiếp tục bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố Hà Nội, thực hiện tốt năm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục đổi mới hoạt động, phát huy tốt vị trí, vai trò là trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp được người dân và các đoàn thể, tổ chức chính trị cùng vào cuộc với sự phát triển chung của thành phố. Phối hợp các tổ chức thành viên, các cấp chính quyền đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các cuộc vận động, tạo phong trào từ cơ sở đến thành phố để thu hút đông đảo người dân hưởng ứng tham gia. Đồng thời thực hiện tốt hơn nữa vai trò của mặt trận trong các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, hướng dẫn người dân xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy ước, các mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư phù hợp với quy định của pháp luật, góp phần tham gia xây dựng chính quyền…

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết: Năm 2022 và những năm tiếp theo là thời cơ tận dụng để bứt phá vươn lên. Mặt trận thành phố các cấp sẽ tiếp tục đồng lòng, phát huy bản lĩnh, trí tuệ, vượt qua mọi khó khăn thử thách, biến thời cơ thành sức mạnh, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tiếp tục năng động, sáng tạo, đổi mới, hiệu quả, góp phần tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, tạo thành sức mạnh to lớn để Thủ đô có bước đột phá mới, phát triển nhanh hơn, vững chắc hơn, xứng đáng là “Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình”!

AN TRÂN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản