Tin mới

MTTQ Hà Tĩnh vượt khó vươn lên

(Mặt trận) - Chiều 8/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị lần thứ 7 Tổng kết công tác Mặt trận năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021; Sơ kết 5 năm cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Khánh Hòa: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Mặt trận TP Pleiku Đại hội điểm, cấp huyện đầu tiên của tỉnh Gia Lai

Long An: Thăm, tặng quà các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh Trần Nhật Tân tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 4 MTTQ cấp huyện. 

Nhìn lại một năm đầy biến động, khó khăn nhiều hơn thuận lợi nhưng với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực, hệ thống MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở Hà Tĩnh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, nội dung và phương thức hoạt động không ngừng đổi mới.

Ngay sau khi phát động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”, vào đầu năm 2020, MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã nhận được gần 72 tỷ đồng (gồm tiền mặt và hiện vật) từ các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

MTTQ và các tổ chức thành viên phối hợp tuyên truyền vận động Nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, đô thị văn minh, trọng tâm là phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân hiến hơn 360 nghìn m2 đất, hơn 53 triệu ngày công. Làm được 830 km đường giao thông nông thôn, 149 km rãnh thoát nước, kiên cố hóa hơn 76 km kênh mương nội đồng, nâng cấp, sữa chữa nhiều công trình hạ tầng cơ sở khác.

Năm 2020, Hà Tĩnh có 220 khu dân cư đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, có 2.000 vườn mẫu đạt chuẩn, dự kiến có 15 xã đạt chuẩn NTM, 13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 2 huyện đạt chuẩn NTM, 3 huyện có 100% xã đạt chuẩn NTM.

Đặc biệt, xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu với những cách làm sáng tạo, đạt kết quả nổi bật, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng toàn diện xây dựng NTM.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ các cấp bằng nhiều hình thức đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” với tổng số tiền hơn 60 tỷ đồng. Ngoài ra, nguồn an sinh xã hội còn vận động được hơn 80 tỷ đồng. Qua đó hỗ trợ cho hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo làm mới, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cụ thể, triển khai Dự án hỗ trợ sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới tại xã Hòa Hải (huyện Hương Khê); Dự án hỗ trợ bò giống sinh sản cho 28 hộ dân (17 hộ nghèo, 10 hộ cận nghèo và 1 hộ mới thoát nghèo) với tổng số tiền 452 triệu đồng.

Công tác vận động, cứu trợ do thiên tai được hệ thống MTTQ triển khai kịp thời, sáng tạo, hiệu quả. Ban Cứu trợ tỉnh đã kêu gọi, ủng hộ Nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt. Tính đến ngày 22/12/2020,  thông qua Quỹ Cứu trợ các cấp có 3.837 tổ chức, cá nhân ủng hộ với số tiền và hàng hóa quy ra tiền (đã ủng hộ và đăng ký ủng hộ) hơn 283 tỷ đồng.

Trong năm qua, MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh đã tổ chức giám sát 350 chuyên đề, trong đó cấp tỉnh giám sát 4 chuyên đề, cấp huyện 52 chuyên đề, cấp xã giám sát 294 chuyên đề. Các chuyên đề giám sát tập trung vào những nội dung được Nhân dân và dư luận quan tâm, thiết thực với đời sống người dân.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, mổ xẻ, đề xuất những vấn đề xung quanh việc giám sát, phản biện; thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua phát triển – sản xuất; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động…

Phát biểu tại hội nghị, ông Phương Đình Anh, Phó Chánh văn phòng điều phối NTM Trung ương đánh rất giá cao vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp ở Hà Tĩnh trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia xây dựng NTM. Đặc biệt, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò giám sát phản biện, góp phần làm cho phong trào xây dựng NTM đạt hiệu quả cao hơn.

“Về Hà Tĩnh chứng kiến cảnh bà con tham gia xây dựng NTM với khí thế hừng hực chúng tôi rất phấn khởi. Điều này chứng tỏ công tác tuyên truyền thực sự thấm đến từng người dân, làm thay đổi nhận thức của Nhân dân. Mặt trận và các tổ chức thành viên thực sự là cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền các cấp” - ông Phương Đình Anh nhấn mạnh.  

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản