Tin mới

MTTQ huyện Kim Sơn phát động xây dựng mô hình điểm thực hiện nếp sống văn minh

(Mặt trận) -Sáng 30/8, tại Giáo sứ Khiết Kỷ (xã Ân Hòa, huyện Kim Sơn), Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện, Ban đoàn kết Công giáo huyện tổ chức hội nghị phát động xây dựng mô hình điểm "Vận động đồng bào có đạo và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội" với khu dân cư xóm 9, xã Ân Hòa.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

 Đại diện Giáo xứ, Ban công tác Mặt trận và các hộ gia đình trên địa bàn xóm 9, xã Ân Hòa ký cam kết thực hiện mô hình.

Đến dự có đồng chí Lê Văn Kiên, TUV, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh Ninh Bình; đại diện Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh; Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh; lãnh đạo huyện Kim Sơn.

Tại buổi phát động, đại diện Ủy ban MTTQ xã Ân Hòa đã công bố quyết định thành lập Ban vận động thực hiện mô hình. Đại diện Giáo xứ, Ban công tác mặt trận và các hộ gia đình trên địa bàn xóm 9, xã Ân Hòa đã ký cam kết thực hiện mô hình.

Nội dung cam kết cụ thể như: Trong việc cưới, tích cực hưởng ứng mô hình tổ chức đám cưới tập thể, tổ chức tiệc trà thay cho tiệc mặn, việc tổ chức tiệc mặn thực hiện trong phạm vi gia đình, đồng nghiệp thân thiết và không tổ chức quá 2 ngày, không lợi dụng đám cưới đánh bạc gây mất an ninh, trật tự...

Trong việc tang, cần được tổ chức chu đáo, trang nghiêm, thành kính, văn minh, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc, tôn giáo, phong tục, tập quán địa phương và hoàn cảnh gia đình người qua đời; quan tâm thực hiện hình thức hỏa táng, điện táng hoặc an táng một lần vào khu vực nghĩa trang đã được quy hoạch; không sử dụng hình thức khóc thuê trong tang lễ; không rắc vàng mã, tiền âm phủ, tiền Việt Nam và các loại tiền của nước ngoài trên đường đưa tang...

Trong cả đám cưới và đám tang không sử dụng nhạc trước 6 giờ sáng và sau 22 giờ đêm, không mở âm thanh quá to; không sử dụng lòng đường để dựng rạp; không sử dụng thuốc lá; hạn chế sử dụng rượu, bia.

Đối với lễ hội, cần thực hiện tốt công tác bảo vệ cảnh quan, môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng, không xả rác bừa bãi; không lợi dụng việc tham gia các hoạt động lễ hội để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật; không thực hiện các hành vi trái với thuần phong mỹ tục, các hành vi mê tín dị đoan...

Được biết, đây là mô hình điểm thứ 2 được Ủy ban MTTQVN huyện Kim Sơn triển khai trong năm 2022. Mô hình thứ nhất được phát động tại chùa Bình Minh với 2 khu dân cư khối 7, khối 8 của thị trấn Bình Minh.

T.H

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản