Tin mới

MTTQ tỉnh Nghệ An tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ “2C” và “Mặt trận số“

(Mặt trận) - Sáng 12/7, Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị lần thứ VI để đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2021.

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Báo Nghệ An 

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 4 điểm cầu cấp tỉnh và 21 điểm cầu cấp huyện. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An Võ Thị Minh Sinh và các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An đồng chủ trì.

Thực hiện tốt nhiệm vụ "2C - cầu nối và Covid-19"

Báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm, hội nghị đã khẳng định, hoạt động của Mặt trận và các thành viên đã tham gia tích cực vào công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với nhiều con số ấn tượng.

MTTQ các cấp đã chủ trì tổ chức 14.429 hội nghị, gồm hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử và tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của những người ứng cử…; tổ chức 876 đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử ở các cấp và tham gia 987 đoàn kiểm tra của Ủy ban bầu cử cùng cấp...

MTTQ và các thành viên cũng tham gia tích cực vào các tổ chức phụ trách bầu cử các cấp, đặc biệt là tham gia vào 3.416 tổ bầu cử, góp phần thành công chung vào cuộc bầu cử trên địa bàn với tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất so với các kỳ bầu cử gần đây, đảm bảo về các cơ cấu và chất lượng đại biểu được nâng cao.

MTTQ các cấp trong tỉnh cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ "2C - cầu nối và Covid-19". Đó là tiếp tục phát huy vai trò cầu nối chuyển tải, đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; cầu nối tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời kết nối kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ quỹ phòng, chống Covid-19 cũng như hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân tại các khu cách ly, các vùng bị phong tỏa trong tỉnh và các địa phương, nhất là tập trung hỗ trợ cho thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, tính đến ngày 9/6/2021, toàn tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận tiền, hàng hóa của 310 đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp... trị giá gần 68 tỷ đồng đăng ký (trong đó tiền 58,8 tỷ đồng và hàng hóa 8,7 tỷ). Với số tiền này, tỉnh Nghệ An đã kịp thời phân bổ tiền, hàng để cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện công tác phòng, chống dịch. Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An cùng với lãnh đạo tỉnh đã kịp thời thăm hỏi động viên và trao hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch ở trên địa bàn…

Trong 6 tháng, mặc dù trong điều kiện tập trung cho công tác bầu cử và ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng MTTQ các cấp tiếp tục thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Kết quả đã vận động nhân dân hiến trên 6,8 triệu m2 đất, đóng góp trên 100 tỷ đồng và hơn 6,3 triệu ngày công. Nhờ đó, đến nay toàn tỉnh đã có 5 huyện, 246 xã hoàn thành chương trình mục tiêu QG xây dựng NTM và 898 thôn, bản đạt chuẩn NTM.

Trong triển khai vận động các nguồn lực ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, toàn tỉnh Nghệ An đã vận động được hơn 26,4 tỷ đồng. Với số tiền này, đã hỗ trợ xây mới 205 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 114 căn nhà cho người nghèo, ngoài ra còn hỗ trợ nhiều hộ nghèo về sinh kế, khám chữa bệnh, hỗ trợ học sinh...Tại chương trình Tết Vì người nghèo năm 2021 (tổ chức hàng năm) đã có 238 đơn vị tham gia ủng hộ với số tiền hơn 90 tỷ đồng. Từ nguồn vận động, MTTQ các cấp đã tổ chức trao quà Tết cho hơn 118 ngàn hộ (trong đó có 34.159 hộ nghèo và hơn 84 ngàn hộ cận nghèo, gia đình chính sách...).

Ngoài ra, nửa năm 2021 MTTQ các cấp đã thực hiện tốt các chương trình hành động, các phong trào do Mặt trận chủ trì như CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào “Đoàn kết, sáng tạo”; công tác Giám sát, phản biện xã hội, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí... 

MTTQ các cấp cũng đã chủ động tham gia xây dựng Đảng, chính quyền bằng nhiều phương thức, phương pháp sáng tạo, đổi mới, nhất là tích cực tham gia phản biện các chủ trương, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở các cấp. Riêng cấp tỉnh phản biện 71 văn bản của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành; 947 văn bản của cấp huyện, cấp xã…

Đẩy mạnh chủ trương Mặt trận số

Trước yêu cầu thực tiễn đặt ra, kết luận tại hội nghị, bà Võ Thị Minh Sinh đặt ra yêu cầu đối với hệ thống MTTQ và các thành viên tiếp tục nỗ lực, cố gắng, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội và kinh nghiệm quý báu để đảm bảo công tác Mặt trận trong 6 tháng cuối năm có nhiều kết quả tốt.

Trọng tâm là tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ "2C" - cầu nối và Covid-19; đẩy mạnh chuyển đổi số, "Mặt trận số" trong các hoạt động của MTTQ và các thành viên.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An cũng kêu gọi MTTQ các cấp và tổ chức thành viên tiếp tục tăng cường phối hợp và thống nhất hành động, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đẩy mạnh tuyên truyền các tầng lớp nhân dân đồng hành, đồng thuận cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp quyết tâm thực hiện thành công "nhiệm vụ kép", vừa phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển sản xuất.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng kêu gọi các cấp, các ngành, tổ chức, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng Tuần lễ "Vì thành phố mang tên Bác" với mong muốn kêu gọi Nhân dân Nghệ An quyên góp, ủng hộ Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về vật chất để chống lại dịch COVID-19.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản