Tin mới

MTTQ tỉnh Ninh Bình: Đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử gắn với phòng chống dịch COVID-19

(Mặt trận) - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân về cuộc bầu cử để cử tri đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao, an toàn tuyệt đối, lựa chọn được những đại biểu thực sự xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Ông Đỗ Việt Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Ninh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Ninh Bình 

Đến thời điểm này, tỉnh Ninh Bình chưa ghi nhận ca mắc Covid – 19 trên địa bàn. Tuy nhiên, để đảm bảo cho công tác tuyên truyền cũng như thực hiện các bước của cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, Ủy ban bầu cử tỉnh đã có hướng dẫn, chuẩn bị các phương án dự phòng, kịch bản khi có tình huống xảy ra, để đảm bảo quyền bầu cử của cử tri cũng như quyền vận động của người tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Để hiểu rõ hơn, ông Đỗ Việt Anh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Ninh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Ninh Bình đã trao đổi với báo chí về công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Ninh Bình.

Phóng viên: Xin ông cho biết, đến thời điểm này, MTTQ tỉnh Ninh Bình đã tổ chức được bao nhiêu cuộc tiếp xúc giữa cử tri và những người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Qua đánh giá, cử tri của tỉnh Ninh Bình kỳ vọng như thế nào vào cuộc bầu cử?

Ông Đỗ Việt Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Ninh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Ninh Bình: Thực hiện Kế hoạch số 95/KH-MTTQ-BTT ngày 22/4/2021 của Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh về tổ chức hội nghị cử tri để những người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026, từ  ngày 04/5/2021 đến ngày 08/5/2021, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 684 hội nghị cho các vị ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh tiếp xúc với cử tri để thực hiện quyền vận động bầu cử theo quy định. Số đại biểu cử tri tham dự là 62.928 người. Tổng số các ý kiến phát biểu trực tiếp tại hội nghị là 4104 ý kiến. Tại các buổi tiếp xúc, khi các ứng cử viên trình bày chương trình hành động của mình nếu được bầu làm đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong không khí dân chủ, bình đẳng, thân thiện, các ứng cử viên và cử tri cũng đã trao đổi cởi mở, thẳng thắn những vấn đề cùng quan tâm… 

Đại đa số cử tri đều mong muốn các ứng cử viên trúng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp đem hết khả năng và tâm huyết để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, quan tâm và triển khai nhiều chương trình, kế hoạch thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng đất nước phát triển và nâng cao đời sống mọi mặt của Nhân dân.

Cử tri cũng mong các ứng cử viên trúng cử luôn sâu sát, chia sẻ và lắng nghe, tiếp nhận những tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị, đề xuất liên quan đến thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển đội ngũ cán bộ cơ sở, đề nghị các ứng cử viên khi trúng cử thực hiện tốt chương trình hành động, quan tâm đến các vấn đề dân sinh, như cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh, giải quyết việc làm và an sinh xã hội. Bên cạnh đó là quan tâm đến việc làm đối với bộ đội xuất ngũ, chế độ chính sách cho người cao tuổi, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, chất lượng sử dụng nước sạch ở nông thôn, bảo vệ môi trường... Nghiên cứu, xây dựng ban hành các văn bản pháp luật, nghị quyết thiết thực và sâu sát với thực tiễn từng vùng, miền, từng địa phương, tính hiệu lực của văn bản pháp luật dài hơn, góp phần thực hiện các mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước phát triển văn minh, giàu đẹp.

 Ninh Bình đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử. Ảnh: Báo Ninh Bình

Phóng viên: Thưa ông, trước diễn biến bất thường của dịch bệnh Covid-19, Uỷ ban bầu cử tỉnh Ninh bình đã có hướng dẫn và phối hợp với các cơ quan hữu quan đế tổ chức việc tiếp xúc với cử tri đảm bảo an toàn phòng chống dịch?

Ông Đỗ Việt Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Ninh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Ninh Bình: Ngày 05/5/2021, ngay sau khi nhận được Hướng dẫn số 61/HD-MTTW-BTT ngày 04/5/2021 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thống nhất với Ủy ban bầu cử tỉnh ban hành văn bản số 755/MTTQ-BTT gửi Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố. Văn bản có nội dung hướng dẫn, chỉ đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã thống nhất với Ủy ban bầu cử cùng cấp về số lượng, cách thức, hình thức tổ chức vận động bầu cử phù hợp với thực tế ở địa phương, vừa bảo đảm quyền vận động bầu cử của người ứng cử, vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 (không nhất thiết phải đảm bảo số cuộc tiếp xúc cử tri theo hướng dẫn tại Thông tri số 13/TT-MTTW-BTT ngày 19/01/2021 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam). Cụ thể là đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội tổ chức hội nghị tiếp xúc với cử tri để vận động quyền bầu cử từ 6 đến 10 cuộc. Đối với người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc với cử tri để vận động quyền bầu cử từ 3 đến 5 cuộc. Đối với người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã tổ chức hội nghị tiếp xúc với cử tri để vận động quyền bầu cử từ 1 đến 3 cuộc.

 Hội nghị tiếp xúc cử tri được diễn ra theo an toàn, đảm bảo phòng chống dịch

Phóng viên: Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ninh Bình cũng có nhiều trường hợp thuộc diện phải cách ly. Do đó, việc tuyên truyền bầu cử ở thời điểm này gặp những khó khăn nhất định. Vậy MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ có phương án tuyên truyền như thế nào để đảm bảo cuộc thành công cho cuộc bầu cử?

Ông Đỗ Việt Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Ninh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Ninh Bình: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban bầu cử tỉnh, sự hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo đối với Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh với những yêu cầu cụ thể. Theo đó, là phải bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; có sự trao đổi, thống nhất giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử và Ủy ban bầu cử cùng cấp về số cuộc và hình thức tổ chức để phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh ở địa phương mình; phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Bên cạnh đó là bảo đảm người ứng cử được tiếp cận rộng rãi với cử tri và bảo đảm bình đẳng giữa những người ứng cử bằng các hình thức phù hợp, không trái với quy định của pháp luật, không vi phạm những điều cấm trong vận động bầu cử.

Ngoài ra, cần bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp ở địa phương.

Trước khi tổ chức hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cần liên hệ, xác định rõ số lượng và thành phần đại biểu tham dự hội nghị theo đúng quy định tại điều 66 Luật Bầu cử. Việc mời và xác định số lượng, thành phần đại biểu tham dự phải đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của địa phương. Lưu ý việc sắp xếp các chỗ ngồi giữ khoảng cách an toàn theo hướng dẫn.

Đối với những nơi đang áp dụng các biện pháp cách ly xã hội hoặc áp dụng biện pháp phong tỏa không thể tổ chức hội nghị theo hình thức tập trung thì Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam (cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử) báo cáo cấp ủy, các tổ chức phụ trách bầu cử cùng cấp lựa chọn hình thức phù hợp, khuyến khích các hình thức vận động bầu cử thông qua hình thức các phương tiện thông tin đại chúng như: phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử của các tổ chức phụ trách bầu cử; niêm yết, in gửi, đăng tải về chương trình hành động và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 đến địa bàn khu dân cư, hộ gia đình và cử tri.

Trường hợp người ứng cử bị mắc Covid-19 đang điều trị tại cơ sở y tế hoặc đang được cách ly thì Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam (cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử) thống nhất với Ủy ban bầu cử cùng cấp về cách thức tổ chức vận động bầu cử, khuyến khích các hình thức vận động bầu cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử của các tổ chức phụ trách bầu cử, niêm yết, in gửi, đăng tải chương trình hành động và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đến địa bàn khu dân cư, hộ gia đình và cử tri.

Thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân về cuộc bầu cử để cử tri đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao, an toàn tuyệt đối, lựa chọn được những đại biểu thực sự xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các cấp, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo dân chủ, an toàn, thắng lợi, thực sự là ngày hội lớn của các tầng lớp Nhân dân./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản