Tin mới

Mùa xuân đầu tiên trong những ngôi nhà Đại đoàn kết

(Mặt trận) -Năm nay, những hộ nghèo tại huyện miền núi Đakrông, tỉnh Quảng Trị đã đón một mùa Xuân mới ngập tràn niềm vui và hạnh phúc hơn mọi năm khi được sinh hoạt trong ngôi nhà mới mang tên “Đại đoàn kết”. Ngôi nhà không chỉ hiện thực hóa ước mơ của biết bao hộ nghèo mà còn tiếp thêm động lực để họ phấn đấu nhiều hơn trong cuộc sống.

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

 Bà Hồ Căn Ta bên ngôi nhà Đại đoàn kết.

Những ngày đầu năm mới Nhâm Dần, chúng tôi có dịp đến thăm nhà bà Hồ Căn Ta (70 tuổi, trú tại thôn Ruộng, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị), một trong 30 hộ gia đình vừa đón nhận nhà Đại đoàn kết từ Chương trình “Tết cho người nghèo” với mức 50 triệu đồng một ngôi nhà.

Bà Căn Ta cho biết, năm 2021 gia đình được MTTQ các cấp hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng. Từ số tiền này cùng với sự giúp đỡ của người thân, bà con lối xóm thêm 15 triệu đồng và ngày công, sau 1 tháng xây dựng căn nhà của bà đã hoàn thành trong sự vui mừng của cả nhà gia đình. 

“Ngày cả gia đình bước vào ngôi nhà mới, một cảm giác vui mừng đến khó tả, bởi vì có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình có được ngôi nhà mới khang trang như vậy. Bởi lẽ, bây giờ tôi cũng đã tuổi cao rồi, không có sức khỏe để đi nương, cuốc rẫy để có tiền làm nhà, nay nhờ Đảng, Nhà nước và Mặt trận tặng căn nhà, tôi vui mừng lắm” - bà Căn Ta tâm sự.

Đón Tết cổ truyền của dân tộc trong căn nhà mới, chị Hồ Thị Hậu (trú tại xã Hướng Hiệp) tâm sự: Trước đây, mỗi khi vào mùa mưa bão, gia đình chị luôn trong tình trạng nơm nớp lo lắng bởi căn nhà xuống cấp và dột nát trầm trọng. “Khi nhận được thông tin gia đình được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết, ai nấy đều vui mừng. Càng vui mừng hơn nữa khi năm nay cả gia đình tôi được đón Tết trong chính ngôi nhà mới. Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của Mặt trận các cấp, sự sẻ chia của bà con lối xóm và các nhà hảo tâm thì gia đình chúng tôi không biết bao giờ mới có nhà ở ổn định, có điều kiện để vươn lên thoát nghèo” - chị Hậu xúc động nói.

Ông Hồ Văn Việt - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hướng Hiệp cho biết, trong năm 2021, địa phương được hỗ trợ kinh phí xây dựng 9 ngôi nhà Đại đoàn kết. Nhằm giúp các hộ gia đình có thêm điều kiện xây dựng nhà ở khang trang, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền, vận động bà con phát huy truyền thống tương thân tương ái, đặc biệt là phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” tham gia đóng góp tiền của hoặc ngày công để giúp các hộ nghèo thực hiện xóa nhà tạm bợ, có điều kiện để vươn lên.

“Nhờ vậy, những hộ gia đình được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết đều làm được nhà theo đúng tiến độ đề ra, không có trường hợp chuyển đổi đối tượng. Tất cả 9 ngôi nhà Đại đoàn kết khởi công trong năm đều kịp thời đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần để bà con đón Tết cổ truyền dân tộc phấn khởi, đủ đầy và đầm ấm” - ông Việt cho biết.

Theo Ủy ban MTTQ huyện Đakrông, năm 2021 với phương châm “Giúp đỡ tận nơi, thiết thực, hiệu quả”, Mặt trận huyện đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để động viên, hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Qua đó, Mặt trận huyện đã huy động được gần 500 triệu đồng để hỗ trợ các đối tượng xây dựng nhà Đại đoàn kết ổn định nơi ở, mua giống cây trồng vật nuôi… phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập. Từ kết quả đạt được, năm 2022, Ủy ban MTTQ huyện Đakrông sẽ tiếp tục mở rộng các kênh huy động kinh phí để tập trung hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, phấn đấu đến năm 2026, huyện không còn nhà dột nát, tạm bợ.

Ông Hồ Văn Bền - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đakrông cho biết: Mỗi ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng lên không chỉ là niềm vui của các hộ được hỗ trợ kinh phí xây dựng mà còn là tấm lòng, sự sẻ chia, tinh thần trách nhiệm của những người làm công tác Mặt trận. Cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và phong trào xóa nhà dột nát, tạm bợ cho các hộ nghèo, cận nghèo do Mặt trận các cấp thực hiện đã và đang góp phần thực hiện kịp thời và hiệu quả chính sách an sinh xã hội. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi Tết đến, Xuân về.

NGUYỄN QUỐC

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản