Tin mới

Năm 2020: Quỹ 'Vì người nghèo' của Mặt trận An Giang vận động trên 225 tỷ đồng

(Mặt trận) - Ngày 29/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị lần thứ 4 , khóa X để đánh giá kết quả công tác Mặt trận năm 2020, chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2021 của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Đà Nẵng: Chuẩn bị tốt nhất để tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

Phú Thọ: Đại hội điểm MTTQ cấp huyện sẽ diễn ra vào tháng 4/2024

Hải Phòng: Trao 250 triệu đồng xây nhà Đại đoàn kết tại tỉnh Sơn La

Toàn cảnh Hội nghị. 

Trong năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có nhiều giải pháp tích cực, đa dạng về hình thức, sâu sắc về nội dung và rộng rãi về thành phần tham gia, đạt được nhiều kết quả nổi bật về công tác phòng chống dịch Covid-19, công tác đối ngoại nhân dân, hoạt động an sinh xã hội, Quỹ “Vì người nghèo”, xây dựng nông thôn mới,…

Trong năm 2020, Mặt trận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tại lễ phát động, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận đăng ký ủng hộ số tiền gần 13 tỷ đồng của các tổ chức, cá nhân đóng góp vào quỹ phòng, chống dịch Covid-19 và hạn hán tỉnh An Giang; tính đến tháng 11, Ban Cứu trợ tỉnh đã nhận được gần 19 tỷ đồng; Mặt trận cũng phối hợp với Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết An Giang hỗ trợ gần 1.700 người bán vé số dạo với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng; tham gia kiểm tra đánh giá tham gia thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 ở 7 địa phương trong tỉnh.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp cùng các đoàn thể chính trị - xã hội đã lồng ghép tuyên truyền trong các vị chức sắc trong dân tộc, tôn giáo, trong đoàn viên, hội viên những quy định của Chính phủ, các ngành Trung ương bằng nhiều hình thức.

Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền được hơn 225 tỷ đồng, cất mới 2.209 căn nhà Đại đoàn kết sửa chữa 399 căn tổng kinh phí trên 85 tỷ; thăm hỏi, tặng quà cho hơn 277 nghìn lượt hộ nghèo với số tiền hơn 77 tỷ đồng; trợ giúp khó khăn đột xuất cho hơn 73 nghìn trường hợp với số tiền gần 15 tỷ đồng; trợ giúp học hành, hỗ trợ khám bệnh, trợ giúp sản xuất tổng cộng  gần 93 nghìn trường hợp trên 8 tỷ đồng; thực hiện chương trình an sinh xã hội trên 33 tỷ đồng với một số nội dung nổi bật. Đồng thời, tổ chức cứu trợ các hộ bị ảnh hưởng do thiên tai, hỏa hoạn và sạt lở bờ sông với tổng số tiền gần 1,6 tỷ đồng, cứu trợ đồng bào Miền Trung bị thiệt hại do lũ, với số tiền gần 5 tỷ đồng.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, đạt nhiều kết quả, có nhiều mô hình được nâng cao như: nâng chất “Tổ tự quản bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”, “Khu dân cư an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm” và tập trung vào việc xóa nhà tạm, lắp bóng đèn đường, làm hàng rào, trồng hoa, cây xanh ven trục lộ, quốc lộ tạo cảnh quan xanh sạch đẹp, kết hợp vận động người dân giải tỏa, không lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè,...

Ông Võ Văn Thiện, Trưởng ban công tác phía Nam phát biểu tại Hội nghị. 

Đến nay, toàn tỉnh có trên 500 nghìn hộ gia đình văn hóa (đạt 93,6%); có 867 khóm/ấp văn hóa (đạt 97,63%); Có 10 xã đạt chuẩn xã văn hóa (đạt 8,4%); 72 xã đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới (đạt 60,5%); 25 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị (đạt 67,56%); 42 khóm, ấp “Điểm sáng văn hóa biên giới”; 2.245 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Công tác đối ngoại nhân dân tiếp tục được nâng cao. Năm 2020, với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, kiều bào, người dân trong tỉnh đi làm ăn và sinh sống ở nước ngoài trở về địa phương có chiều hướng gia tăng.

Mặt trận tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch; phối hợp với các đơn vị tổ chức đón rước người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống ở nước ngoài về tránh dịch và thực hiện cách ly đúng quy định, nhất là tập trung các huyện biên giới; đặc biệt, Mặt trận các cấp chủ động trong công tác vận động nguồn lực hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết đến các cơ sở cách ly tập trung, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; tổ chức thăm, tặng quà những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống ở tuyến biên giới do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, các huyện, thị, thành phố của tỉnh cũng đã hỗ trợ nước bạn Campuchia xây dựng các công trình với tổng giá trị trên 250 triệu đồng. Ban vận động tỉnh hỗ trợ 400 triệu đồng gồm tiền mặt và vật tư y tế cho 2 nước Campuchia và Lào.

Tại hội nghị, ông Võ Văn Thiện, Trưởng ban công tác phía Nam đánh giá cao kết quả mà Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang đạt được, đồng thời ông Thiện đề nghị trong năm 2021, Mặt trận An Giang tập trung một số nội dung: tăng cường tập hợp các tổ chức thành viên, tuyên truyền về Nghị quyết đại hội đảng các cấp và táo trung công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Lựa chọn công việc trọng tâm để thực hiện, chủ động phối hợp thực hiện công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc Hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; Phát huy vai trò của các vị ủy viên trong nắm bắt tình hình quần chúng nhân dân để phản ánh với đảng, chính quyền có nhiều chủ trương, giải pháp xử lý kịp thời.

 Mặt trận An Giang là 1 trong 9 tỉnh, thành cả nước nhận cờ đơn vị xuất sắc toàn diện năm 2020 của UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Dịp này, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao bằng khen 12 tập thể và 17 cá nhân có thành tích trong công tác phối hợp và trao bằng khen cho 38 tập thể và 92 cá nhân hoàn thành xuất sắc công tác Mặt trận năm 2020. Đồng thời Mặt trận An Giang là 1 trong 9 tỉnh, thành cả nước nhận cờ đơn vị xuất sắc toàn diện năm 2020 của Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản