Tin mới

Nam Định: Xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận luôn gần dân, sát dân

(Mặt trận) -Phát huy vai trò, trách nhiệm được giao, thời gian qua đội ngũ cán bộ Mặt trận tỉnh Nam Định luôn tích cực gần dân, sâu sát cơ sở để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, qua đó tham mưu, đề xuất các cấp chính quyền xem xét giải quyết, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

 Cán bộ Mặt trận Tổ quốc xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường) tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. 

Bà Hoàng Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường) chia sẻ: Với phương châm “nghe dân nói, nói cho dân hiểu và làm cho dân tin”, bản thân cán bộ Mặt trận cơ sở phải nắm chắc các hoạt động Mặt trận, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, sâu sát đến từng thôn xóm, nắm bắt tốt tình hình dư luận xã hội để kịp thời xử lý các tình huống và tuyên truyền, vận động nhân dân. Hoạt động MTTQ xã những năm qua đã có nhiều đổi mới theo hướng chủ động, sáng tạo, hiệu quả, hướng mạnh về địa bàn khu dân cư. Nội dung, phương thức phối hợp giữa Mặt trận với chính quyền và các tổ chức thành viên được đổi mới theo hướng thiết thực, sát với tình hình thực tế, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, góp phần quan trọng cùng với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong xã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu, MTTQ và các đoàn thể đã vào cuộc hết sức tích cực, sâu sát tới từng địa bàn thôn xóm, là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp tiền, công sức xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, giữ gìn vệ sinh môi trường. Trong đó, Hội Phụ nữ xã tổ chức trồng hoa, thường xuyên tổng vệ sinh các tuyến đường tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Hội Nông dân xã phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tổ chức trồng cây xanh trên các trục đường giao thông; tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thu gom, phân loại rác thải tại nguồn và nói không với rác thải nhựa. Đến nay, xã Thọ Nghiệp đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM nâng cao; có 2 xóm là đơn vị điểm trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được tập trung đầu tư, nâng cấp theo hướng đồng bộ và kết nối; các lĩnh vực trọng yếu, các công trình phúc lợi được đầu tư đã làm thay đổi căn bản bộ mặt nông thôn. Đời sống nhân dân ngày càng nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,05% theo tiêu chí đa chiều. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 63 triệu đồng/năm… Xã phấn đấu đến năm 2023 có 13/13 xóm đạt NTM kiểu mẫu.

Với vai trò là “hạt nhân” quan trọng trong xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, những năm qua, đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp trong tỉnh, nhất là cán bộ Mặt trận cơ sở và Ban công tác Mặt trận trên các khu dân cư luôn nhiệt tình, tận tụy với công việc, bám sát cơ sở, đổi mới phương thức hoạt động hiệu quả. Từ việc gần dân, sát dân, lắng nghe dân, tiếp nhận, kiến nghị giải quyết những bức xúc của nhân dân ở cơ sở của đội ngũ cán bộ Mặt trận, người dân càng thêm tin tưởng, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào xây dựng “Khu dân cư 5 không” gắn với phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; phong trào “Chung tay vì người nghèo”; “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”... Trong đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” được phát triển sâu rộng, thu hút cộng đồng dân cư tham gia, mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp khiến nhiều hộ dân bị ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, đội ngũ cán bộ Mặt trận đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ người dân gặp khó khăn; tham gia giám sát việc triển khai chính sách an sinh của Chính phủ dành cho người dân bị ảnh hưởng bảo đảm công khai, công bằng, đúng đối tượng thụ hưởng. MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động ủng hộ được 59,5 tỷ đồng và số lượng lớn hàng hóa, trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch. Để phát huy vai trò của cán bộ làm công tác Mặt trận, MTTQ các cấp trong tỉnh thường xuyên củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy, quan tâm thực hiện công tác đào tạo, tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Năm 2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức 11 hội nghị tuyên truyền những quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND ở các huyện, thành phố cho các đại biểu là trưởng ban công tác Mặt trận, trưởng các nhóm nòng cốt tuyên truyền pháp luật ở khu dân cư; phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường tổ chức tập huấn về Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, hướng dẫn thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu cho đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận của các xã, thị trấn thuộc huyện Ý Yên với tổng số 190 đại biểu tham gia.

Từ những kết quả đạt được, thời gian tới, MTTQ các cấp tỉnh Nam Định tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; lắng nghe, tập hợp những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận của toàn xã hội, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc./.

Lam Hồng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản