Tin mới

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở

(Mặt trận) -Sôi nổi, hấp dẫn là cảm nhận của các thí sinh khi tham gia Hội thi Trưởng ban Công tác Mặt trận giỏi đang được tổ chức rộng rãi trên địa bàn TP Hà Nội.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Thí sinh tham gia Hội thi Trưởng ban Công tác Mặt trận giỏi phường Cửa Nam (TP Hà Nội).

Các thí sinh là Trưởng ban Công tác Mặt trận của các xã, phường, thị trấn đã thể hiện được khả năng hùng biện và nghiệp vụ trong công tác tuyên truyền. Họ đã mang tới hội thi nhiều tiết mục phong phú, thể hiện tính chủ động, sáng tạo trong xử lý các tình huống thực tế ở cơ sở.

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở và các Ban Công tác Mặt trận ở các khu dân cư, tăng cường tuyên truyền sâu rộng về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Hội thi Trưởng ban Công tác Mặt trận giỏi năm 2023 đang được tổ chức sôi nổi với sự góp mặt của nhiều thí sinh tham dự.

Xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì là một trong những đơn vị đầu tiên của huyện tổ chức Hội thi Trưởng ban Công tác Mặt trận giỏi cấp xã với sự tham gia đầy đủ của Trưởng ban Công tác Mặt trận 8 thôn. Tuy khác nhau về độ tuổi song ai nấy đều rất hào hứng chuẩn bị tốt nhất cho từng phần thi với sự hỗ trợ nhiệt tình của các thành viên Ban Công tác Mặt trận cơ sở ngay từ màn chào hỏi.

Thí sinh Hoàng Thị Hải - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Ích Vịnh, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì chia sẻ: “Là giáo viên nghỉ hưu nên khi trở về địa phương tôi đã “bén duyên” với hoạt động Mặt trận. Có làm mới thấy, cán bộ Mặt trận cơ sở vất vả thế nào. Khi làm Công tác Mặt trận, bản thân tôi đã gắn kết với các tổ chức đoàn thể trong thôn, gắn kết với nhân dân để giúp cho các phong trào phát triển tốt hơn. Tham gia hội thi này, tôi cũng mong muốn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để giải quyết tốt hơn các công việc của thôn cũng như để giải quyết những khúc mắc của bà con nhân dân địa phương”.

Là một thí sinh trẻ tuổi tham dự Hội thi Trưởng ban Công tác Mặt trận giỏi, cấp xã, thí sinh Trần Thị Thu Hường - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Tân Phong 3, xã Phong Vân, huyện Ba Vì khá hồi hộp. Qua hội thi, bà Hường mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm trong công tác dân vận, Mặt trận cũng như công tác vận động nhân dân của các Trưởng ban Công tác Mặt trận khác trên địa bàn, để bản thân ngày càng hoàn thiện cũng như thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Đánh giá về hội thi đang được triển khai trên địa bàn huyện, bà Trần Thị Hằng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Ba Vì cho biết, Hội thi nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận, nhất là Trưởng ban Công tác Mặt trận, qua đó bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của MTTQ. Hội thi còn là dịp để cán bộ Mặt trận giao lưu, học tập kinh nghiệm về những sáng kiến, mô hình hay, cách làm mới trong việc đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng, củng cố tổ chức và hoạt động của MTTQ ngày càng vững mạnh.

“Với đặc thù là địa bàn rộng, gồm 208 Ban Công tác Mặt trận của 31 xã, thị trấn nên với những đơn vị có điều kiện, số lượng Ban Công tác Mặt trận đông thì sẽ tổ chức hội thi theo hình thức sân khấu hóa. Đối với những đơn vị ít Ban Công tác Mặt trận, điều kiện cơ sở chưa đảm bảo thì có thể tổ chức theo hình thức thi viết hoặc tổ chức hội nghị tọa đàm. Tuy nhiên, với hình thức thi nào thì MTTQ huyện Ba Vì đều tổ chức hướng dẫn, chỉ đạo đảm bảo 100% trưởng Ban Công tác Mặt trận tham gia trên tinh thần trách nhiệm, mong muốn học hỏi và trau dồi kinh nghiệm” - bà Hằng nói.

Chia sẻ về Hội thi Trưởng ban Công tác Mặt trận giỏi đang được tổ chức sôi nổi trên địa bàn quận, ông Lê Hồng Phú - Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hoàn Kiếm cho biết, với sự đầu tư dàn dựng công phu, luyện tập nghiêm túc, các thí sinh đã đem đến cho Hội thi nhiều tiết mục phong phú, ấn tượng, thể hiện được năng lực, tài năng và tâm huyết của cán bộ Mặt trận, được đông đảo khán giả cổ vũ nhiệt tình. Ở phần thi xử lý tình huống, các thí sinh đã vận dụng những kiến thức về pháp luật và kinh nghiệm của mình để giải quyết các mâu thuẫn thường xuyên xảy ra ở địa phương một cách linh hoạt, mềm dẻo…

Còn tại huyện Sóc Sơn, ông Lê Nguyên Minh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết, đối với cấp thôn và cấp xã, huyện sẽ tổ chức theo hình thức thi viết, tìm hiểu các quy định của Mặt trận. Sau đó, huyện sẽ tổ chức chấm sơ khảo theo các Cụm. Toàn huyện sẽ chia 26 đơn vị. Các xã, thị trấn chia thành 5 Cụm. Mỗi Cụm sẽ chọn đội nhất, nhì để tham gia vòng thi cấp huyện. Đối với cấp huyện, sẽ tổ chức thi vào trung tuần tháng 4 rồi từ đó lựa chọn đơn vị đi thi Cụm.

“Khi tham gia hội thi, các đơn vị đều có sự đầu tư bài bản. Các đội thi đều thể hiện được khả năng, vai trò của mình gắn với công việc thực tế tại địa phương” - ông Minh chia sẻ.

Hội thi Trưởng ban Công tác Mặt trận giỏi đã trở thành diễn đàn để cán bộ Mặt trận cơ sở giao lưu, học tập kinh nghiệm, học hỏi những sáng kiến, mô hình hay, cách làm mới để đa dạng hóa các hình thức vận động nhân dân. Từ đó, góp phần tập hợp, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng, củng cố tổ chức và hoạt động của Mặt trận ngày càng vững mạnh.

Với sự hướng dẫn sát sao của Ủy ban MTTQ TP Hà Nội, Hội thi Trưởng ban Công tác Mặt trận giỏi năm 2023 cấp xã, phường đã hoàn thành tổ chức trong tháng 3. Từ đó, sẽ lựa chọn thí sinh xuất sắc tham gia hội thi cấp huyện và các Cụm thi đua của MTTQ. Dự kiến, chung khảo Hội thi cấp thành phố sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 7/2023.

TUỆ PHƯƠNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản